• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Xe chở đá phớt lờ biển cấm, chạy rầm rập trên đường 10 tấn ở Đắk Nông

30/05/2023, 12:43
image

Xe chở đá quá tải bất chấp biển báo cấm, vô tư chạy rầm rập trên đường bê tông 10 tấn ở Đắk Nông nhưng không bị xử lý.

Đường 10 tấn “cõng” xe tải đá hàng chục tấn

Theo ghi nhận, những ngày cuối tháng 5, tại mỏ đá cây trái phép nằm bên tuyến đường liên thôn Đức Bình đi Làng Dao (xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông), các xe tải BKS 48C-069.66, 48H-002.19, 48H-003.90 được cẩu đầy đá ì ạch bò ra bãi đất trống ven đường nằm chờ. Trời vừa xẩm tối, các xe bắt đầu nổ máy bò trên đường liên thôn Đức Bình ra hướng trung tâm huyện Đắk Mil đi tiêu thụ.

Xe chở "núi đá" ì ạch bò trên đường bê tông có giới hạn tải trọng trên 10 tấn. Ảnh: Ngọc Hùng

Những chiếc xe phủ bạt sơ sài, để lộ “núi đá” cao ngút đi với tốc độ khoảng 5km/h trên con đường đất, sau đó bò lên đường bê tông giao thông nông thôn. Tại đây, cánh tài xế bất chấp biển giới hạn tải trọng 10 tấn của đường bê tông, những chiếc xe có tải trọng khoảng 50 tấn vô tư cày nát con đường.

Lúc này, PV Báo Giao thông bám theo xe ben BKS 48C-069.66 sau khi đi khoảng 2km trên đường bê tông, chiếc xe rẽ trái về hướng TL2 và điểm đến cuối cùng của chiếc xe tại điểm kinh doanh vật liệu xây dựng nằm bên tỉnh lộ này thuộc xã Đức Mạnh (huyện Đắk Mil).

>>> Video: Xe chở đá quá khổ quá tải chạy rầm rập trên đường 10 tấn

Một người dân (xin giấu tên) cho biết, dàn xe chở đá hàng chục tấn hoạt động “như cơm bữa”, những chiếc xe chở đá cao ngút, nhưng không thấy lực lượng chức năng xử lý. Ban ngày xe vào chất hàng, tối đến nối đuôi nhau hoạt động, người dân lo lắng tuyến đường bê tông 10 tấn bị cày nát nên nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng vẫn thấy dàn xe chạy rầm rập.

Theo tìm hiểu của PV, một phiến đá cây có trọng lượng trung bình từ 700kg đến 1 tấn. Mỗi xe chở trung bình khoảng 40 - 50 cây đá và trọng lượng khoảng 45 - 50 tấn. Trong khi đó, theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe BKS 48C-069.66 có tải trọng thiết kế 17 tấn, xe BKS 48H-002.19 có tải trọng thiết kế 16 tấn và xe BKS 48H-003.90 có tải trọng thiết kế 14,5 tấn.

Sau khi "ăn no" đá, các xe nằm chờ đến trời tối bắt đầu di chuyển. Ảnh: Ngọc Hùng

Như vậy, bản thân các xe khi đi trên đường bê tông 10 tấn đã vượt tải trọng cho phép của đường. Ngoài ra, các xe chở những “núi đá” cao hơn thành thùng thì số liệu quá tải có thể lên đến 100% hoặc hơn 100%.

Theo một lãnh đạo UBND huyện Đắk Mil, huyện đã chỉ đạo Công an huyện bằng các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường công tác đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động khai thác, chế biến và đặc biệt là vận chuyển khoáng sản trái phép tại khu vực thôn Đức Bình. Tổ chức lực lượng tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các phương tiện vận tải quá khổ, quá tải trên tuyến đường Báo Giao thông phản ánh.

Theo UBND huyện Đắk Mil, dự án sửa chữa nâng cấp ĐH21 đoạn từ đường Hồ Chí Minh qua thôn Đức Bình đi xã Đắk N’Drót (huyện Đắk Mil), có tổng mức đầu tư 3,5 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 2,8 tỷ từ nguồn ngân sách tỉnh bổ sung và nguồn vốn hợp pháp khác. Dự án do Ban QLDA và Phát triển quỹ đất huyện Đắk Mil làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng chiều dài tuyến hơn 1,1km, tải trọng thiết kế 10T. Việc sửa chữa, nâng cấp tuyến đường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân trong khu vực, đảm bảo ATGT, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Nghi vấn có nạn “bảo kê” cho khai thác, vận chuyển đá

Theo ông Lê Văn Hoàng, Phó chủ tịch UBND huyện Đắk Mil, thời gian vừa qua, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, đặc biệt là khoáng sản chưa khai thác.

Bất chấp biển báo cấm tải trọng trên 10 tấn, các xe chở đá hàng chục tấn thi nhau cày nát con đường bê tông. (Ảnh cắt từ clip)

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn những tồn tại, hạn chế dẫn đến tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, nhất là ở các xã Đức Mạnh, Đắk N'Drót… vẫn tái diễn, làm thất thoát tài nguyên, hư hỏng hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, ảnh hưởng đến môi trường gây dư luận không tốt trong nhân dân.

Nhằm chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế và tiếp tục nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực thi pháp luật trong công tác quản lý bảo vệ tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn. UBND huyện giao Công an huyện chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế - Ma túy - Môi trường, Đội Cảnh sát giao thông bằng các biện pháp nghiệp vụ tăng cường công tác đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động khai thác, chế biến, vận chuyển khoáng sản trái phép tại khu vực thôn Đức Bình (xã Đức Mạnh). Đồng thời, tăng cường tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các phương tiện vận tải quá khổ, quá tải.

Xe chở đá cây trái phép ngang nhiên hoạt động. Ảnh: Ngọc Hùng

Ngoài ra, UBND huyện Đắk Mil chỉ đạo lực lượng công an xã tăng cường và có trách nhiệm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương để giải quyết các vấn đề về an ninh, trật tự kinh tế, môi trường và các hành vi vi phạm trong khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn xã. Phối hợp chặt chẽ với Phòng TN&MT, UBND xã Đức Mạnh trong việc kiểm tra, xử lý việc khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn xã Đức Mạnh.

“Chủ tịch xã phải chỉ đạo công an, địa chính, tăng cường kiểm tra các tuyến đường vận chuyển. Chỉ có một tuyến đường độc đạo, kiểm tra xe vào, xe ra như thế nào? Thực hiện cho có hiệu quả chứ để dân phản ánh về đêm xe mới chở đá chạy ầm ầm”, Phó chủ tịch UBND huyện Đắk Mil chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Đức Mạnh.

Những chiếc xe "có ngọn" hoạt động "như chốn không người" (Ảnh cắt từ clip)

Cũng theo ông Hoàng, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, nghiêm cấm các trường hợp cán bộ, công chức bao che, tiếp tay thỏa thuận, cho phép các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trái pháp luật. Trường hợp phát hiện sẽ xử lý, kỷ luật theo quy định.

Liên quan đến tình trạng khai thác, vận chuyển đá trái phép trên, Thượng tá Dương Văn Mạnh, Trưởng công an huyện Đắk Mil cho biết: Công an huyện không có thẩm quyền phát ngôn và cung cấp thông tin, phải có ý kiến của lãnh đạo công an tỉnh.

Lúc này, PV nói muốn liên hệ đặt lịch làm việc với lãnh đạo Công an huyện, đồng thời cung cấp một số thông tin liên quan đến trật tự ATGT trên địa bàn huyện để tiếp nhận có sự chỉ đạo xử lý. Tuy nhiên, Thượng tá Mạnh nói: “Nếu anh cần làm biên bản thì cán bộ trực ban làm biên bản, cách giải quyết sẽ là như vậy”.

Liên quan đến tình trạng khai thác, vận chuyển đá trái phép trên, PV đã liên hệ lãnh đạo UBND xã Đức Mạnh để nắm thông tin nhưng chưa nhận được phản hồi.

>>> Một số hình ảnh về đoàn xe chở đá "có ngọn" chạy ở huyện Đắk Mil:

Tại huyện Đắk Mil không khó để bắt gặp những chiếc xe chở đá "có ngọn" (Ảnh cắt từ clip)

Đêm xuống, các xe chở đá trái phép "có ngọn" nối đuôi nhau cày nát đường bê tông 10 tấn khiến người dân bức xúc (Ảnh cắt từ clip)

Những chiếc xe cõng theo "núi đá" không vấp phải bất kỳ sự kiểm tra nào của cơ quan chức năng (Ảnh cắt từ clip)

Những phiến đá cây được khai thác trái phép, hàng đêm chở đi tiêu thụ (Ảnh cắt từ clip)

Trước đó, Báo Giao thông từng ghi nhận trường hợp xe chở đá trên địa bàn huyện Đắk Mil. Theo dữ liệu đăng kiểm, chiếc xe BKS 48C-053.52 có khối lượng cho phép tham gia giao thông 31 tấn (khối lượng bản thân xe 15,2 tấn, hàng 14,62 tấn) nhưng chiếc xe này đã "cõng" theo khối lượng đá 71,490 tấn (ảnh nhỏ). Ảnh: Ngọc Hùng

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.