• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Vừa thông đường sắt Bắc - Nam sau tai nạn tàu SE5

11/03/2015, 20:18

22h tối 11/3, 2 đoàn tàu đầu tiên đã được phép lưu thông với tốc độ 15km/h qua điểm tai nạn tại Quảng Trị.

vu ta tung
Lãnh đạo TCT Đường sắt VN trực chỉ huy cứu nạn tại hiện trường vụ lật tàu, lật cẩu

Trao đổi với PV ít phút trước đây, ông Bùi Văn Tựu, Giám đốc Trung tâm ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn đường sắt cho biết, hai đoàn tàu đầu tiên vừa được phép lưu thông qua điểm xảy ra tai nạn đường sắt tối qua.

Dù tốc độ hiện nay đang được khống chế ở mức 15 km/h nhưng chúng tôi đang nỗ lực hết sức để khắc phục xong đường ray vào sáng sớm mai. Khi đó,  tàu có thể qua nơi vừa xảy ra lật tàu, hỏng đường ray với tốc độ bình thường, ông Tựu nói.

Trước đó, 21h tối nay, trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Tá Tùng  - Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN đang có mặt tại hiện trường vụ tai nạn cho biết, khó khăn lớn nhất trong công tác cứu hộ hiện nay là làm sao đưa được cẩu cứu hộ chuyên dụng đường sắt ra khỏi đường ray sớm nhất để thực hiện các bước tiếp theo như sửa đường ray, từ đó sớm thông đường sắt qua khu gian này. Thời gian sửa đường ray chỉ mất hơn 1 tiếng, một kỹ sư tại hiện trường cho biết.

Tuy nhiên, cẩu cứu hộ đường sắt nặng 100 tấn, lại mất trọng tâm, trong khi đó mặt bằng không cho phép đưa lên QL1A vì như thế sẽ tắc đường, hai cẩu đường bộ 100 tấn cũng không thể đưa được cẩu đường sắt lên.

“Chiều nay, cẩu cứu hộ đường sắt đã được đưa lên đường ray để kéo đi, nhưng do mất trọng tâm nên lại bị đổ. Chúng tôi vẫn đang bám hiện trường để xử lý xong sớm nhất có thể. Muộn nhất chừng 1 tiếng nữa có thể xong” – ông Tùng nói.

img_4147-0839-1139
Hiện trường vụ tai nạn tàu SE5

Tại khu vực TNGT giữa tàu SE5 và xe tải xảy ra đêm qua, 10/3, cả Chủ tịch tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính cùng Tổng giám đốc Tổng công ty đường sắt Việt Nam Vũ Tá Tùng vẫn đ trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường.

Vào sáng nay, ông Chính đặt mục tiêu thông tuyến đường sắt qua Hải Lăng (Quảng Trị) từ trưa 11/3. Tuy nhiên, thay vì tập trung cẩu kéo toa tàu ra khỏi vị trí chắn ngang đường ray, lực lượng cứu hộ phải kiêm luôn nhiệm vụ “cứu” luôn chiếc trụ cẩu bị lật trong quá trình làm nhiệm vụ.

aIMG_2354
Trong lúc ngành chức năng đang di chuyển cánh tay trụ cẩu bị đổ nghiêng về phía QL1 vào khu vực đường ray thì bệ chiếc trụ cẩu này lại tiếp tục lật.

Ban QLDA 6 đã điều 2 chiếc cẩu lớn 100 tấn đến hiện trường theo chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường. Ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó tổng giám đốc Ban QLDA6 cho hay: 2 cẩu 100 tấn của đơn vị ưu tiên xử lý cần trục trước của cẩu tải bị lật.

Ông Bùi Văn Tựu, Giám đốc Trung tâm ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn đường sắt Việt Nam cho biết, 200 cán bộ, công nhân đang tham gia cứu hộ các toa tàu và cần trục gặp nạn. Khoảng 15h chiều cùng ngày (11/3), cần trục chuyên dụng của ngành đường sắt bị lật đã được đặt trở lại đường ray. Tuy nhiên, trong lúc đơn vị cứu hộ đang xử lý phần cánh tay cẩu hướng ra phía Quốc lộ 1A, đặt lại về vị trí ban đầu. Chiếc trụ cẩu này lại lại trật bánh khỏi đường ray, đổ nghiêng về phía ngược lại so với vị trí ban đầu. 

Đây lần thứ 2 trụ cẩu gặp sự cố trong quá trình tham gia cứu hộ. Hiện, các trục bánh bị nghiêng 45 độ về phía triền cát, cánh tay cẩu chổng lên trời. Hơn tiếng sau, một thanh nhíp rời ra, dầu nhớt chảy loang lỗ, gây tiếng rít mạnh.

Theo lãnh đạo Ban ATGT tỉnh, đây không chỉ là vụ TNGT đường sắt hi hữu từ trước đến nay, mà việc cứu hộ hết sức hiếm gặp do các phương tiện gặp sự cố liên tục. 

Do ảnh hưởng tai nạn tàu SE5 va ô tô tại Quảng Trị tối 10/3, 15 chuyến tàu khách, tàu hàng đã bị chậm. Cụ thể tàu khách SE5 chiếm dụng khu gian 496 phút; SE20 chậm ga Mĩ Chánh 461 phút; SE8 chậm ga Phò Trạch 113 phút, Huế 114 phút; TN1 hậm ga Đông Hà 216 phút; TN3 chậm ga Hà thanh 178 phút; TN5 chậm ga Tiên An 100 phút; Bãi bỏ đôi tàu DDH42/DDH41. 

Theo số liệu thống kê tính đến 6 giờ tối nay, tàu hàng 444T1 giải thể ở ga Phò Trạch; tàu 348T1 chậm tại ga Hiền Sĩ 340 phút; tàu RASY2T1 chậm ở ga Huế 382 phút; tàu HBN2T1 chậm ở ga Truồi 210 phút; tàu 446T1 chậm ở ga Cầu Hai 35 phút. Tàu SBN1T1 chậm ở ga Tiên An 267 phút; tàu RASY1T1 chậm ở ga Thượng Lâm 309 phút; tàu HBN1T1 chậm ở ga Mĩ Đức 95 phút, ga Mĩ Trạch 77 phút.

Tất cả hành khách của những chuyến tàu bị chậm hoặc bị giải thể kể trên được chuyển tải qua điểm tai nạn để tiếp tục hành trình.

Ông Bùi Văn Tựu - Giám đốc Trung tâm ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn đường sắt cho biết: Đến 22h, đường sắt qua đoạn này đã thông. Hai đoàn tàu đầu tiên đã được phép lưu thông khoảng 15km/h. Ngày mai, sau khi khắc phục xong hoàn toàn, sẽ trả lại tốc độ bình thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.