• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Xe chở cát cơi nới, quá tải hoạt động rầm rộ từ Gia Lai về Đắk Lắk

28/05/2022, 12:57
image

Dàn xe chở cát cơi nới thành thùng, quá tải từ Gia Lai về Đắk Lắk hoạt động rầm rộ về đêm gây mất ATGT và cày nát tuyến tỉnh lộ 15.

Xe quá tải nhộn nhịp về đêm

Những ngày trung tuần tháng 5, PV bám theo dàn xe ben (loại 4 chân), xe đầu kéo biển số tỉnh Đắk Lắk theo tỉnh lộ 15 (huyện Ea H’leo, Đắk Lắk) đi tỉnh Gia Lai (thị xã Ayun Pa, huyện Ia Pa) lấy cát.

Trước đó, Báo Giao thông có phản ánh về tình trạng xe chở cát quá khổ quá tải, xe cơi nới thành thùng chở cát từ Gia Lai (huyện Krông Pa) hoạt động trên đường Đông Trường Sơn, Quốc lộ 29 đưa về Đắk Lắk tiêu thụ.

Những chiếc xe đầu kéo cơi nới thành thùng hơn 30cm, lũ lượt chở quá tải gần 200%.

Xe đầu kéo 47H-009.59 kéo rơ moóc 47R-005.24 cơi nới thành thùng, chở "có ngọn" có dấu hiệu quá tải chở cát từ Gia Lai về, “ì ạch” bò trên tỉnh lộ 15 (Ảnh lớn). Hình ảnh của thành thùng xe tại Trạm đăng kiểm thấp hơn nhiều so với thực tế (Ảnh nhỏ).

Sau đó, lực lượng chức năng địa phương làm “gắt” khiến các phương tiện này dừng hoạt động, chuyển địa bàn qua tỉnh lộ 15, hoạt động về đêm.

Dàn xe hoạt động nhộn nhịp khiến tuyến tỉnh lộ 15 vốn dĩ đã xuống cấp càng bị cày nát. Mặt đường nhựa đã biến thành đường cấp phối, đá lởm chởm đá, “ổ voi ổ gà” dày đặc gây bức xúc cho người dân.

Theo ghi nhận, hàng ngày bắt đầu khoảng từ 16h đến 19h, những chiếc xe đầu kéo BKS: 47C-128.36 kéo rơ-moóc BKS: 47R-002.46; 47H-006.21 kéo rơ-moóc BKS: 47R-004.81; 47H-009.59 kéo rơ-moóc 47R-005.24; xe đầu kéo 47R-000.97; xe đầu kéo 47R-001.77; xe 4 chân BKS: 81C-098.43; 47H-002.88; 47H-003.58 từ Đắk Lắk hành trình theo TL15 đi Gia Lai.

>>> Video: Xe chở cát cơi nới, quá tải hoạt động rầm rộ từ Gia Lai về Đắk Lắk

Tại mỏ cát của Công ty TNHH MTV Toàn Thắng Phát Gia Lai (tại buôn Plơi Rngôl, xã Ia Trôk, huyện Ia Pa, Gia Lai) những chiếc xe được múc đầy cát, tài xế che chắn bạt rồi chờ đêm xuống để di chuyển về Đắk Lắk.

Khoảng 20h05, xuất bến đầu tiên là chiếc xe 4 chân BKS: 47H-003.58, sau đó rẽ trái bò ra đường bê tông dài khoảng 2km để ra đường DT622.

Sau khi qua cầu Quý Đức, chiếc xe rẽ trái lên đường Đông Trường Sơn. Tại đây có gặp xe CSGT Công an TX Ajun Pa (Gia Lai), nhưng điều lạ, chiếc xe ben “đá xi-nhan” và đi qua một cách dễ dàng rồi chạy thẳng ra quốc lộ 25 để lên tỉnh lộ 15 về huyện Ea H’leo.

Xe cát biển số tỉnh Đắk Lắk "đá xi- nhan" và vượt qua xe CSGT dễ dàng trên đường Đông Trường Sơn (Gia Lai). Ảnh: Ngọc Hùng

Tiếp đó, PV bám theo xe đầu kéo kéo rơ moóc 47R-000.97; xe đầu kéo 47R-001.77; xe đầu kéo kéo rơ moóc 47R-005.24, những chiếc xe được múc đầy tràn cát, nước chảy ròng xuống đường.

Theo hành trình tương tự, từ địa bàn Gia Lai, chiếc xe “ì ạch” bò trên tỉnh lộ 15 để về trung tâm huyện Ea H’leo, sau đó tỏa đi các hướng để đổ cát.

Điều đáng nói, hầu hết các xe đều có dấu hiệu quá khổ quá tải, cơi nới thành thùng. Đơn cử, chiếc xe đầu kéo 47H-009.59 kéo rơ moóc 47R-005.24 thành thùng cơi nới cao gần 50cm, chở cát có ngọn.

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, chiếc xe đầu kéo BKS 47H-009.59 kéo rơ moóc 47R-005.24, thùng xe có tải trọng thiết kế là 28,312 tấn và có kích thước thùng hàng 8,460m x 2,475m x 1,280m (DxRxC). Như vậy, chiều cao của thùng xe chỉ 1,28 mét, nhưng tại thời điểm PV ghi hình, chiếc xe có thành thùng cao hơn nhiều, chở cát “có ngọn”.

Hình ảnh thành thùng xe thấp hơn nhiều so với thực tế trên đường. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo nguồn tin của PV, 1m3 cát có trọng lượng từ 1,4 -1,6 tấn (tùy cát ướt, cát khô). Vì vậy, chiếc xe chỉ cần chở ngang thùng có khối lượng (8,460x2,475x1,28)x1,5tấn = 40,202 tấn. Như vậy, xe chở dư 11,889 tấn và sẽ vượt tải trọng cho phép 41,99% (11,889 : 28,312 x 100%).

Nếu chở đúng thiết kế thùng hàng, chở ngang thùng chiếc xe đã quá tải 41,99%. Còn chở vượt thành thùng gần 0,5m, chở “có ngọn” có thể quá tải thêm vài chục đến cả 100%.

Tương tự, với cách tính trên, những chiếc xe chỉ cần chở ngang thùng đã vượt quá tải trọng cho phép, chưa kể phần cơi nới và chở “có ngọn”.

Chủ mỏ “hứa” giúp đỡ “luật” trên đất Gia Lai

Xe chở cát cơi nới "có ngọn" di chuyển về Đắk Lắk. Ảnh: Ngọc Hùng

Trong vai khách cần mua cát xây dựng công trình, PV được một người đàn ông của mỏ cát Toàn Thắng Phát Gia Lai (tại buôn Plơi Rngôl, xã Ia Trôk, huyện Ia Pa, Gia Lai) cho biết: “Ở đây, cát bán 100.000 đồng/1m3 tại bãi. Chở ngọn cao thì bớt cho 2 khối, anh mua nhiều thì em coi em bớt, giá hợp lý, có lợi đôi bên. Chạy xe đầu kéo em bớt ngọn khoảng 4 khối”.

PV hỏi: “Xe chạy bên đường Gia Lai xe tự lo hay mỏ lo giúp?”. Lúc này người đàn ông nói: “Thì anh chạy qua anh chung, anh làm luật không được thì có gì em giúp đỡ anh! Còn nếu giao thông (CSGT-PV) cho chạy ngày thì mình chạy ngày, không thì mình chạy đêm. Do nhiều lúc làm trạm cân, nó báo ngày nghỉ đêm chạy”.

Khi PV lo ngại về đường bê tông vào mỏ có 10 tấn, xe đầu kéo chạy được không, người này khẳng định: “Đường bê tông chạy vô tư, xe đầu kéo nào cũng chạy được hết, bên Chư Sê (huyện Chư Sê), Hoàng Giang hay Quang Luận vẫn chạy bên em hết”.

>>> Video: Xe chở cát cơi nới, quá khổ quá tải hoạt động nhộn nhịp trên TL15.

Một người dân sinh sống trên đường bê tông (buôn Pie Rơngol 2, xã Ia Trôk) bức xúc cho biết, xe chạy cả ngày lẫn đêm, đặc biệt là ban đêm các xe 3,4 chân, xe đầu kéo biển số Đắk Lắk chạy rầm rộ. Đường bê tông dân sinh nhỏ hẹp, trọng tải thấp nhưng dàn xe có trọng tải 50, 60 tấn chạy rầm rầm, chạy ẩu khiến người dân rất bất an.

“Đường có 3m, xe chạy ẩu và giành hết đường, mấy cháu đi học rất nguy hiểm. Ban đêm người dân không dám ra đường, nằm trong nhà nghe tiếng xe rầm rầm không ngủ được.

Đường thì nát hỏng, người lớn, trẻ con luôn nơm nớp lo sợ tai nạn, người dân ý kiến nhiều trong các cuộc họp nhưng không có ai giải quyết”, người dân này quả quyết

Không bao che, dung túng cho xe vi phạm

Ông Ksơr Y Grư, Chủ tịch UBND xã Ea Sol (huyện Ea H’leo, Đắk Lắk) cho biết: “Người dân phản ánh xe chở cát từ Gia Lai về rất nhiều. Đêm khuya xe qúa tải chạy rất ẩu khiến đường sá hư hỏng, người dân đi lại khó khăn, luôn nơm nớp lo sợ.

Địa phương không đủ thẩm quyền giải quyết do không thể ngăn chặn xe, chỉ Công an mới có thể xử lý.

Mặt đường tỉnh lộ 15 bị cày nát. Ảnh: Ngọc Hùng

Địa phương đề nghị TTGT, CSGT tăng cường kiểm tra, xử lý chấn chỉnh tình trạng xe chở cát từ Gia Lai về, để hạn chế việc chở quá khổ quá tải làm hư hỏng đường sá và gây mất an toàn cho người dân”.

Trao đổi với PV, Đại tá Nguyễn Văn Quy, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Liên quan đến tình hình xe quá tải quá khổ từ Gia Lai về Đắk Lắk, thời gian qua Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT, Công an huyện Ea H’leo, Krông Búk, TX Buôn Hồ, địa bàn dọc tuyến giao thông kết nối với Gia Lai tăng cường TTKS xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Qua đó, lực lượng CSGT đã xử lý được 119 trường hợp vi phạm, phạt hơn 500 triệu đồng với các hành vi vi phạm quá khổ quá tải. Trong đó, có 35 trường hợp đối với xe từ Gia Lai về”.

“Thời gian tới, để đảm bảo trật tự ATGT, lực lượng công an tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền trong các cơ quan, doanh nghiệp có đơn vị vận tải, yêu cầu lái xe viết cam đoan, cam kết không tái diễn vi phạm chở hàng quá khổ quá tải để có căn cứ xử lý mạnh các đối tượng vi phạm.

Ngoài ra, Công an tỉnh chỉ đạo PC08 tăng cường TTKS, ngoài lực lượng của tỉnh cũng như phối hợp với các đơn vị huyện dọc tuyến quốc lộ 14 (đường HCM) để xử lý”, Đại tá Quy nhấn mạnh

Về vấn đề có dấu hiệu tiêu cực, bao che, dung túng hay không đối với các phương tiện vi phạm về quá khổ quá tải, Đại tá Nguyễn Văn Quy cho biết qua công tác nắm tình hình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhận thấy lực lượng TTKS thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy trình chế độ công tác, đúng quy định về điều lệnh, không có dấu hiệu vi phạm, bao che, dung túng vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.