• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Xe ben “cày nát” đường kiểu mẫu tại Đồng Nai

10/04/2017, 07:45

Đường Võ Nguyên Giáp đang hàng ngày, hàng giờ bị những chiếc xe ben “cày xới” khiến mục tiêu xây dựng đường kiểu mẫu...

17

Đường Võ Nguyên Giáp đang xuống cấp và ô nhiễm môi trường do lượng xe ben lưu thông dày đặc - Ảnh: Vĩnh Phú

Đường Võ Nguyên Giáp (TP Biên Hòa, Đồng Nai) - tuyến huyết mạch nối QL51 và QL1 đang hàng ngày, hàng giờ bị những chiếc xe ben “cày xới” khiến mục tiêu xây dựng tuyến đường kiểu mẫu “xanh, sạch, an toàn” ngày càng xa vời.

3.000 lượt xe “cày xới” 12km đường mỗi ngày

Tuyến tránh QL1 qua Biên Hòa (nay là đường Võ Nguyên Giáp) có chiều dài 12,2km, kết nối QL51 và QL1. Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối huyện Trảng Bom và TP Biên Hòa để giảm tải mật độ xe cộ lưu thông qua nội ô Biên Hòa. Ngay khi thông xe, TP Biên Hòa đã có chủ trương xây dựng tuyến đường này thành con đường kiểu mẫu của thành phố với các tiêu chí đường sạch, đẹp và an toàn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, mục tiêu này dường như khó hoàn thành do hàng ngày lượng xe ben lưu thông dày đặc kéo theo bùn đất gây mất ATGT, ô nhiễm môi trường.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, từ đầu tuyến (đoạn giao với QL51) đến Khu du lịch Vườn Xoài xe ben chạy nườm nượp cả 2 chiều. Đáng nói hơn, khá nhiều xe chạy rất nhanh, đất đá rơi vãi xuống đường, bụi tung mịt mù khiến nhiều xe máy phải chạy chậm lại hoặc dừng lại đợi “sương mù” tan đi rồi mới “dám” tiếp tục lưu thông. Xe ben trở thành nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp đoạn qua TP Biên Hòa.

Quan sát của PV tại ngã tư Tân Cảng chỉ sau một trận mưa nhỏ đường sình lầy trơn trượt, khi trời nắng bụi bay “mịt mù”. Người dân trong khu vực cho biết, tại đây thường xuyên xuất hiện hàng đoàn xe ben rồng rắn, dài cả trăm mét nối đuôi nhau từ đường Đinh Quang Ân đi theo đường Cổng Lở ra đường Võ Nguyên Giáp. Các xe này đều chở đá từ khu vực mỏ đá Tân Cang. Khi lưu thông nhiều xe chở vun ngọn không che chắn cẩn thận làm đất đá rơi vãi trên khắp trên mặt đường, tung bụi mù mịt.

Đại diện Công ty CP Đầu tư Đồng Thuận - chủ đầu tư tuyến đường Võ Nguyên Giáp cho biết: Đường thiết kế theo tiêu chuẩn đường quốc lộ, không phải loại đường chuyên dùng cho xe chở vật liệu xây dựng lưu thông. Đáng nói hơn hàng ngày có khoảng 3.000 lượt xe ben cày xới mặt đường nhưng nhà đầu tư không thu được phí để thực hiện việc sửa chữa trong khi đây là đối tượng gây hư hỏng mặt đường, ô nhiễm môi trường. Chỉ trong năm 2016 đơn vị này đã phải bỏ ra hơn 12 tỷ đồng để thực hiện việc duy tu bảo dưỡng đường.

“Điều” trạm cân, quyết loại xe quá tải

Liên quan đến việc xe từ mỏ đá Tân Cang gây hư hỏng mặt đường, mất ATGT và vệ sinh môi trường đường Võ Nguyên Giáp, ông Nguyễn Văn Khang, GĐ Công ty CP Đầu tư Đồng Thuận cho biết: Đến cuối tháng 3/2017, chủ đầu tư liên tục có công văn gửi UBND tỉnh Đồng Nai “kêu cứu” về tình trạng xe ben chở đá với mật độ dày đặc, trong đó có nhiều xe quá tải gây hư hỏng mặt đường Võ Nguyên Giáp.

Thừa nhận tình trạng này, ông Dương Mạnh Hưng, Chánh TTGT tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện lực lượng TTGT đã thành lập Tổ công tác thường trực từ sáng đến tối để kiểm soát tải trọng xe khu vực mỏ đá Tân Cang. “Chỉ tính riêng trong tháng 3/2017, lực lượng TTGT đã xử lý 107 trường hợp vi phạm chở quá tải tại khu vực mỏ đá Tân Cang, đồng thời tham gia phối hợp các đoàn liên ngành Cục QLĐB IV xử lý xe quá tải trên các tuyến quốc lộ”, ông Hưng nói.

Không đồng ý với việc để xe quá tải hoành hành trên tuyến đường kiểu mẫu, ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu Sở GTVT khẩn trương di dời trạm cân lưu động trước kia đặt trên QL51 về đường Võ Nguyên Giáp, tăng cường xử lý xe quá tải ra vào mỏ đá Tân Cang.

“Thời gian qua, việc kiểm soát tải trọng phương tiện các mỏ đá chưa đạt hiệu quả cao. Do vậy, Ban ATGT tỉnh sớm triển khai đề án Xây dựng hệ thống truyền nhận dữ liệu và quản lý tải trọng phương tiện tại các mỏ đá xây dựng trên địa bàn tỉnh”, ông Vĩnh nói và yêu cầu Sở GTVT phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường họp với chủ mỏ đá có phương án đổ đá hạn chế bụi trên đường Cống Lở dẫn ra đường Võ Nguyên Giáp; Sớm đẩy nhanh tiến độ đường chuyên dùng cho xe ben lưu thông ra QL51.

“Thời gian tới, để đảm bảo vệ sinh môi trường trên đường Võ Nguyên Giáp, lực lượng CSGT, TTGT tăng cường kiểm soát tải trọng xử lý nghiêm xe không phủ bạt che chắn cẩn thận để đảm bảo vệ sinh môi trường trên đường Võ Nguyên Giáp”, ông Vĩnh nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.