• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Vụ xe tải dìu xe khách: Dù gì cũng cảm ơn tài xế Bắc

10/09/2016, 10:12

Đó là nhận định của nhiều người sau phân tích cách xử trí của tài xế xe tải trong tai nạn đèo Bảo Lộc.

Xe khách được xe tải anh Bắc dìu xuống Đèo Bảo Lộc

Xe khách được xe tải do anh Bắc điều khiển dìu xuống đèo Bảo Lộc

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hoàng Sơn, chủ xe khách Hoàng Sơn, BKS; 48B- 000.16, từng bị lật xe trên đèo Lò Xo vào tháng 6/2015 phân tích: "Khi gặp nạn, xe khách của tôi bị mất phanh đổ đèo với tốc độ 35km/h. Lái xe đã chủ động cho dựa vào taluy dương nhưng vẫn bị bật sang taluy âm, rớt xuống đèo. Theo tôi, anh lái xe tải Phan Văn Bắc đã rất chủ động để phối hợp với xe khách xử lý tình huống chứ không thể nói anh ấy bị động.

Ông Sơn chia sẻ: "Nếu cả tài xế xe khách và xe tải bị động, cú đâm ở tốc độ cao như vậy (100km/h theo lời chủ xe khách) thì dứt khoát xe sẽ bị lật. Thứ hai, chỉ cần tài xế xe tải bị động, khi thấy có vật đâm vào đuôi xe, đa số tài xế sẽ thắng gấp, đồng thời theo phản xạ tự nhiên sẽ đánh tay lái cho tấp vào taluy dương, bên tay phải. Trong khi đó, tôi đọc báo thấy nói xe khách đang chạy khoảng 100km/h, trong ảnh thấy rõ 2/3 đầu bên phải xe khách tông vào đuôi xe tải, nếu tài xế Phan Văn Bắc lái xe tải không chủ động thì theo quán tính xe khách sẽ bật sang bên trái".

Bởi vậy dứt khoát tài xế xe tải biết trước ý định của xe khách, nên có thể khi xe khách tông vào đuôi xe tải, lái xe tải không vội thắng gấp, sau đó lựa chiều cắt côn, về số thấp để từ từ ghì xe khách lại. Theo tôi dù gì cũng cần cảm ơn tài xế Bắc. 

Về thông tin cho rằng khi 2 xe va chạm nhau đã vào đoạn đường thẳng, hết cua, anh Đoàn Ngọc Thơ, lái xe khách tuyến Đắk Lắk- Huế chuyên chạy trên đường Hồ Chí Minh, cho rằng: "Dù tôi chưa có đủ thông tin để nhận định nhưng thông thường trong trường hợp đường thẳng thì lái xe khách không nên lựa chọn giải pháp đâm vào đuôi xe tải nữa. Vì lúc này độ an toàn đã cao hơn, lái xe nên tìm cách cắt côn về số để ghì xe lại, chọn giải pháp tông vào đuôi xe người khác nếu họ không chủ động xử lý sẽ nguy hiểm hơn".

Liên quan đến vụ tai nạn, trả lời phóng viên, tài xế xe tải Phan Văn Bắc nói khi phát hiện xe khách mất phanh đang lao dốc với tốc độ nhanh, người trên xe cầu cứu, anh đã chủ động đánh lái ra giữa đường, ra tín hiệu để xe khách tỳ vào giảm tốc để dừng lại an toàn.

Tuy nhiên, trong trao đổi mới nhất với PV Báo Giao thông, chủ xe khách Nguyễn Văn Phong đồng thời là lái phụ khi xe gặp nạn nói: "Trước khi xe tôi đâm vào đuôi xe tải, phía xe tải không có một tín hiệu nào báo cho biết là sẽ hỗ trợ. Chính tôi là người chủ động và quyết định kêu tài xế đâm vào đuôi xe tải. Phía xe khách cũng không có ai đưa tay ra ngoài cầu cứu, bởi xe máy lạnh, toàn là kính dính liền không mở được".

Mặc dù vậy, anh Phong vẫn khẳng định: "Tôi nghĩ rằng mình luôn cảm ơn tài xế xe tải phía trước, nhờ đó mà hành khách trên xe chúng tôi được an toàn. Tôi cho rằng tài xế xe tải đã rất bản lĩnh khi anh ấy hỗ trợ chúng tôi đi an toàn trong nguy hiểm. Bản lĩnh này không phải tài xế nào cũng làm được".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.