• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Báo giao thông Giao thông 24h

Vụ xe quá tải gần 200%: “Lòi” ra bãi tập kết cát trái phép bên quốc lộ

Giao thông 24h

Vụ xe quá tải gần 200%: “Lòi” ra bãi tập kết cát trái phép bên quốc lộ

15/04/2022, 12:47

Doanh nghiệp chở cát quá tải gần 200% từ Gia Lai về tập kết trái phép ở Đắk Lắk để bán nhưng chính quyền chưa quyết liệt xử lý?

Theo ghi nhận, quá trình PV bám theo dàn xe đầu kéo kéo theo rơmoóc 47R-000.97, rơmoóc 47R-000.96, rơmoóc 47R-004.81, rơ moóc 47R-005.77 (dán logo Hoàng Giang), cơi nới thành thùng gần 0,5 mét, “hành trình” từ Đắk Lắk đi tỉnh Gia Lai lấy cát.

Xe "vua" dán logo Hoàng Giang vô tư cơi nới thành thùng, chở cát "có ngọn" hoạt động nghênh ngang trên các tuyến quốc lộ từ Gia Lai về Đắk Lắk. Ảnh: Hoàng Yến

Tại mỏ cát nằm trên dòng sông Ba (thuộc xã Chư Gu, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai), những chiếc xe cõng theo “núi cát” ì ạch rời bãi. Những “núi cát di động” cứ thế di chuyển ra QL25 rồi chạy thẳng về đường Trường Sơn Đông, lên QL29 (thuộc tỉnh Phú Yên).

Từ đây, các xe tiếp tục chạy theo hướng QL29 về tỉnh Đắk Lắk, hành trình qua địa phận các huyện M’drắk, Ea Kar, Krông Năng, Krông Búk, TX Buôn Hồ, đưa cát về tập kết tại thôn 9 (xã Ea Ngai, huyện Krông Búk) để tiêu thụ.

Bãi tập kết cát của ông Hoàng Văn Dĩnh (ngụ huyện Krông Ana), chủ Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Giang tại thôn 9 (xã Ea Ngai, huyện Krông Búk) Ảnh: Hoàng Yến

Theo quan sát, bãi tập kết rộng khoảng hơn 1.000m2, trên diện tích này có một phần được đổ nền bê tông, xây dựng một ngôi nhà tôn, bên cạnh cát chở về được tập kết thành “núi”. Từ đây, chiếc xe múc liên tục hoạt động để đưa cát lên xe vào mua cát, chở đi.

Theo UBND xã Ea Ngai, năm 2020, ông Hoàng Văn Dĩnh (ngụ huyện Krông Ana), chủ Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Giang có mua lại một thửa đất trên 1.200m2 (thôn 9, xã Ea Ngai). Trong đó, có 200m2 đất thổ cư, còn lại là đất trồng cây lâu năm; thửa đất có 200m2 thổ cư thuộc chỉ giới quy hoạch đường giao thông QL29 và khoảng 630m2 thuộc quy hoạch cảng cạn.

Cát được chở về tập kết và múc bán cho các xe chở đi tiêu thụ. Ảnh: Hoàng Yến

Ông Nguyễn Văn Lam, Chủ tịch UBND xã Ea Ngai (huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, quá trình sử dụng, ông Dĩnh đã xây dựng công trình vi phạm hành lang QL29. Tháng 10/2020, ông Dĩnh bị UBND xã Ea Ngai xử phạt 4 triệu đồng. Khu vực trên, ông Dĩnh sử dụng làm bãi tập kết cát. Theo cán bộ địa chính xã thì phần diện tích ông Dĩnh đang tập kết cát hiện vẫn chưa được chuyển đổi mục đích.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Ea Ngai Nguyễn Văn Lam, sau khi có thông tin phản ánh, xã đã mời ông Dĩnh lên làm việc. Hiện nay, xã đang cho anh em đi kiểm tra thực tế toàn bộ bãi tập kết cát của ông Dĩnh, xác định lại vị trí đất ở để xử lý theo quy định.

“Xã đã xác định tập kết cát trên đất nông nghiệp, nhưng phải xác định vị trí tập kết đúng hay không để có cơ sở xử lý. Việc này liên quan đến nhiều phòng ban và để mấy năm nay rồi nên giờ làm thì phải làm cho chặt chẽ luôn. Đồng thời, có hướng dẫn cho họ để họ khắc phục. Xã cũng đã có báo cáo UBND huyện để xin ý kiến chỉ đạo, hôm qua (14/4) huyện đã có chỉ đạo xử lý”, ông Lam thông tin thêm.

"Xe vua" Hoàng Giang cơi nới thành thùng 0,3m, chở quá tải hơn 188%, tài xế không có GPLX nhưng chạy suốt hành trình hơn 100km từ Gia Lai về Đắk Lắk không bị bất kì sự kiểm tra nào của lực lượng chức năng. Khi chiếc xe về tới đường Hồ Chí Minh liền bị lực lượng CGST Trạm Krông Búk phát hiện xử lý.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Dĩnh, chủ bãi tập kết cho biết, khu vực bãi tập kết chỉ là cửa hàng mua bán vật liệu xây dựng, có đầy đủ các giấy tờ đàng hoàng. Nguồn gốc cát ra, vào có đầy đủ hóa đơn chứng từ.

Ông Phan Hồng Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Búk cho biết: “Huyện đã chỉ đạo các đơn vị lập đoàn kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính. Hiện đang triển khai, ban hành biên bản vi phạm hành chính đối với trường hợp này. Buộc khắc phục lại hiện trạng ban đầu, nếu như không đủ tất cả các thủ tục, điều kiện kinh doanh thì buộc ông này phải dừng hoạt động”.

“Quan điểm của huyện là xử lý cương quyết, đúng quy định. Huyện giải quyết công tâm khách quan, chứ không có việc khuất tất gì trong việc này. Có thể, huyện giải quyết chưa kịp thời theo phản ánh, nhưng huyện quyết tâm làm, sai ở đâu sẽ xử lý ở đó và theo quy định”, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Búk khẳng định.

Như Báo Giao thông phản ánh, trên các tuyến QL25, QL29 và đường Đông Trường Sơn (kết nối các tỉnh Gia Lai, Phú Yên và Đắk Lắk) tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở cát quá khổ quá tải hoạt động rầm rộ gây mất ATGT. Dàn xe quá khổ quá tải hoạt động cả ngày lẫn đêm khiến các tuyến đường bị cày nát và trở thành nỗi khiếp sợ của người tham gia giao thông.

Theo đó, quá trình thực tế, tại Km 1729, đường Hồ Chí Minh (đoạn qua huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk), chiếc xe 47C-106.46 (dán logo Hoàng Giang) bị một tổ TTKS của Trạm CSGT Krông Búk (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk) dừng kiểm tra. Kết quả kiểm tra cho thấy, chiếc xe chở quá tải 188,62%, qua đo kích thước thành thùng, chiếc xe đã cơi nới thành thùng cao 0,3m (3,8m/3,5m), tài xế không có GPLX.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.