• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Xe chở có ngọn rầm rập trên QL2 qua Hà Giang: Vì sao CSGT khó xử lý?

05/04/2022, 19:01
image

Xe chở đất có ngọn vẫn hoạt động rầm rập trên QL2 đoạn qua địa phận tỉnh Hà Giang, nhưng CSGT tỉnh này lại kêu khó trong kiểm tra, xử lý.

Ngày 4/4, Báo Giao thông có bài viết “Hà Giang: Xe không biển, cơi nới thùng, nghi quá tải nghênh ngang trên QL2”. Bài viết phản ánh thực trạng nhiều xe chở đất đá có ngọn, nghi quá tải từ công trình thi công gói thầu RAP CP23 nâng cấp, mở rộng quốc lộ 2, đoạn Km 284+600 - Km 285 +995 về Khu Công nghiệp Bình Vàng (huyện Vị Xuyên). Cùng đó là công trường thi công, hai nhà thầu là liên danh Công ty CP 208 - Công ty TNHH Hiệp Phú “quên” công tác đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường gây bức xúc cho người dân.

Xe "khủng" chở có ngọn vẫn hoạt động tưng bừng

Một xe tải "khủng" đang được múc đất cao ngút tại công trình thi công gói thầu RAP CP23 nâng cấp, mở rộng quốc lộ 2, đoạn Km 284+600 - Km 285 +995

Ngày 5/4, PV Báo Giao thông quay trở lại công trường thi Công dự án nhận thấy tình trạng xe “khủng” chở đất có ngọn vẫn xảy ra như cũ.

Theo chân 3 xe HOWO lấy đất từ đây ra, PV ghi nhận có 2 xe BKS 23H -004.00 và 23C - 051.45 chở vào bãi đất trống phía sau Nhà máy sản xuất bê tông tươi, bê tông đúc sẵn của Công ty TNHH MTV TM DV Phúc Lâm ở trong Khu công nghiệp Bình Vàng.

Trong khi đó, xe BKS 23C - 044.45 lại đổ đất cho công trình thi công đường giao thông ở phía trước trụ sở BQL Khu công nghiệp này.

Trao đổi với PV về thực tế này, ông Đàm Ngọc Linh - Phó trưởng Phòng Quản lý dự án 1, Ban QLDA 3 (Tổng cục đường bộ Việt Nam) cho biết: Công trình nằm ngay đoạn đường cong, mặt đường hẹp và có sử dụng nổ mìn nên công tác đảm bảo ATGT trên tuyến đường luôn được quan tâm. Thậm chí có những giải pháp vượt cả yêu cầu như bổ sung hộ lan bằng đá, lưới B40 để ngăn đất từ trên núi sạt xuống.

Video xe "khủng" chở đất đá có ngọn vẫn rầm rập trên QL2 đoạn qua Hà Giang

Ông Linh cũng chia sẻ: Ban đã thường xuyên nhắc nhở đơn vị thi công tuân thủ các biện pháp đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, công trình đang trong giai đoạn hoàn thành nên hệ thống cảnh báo an toàn bị hư hỏng, bị kẻ gian trộm mất; nhà thầu có phần chủ quan và một vài tình huống sơ suất.

Ngoài ra, trên công trường có nhiều mũi thi công ở nhiều vị trí khác nhau nhưng sự phối hợp chưa chặt sẽ. Chiều 4/4, lãnh đạo Ban QLDA 3 đã nhắc nhở các nhà thầu chấn chỉnh ngay tình trạng này.

Còn về tình trạng chở đất đi đổ thải, ông Hoàng Kim Phong - Chỉ huy công trường của liên danh đơn vị thi công là Công ty CP 208 - Công ty TNHH Hiệp Phú cho biết: Việc chở đất được đơn vị hợp đồng với các doanh nghiệp vận tải ở địa phương, và chỉ kiểm soát được ở công trường thi công.

Bãi đổ thải tại KCN Bình Vàng, thuộc địa bàn do BQL Khu kinh tế tỉnh quản lý. Theo quy định, nếu phát hiện đơn vị vận chuyển đổ ngoài vị trí đổ thải thì đơn vị sẽ không thanh toán kinh phí vận tải.

Ông Phong cũng cho biết thêm: Trên công trường xuất hiện tình trạng người dân bên ngoài tự ý huy động máy múc, xe tải vào lấy đất. Hiện tại có vị trí người dân đã đào vào trong phạm vi thi công của dự án. Thực trạng này gây nên hiểu lầm là xe thi công dự án vận chuyển đất đá không đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường.

Xe HOWO chở đất có ngọn di chuyển từ công trình vào Nhà máy sản xuất bê tông tươi, bê tông đúc sẵn của Công ty TNHH MTV TM DV Phúc Lâm ở trong Khu công nghiệp Bình Vàng.

Xác nhận thông tin, ông Đàm Ngọc Linh - Phó trưởng Phòng Quản lý dự án 1, Ban QLDA 3 cho PV xem văn bản số 162 ngày 24/2/2022 gửi UBND huyện Vị Xuyên, UBND TP Hà Giang rồi nói: Trước đó, ngày 18/2/2022, Ban cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh và 2 địa phương nói trên về thực trạng này. Ban đầu, những người dân này đào ở ngoài mốc GPMB nhưng hiện nay đã đào vào trong phạm vi thi công dự án làm mất hiện trạng phần mái taluy đơn vị thi công đã thi công theo hồ sơ thiết kế, phá vỡ kết cấu công trình.

Tuy nhiên, đến trưa 5/4, ông Hoàng Kim Phong dẫn PV đến công trường thì máy múc, xe tải không phải của nhà thầu vẫn đang múc đất bên trong phạm vi công trình.

Đại diện Công ty TNHH Hiệp Phú cho biết: Phần mái taluy mà người dân múc đất xâm phạm đã được đơn vị thi công xong và đã nghiệm thu. Đơn vị cũng đã cho chụp lại hình ảnh hiện trạng sau khi thi công xong và đã báo cáo tư vấn giám sát và đại diện chủ đầu tư.

Quảng đường từ công trình đến KCN Bình Vàng trên dưới 10km nhưng không hiểu sao các xe này vẫn vô tư hoạt động bất chấp dư luận và báo chí

Lực lượng chức năng kêu khó (!?)

Liên quan đến những xe “khủng” chở đất tại đây, Thượng tá Hoàng Anh Đức - Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Hà Giang cho biết: Trong 2 ngày 15 và 16/2/2022, khi dự án mới triển khai, Phòng đã làm việc với đơn vị Tư vấn giám sát; nhà thầu thi công và các đơn vị được thuê vận chuyển đất đá.

Trong đó yêu cầu và cam kết không được sử dụng xe cơi nới thành thùng, chở hàng quá khổ quá tải; che, phủ bạt đầy đủ tránh đất đá rơi vãi xuống đường; đơn vị thi công có biện pháp đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường đoạn qua công trường; phải đổ đất đá tại KCN Bình Vàng theo phê duyệt của dự án.

Theo Thượng tá Đức: Những xe chở đất ở công trình không cơi nới thành thùng mà đó là thùng nguyên bản của nhà sản xuất. Còn quá tải thì lực lượng phải cân mới đủ cơ sở, căn cứ để xử lý. Về cân tải trọng, Phòng có 1 trạm cân cố định và 2 cân di động, nhưng 1 cân đang đưa đi kiểm định.

Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng của phòng cũng đã phát hiện và xử lý những xe chở đất ở đây vi phạm các quy định về ATGT. Còn để xử lý triệt để xe quá khổ quá tải là rất khó bởi các lái xe luôn tìm cách trốn tránh lực lượng chức năng; lực lượng của Phòng phải áp dụng...các biện pháp nghiệm vụ mới phát hiện được trường hợp vi phạm.

Xe BKS 23C - 044.45 lại đổ đất cho công trình thi công đường giao thông ở phía trước trụ sở BQL Khu công nghiệp này.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV, tuyến QL2 đoạn từ KCN Bình Vàng đến dự án nói trên thuộc quyền quản lý của Cục QLĐB I.

Trong một diễn biến khác, theo văn bản 2058/UBND/KTTH của UBND tỉnh Hà Giang, bãi đổ thải của dự án chỉ nói rất chung là KCN Bình Vàng, thuộc địa bàn do BQLDA Khu Kinh tế tỉnh quản lý. Giao trách nhiệm cho BQL Khu Kinh tế, UBND huyện Vị Xuyên phối hợp với đại diện Chủ đầu tư thực hiện.

Dư luận cho rằng, nếu không có sự giám sát chặt chẽ của lực lượng chức có thẩm quyền thì đây là kẽ hở để doanh nghiệp trục lợi và phải chăng các đơn vị vận chuyển như Phúc Lâm có "bùa" hộ mệnh nên không gặp khó dù vi phạm công khai (i!?)

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.