• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Xe chở đá quá tải vẫn tung hoành ở Đồng Nai

01/10/2014, 16:01

QL1K đoạn qua địa phận xã Hóa An mỗi ngày có hàng trăm xe ben chở đá nối đuôi nhau phóng nhanh, vượt ẩu.

Người dân lập hàng rào ngăn xe ben “phá” đường trên đường Tân Cang sáng 28/9
Người dân lập hàng rào ngăn xe ben “phá” đường trên đường Tân Cang
sáng 28/9


Xe cơi nới thùng rầm rập suốt ngày đêm


15h chiều 29/9, trời nóng hầm hập như thiêu đốt nhưng trên QL1K, các xe ben xuất phát từ các mỏ đá Tân Đông Hiệp (Bình Dương), mỏ đá Hóa An (TP Biên Hòa) vẫn chạy rầm rập trên đường mang theo từng cơn bão bụi khiến nhiều người đi đường phải tấp sát vào lề. Theo ghi nhận của chúng tôi tại đoạn đường trước khu chung cư Hóa An, trong vòng gần một giờ đồng hồ, có tới vài chục xe lưu thông trên QL1K theo hướng về vòng xoay Hóa An. Trong đó, có nhiều xe cơi nới thùng chở đá vun cao như các xe: 61H-7868, 60V-6616, 60S-8404, 60S-8319, 60S-7515, 60S-8370, 60H-6909…


16h chiều cùng ngày, từ khu vực mỏ đá chúng tôi chạy bám theo xe ben BKS 60C-3411 khoảng 3 km. Sau khi đến vòng xoáy Hóa An, chiếc xe này rẽ trái theo đường Bùi Hữu Nghĩa qua trạm thu phí rồi “chui” vào một bãi tập kết vật liệu xây dựng nằm sát bờ sông Đồng Nai. Sau đó, chiếc xe này lại tiếp tục quay đầu hướng về mỏ đá khu vực Bình Dương “ăn hàng”. Để chở được nhiều đá, chiếc xe này đã được “độ” thùng bằng cách nẹp thêm gỗ cao ngất.

"Khi phát hiện xe công vụ đi tuần tra, các đối tượng sẽ bám theo sau đó báo cho các đoàn xe chở quá tải. TTGT đã kiến nghị Sở GTVT và UBND tỉnh tiếp tục lập các chốt lưu động tuần tra 24/24h để xử lý nghiêm các tài xế xe ben vi phạm”.

Ông Dương Mạnh Hưng
Chánh Thanh tra Sở GTVT Đồng Nai

Trên các con đường vào mỏ đá Tân Cang, xã Phước Tân, TP Biên Hòa cũng diễn ra tình trạng tương tự. Xe ben chở đá quá tải hoạt động rầm rập ngày đêm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Anh Nguyễn Văn Minh - một người dân ngụ ở ấp Hương Phước, xã Phước Tân (TP Biên Hòa) cho biết: “Đêm cũng như ngày, các đoàn xe ben nhãn hiệu Kim Hưng Long, Thế giới nhà, Licogi 9, Âu Châu… chở đá cao quá thùng chạy rầm rập trên đường. Những “hung thần” này thường xuyên phóng nhanh vượt ẩu làm đất, đá rơi vãi đầy đường, bụi bay mịt mù cả vào nhà nhưng không cơ quan chức năng nào xử lý. Bức xúc với tình trạng xe này, chỉ trong tháng 9 người dân đã hai lần lập hàng rào ngăn xe ben, buộc chính quyền địa phương phải xuống hiện trường hòa giải”, anh Minh bức xúc.

Lực lượng mỏng, khó quản lý(?!)


Ông Dương Mạnh Hưng - Chánh thanh tra (TTGT) Sở GTVT Đồng Nai cho biết, từ ngày lập trạm cân lưu động trên QL51, lực lượng liên ngành đã kiểm tra 9.511 xe, phát hiện, lập biên bản xử phạt 780 vụ vi phạm chở quá tải. Ngoài trạm cân Dầu Giây đặt trên QL1A (huyện Trảng Bom), TTGT còn lập ba trạm cân lưu động tại khu vực cầu La Ngà (QL20), cầu Hóa An, QL1K… Trong quá trình triển khai, các trạm cân cũng gặp không ít khó khăn do mưa liên tục. Bên cạnh đó, việc buộc hạ tải đối với các xe vi phạm rất khó do thiếu bãi hạ tải.


Về việc xử lý xe ben chở quá tải, vật liệu xây dựng, xe cơi nới thùng tại các mỏ đá, ông Hưng cho biết, tỉnh Đồng Nai đã xây dựng chuyên đề xử lý. Cơ bản các chủ xe đã chấp hành nghiêm nhưng vẫn còn một số lái xe chở quá tải hoạt động bằng các chiêu đối phó như: Canh giờ hoặc cho người theo dõi gần trụ sở lực lượng chức năng.


Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, tình trạng xe quá tải ở Đồng Nai còn diễn biến phức tạp. Trên địa bàn tỉnh có 4 tuyến quốc lộ đi qua, hệ thống giao thông chằng chịt đường xương cá nên tình trạng xe quá tải chạy đường vòng né trạm cân và dùng đủ chiêu đối phó với lực lượng chức năng vẫn diễn ra. Thêm vào đó, quân số của lực lượng tuần tra còn mỏng, phải quản lý, tuần tra kiểm soát đảm bảo ATGT gần 7 nghìn km đường bộ nên rất khó xử lý xe quá tải.

Vĩnh Phú

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.