• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Báo giao thông ATGT địa phương

Vụ xe khách lật ở Quảng Ngãi: Bất an với các vị trí giao cắt đường dân sinh

ATGT địa phương

Vụ xe khách lật ở Quảng Ngãi: Bất an với các vị trí giao cắt đường dân sinh

30/03/2023, 15:01

Hàng chục điểm giao cắt giữa đường dân sinh với QL1 đoạn qua đường tránh thị trấn Mộ Đức, Quảng Ngãi có nhiều bất cập, TNGT rình rập.

Không có điểm để dừng xe, quan sát

Vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra vào chiều 27/3 trên QL1 qua địa bàn xã Đức Chánh đã gióng lên hồi chuông cảnh báo tình trạng mất ATGT tại các nút giao đường nhánh với QL1.

Vị trí giao cắt có độ dốc lớn, tầm nhìn hạn chế và đường cong nên nguy cơ xung đột giao thông lớn giữa các phương tiện lưu thông trên QL1 với đường dân sinh

Ghi nhận dọc tuyến đường tránh QL1 qua địa bàn thị trấn Mộ Đức cho thấy, tại vị trí nút giao giữa đường tránh với QL1 cũ có độ cong lớn, tầm nhìn của phương tiện khi lưu thông qua đây hạn chế. Tại vị trí nút giao này đã xảy ra vụ TNGT giữa xe container và xe máy khiến một người tử vong cách đây không lâu.

Đi tiếp theo hướng Bắc - Nam không khó để nhận diện gần chục điểm giao cắt giữa đường dân sinh và QL1. Trong đó, ngay tại vị trí xảy ra vụ TNGT khiến xe khách lao xuống ruộng làm tài xế tử vong cho thấy, dù cơ quan chức năng đã cắm biển báo nút giao cắt và sơn kẻ vạch đường. Song, đó chỉ là cảnh báo cho phương tiện lưu thông trên QL1.

Đối với đường nhánh theo hướng Tây - Đông tầm nhìn tốt, vị trí mặt cắt cân đối nên người điều khiển phương tiện tạm dừng xe để quan sát trước khi qua đường thuận lợi. Đồng thời, tài xế điều khiển phương tiện lưu thông trên QL1 cũng dễ dàng quan sát thấy phương tiện khác đang xin qua đường để có phương án xử lý hiệu quả.

Tuy nhiên, đối với phương tiện lưu thông theo hướng Đông - Tây tầm nhìn hạn chế và không có điểm dừng tại mép lề đường để quan sát. Theo đó, tại đây người điều khiển phương tiện bị tường rào nhà dân che khuất tầm nhìn đối với phương tiện lưu thông trên QL1 theo hướng Bắc - Nam. Thêm vào đó, độ dốc ở điểm giao nhau lớn và mặt cắt hẹp nên phương tiện khi tới đây khó dừng đỗ để quan sát. Đặc biệt là người điều khiển xe ô tô.

Đi tiếp về hướng Nam đoạn qua xã Đức Thạnh, Đức Phong… những tuyến đường ngang dân sinh giao cắt đồng mức khá nhiều. Trong khi không có vị trí giao cắt nào có đèn tín hiệu giao thông mà chỉ có đèn cảnh báo và đa phần đều có độ dốc lớn nên nguy cơ TNGT gia tăng.

Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường nhánh phải chờ phương tiện lưu thông trên QL1 qua hết và đảm bảo an toàn mới điều khiển phương tiện di chuyển sang đường

Anh Huỳnh Thanh Long ở xã Đức Thạnh (Mộ Đức) cho hay, nhiều điểm giao cắt giữa đường dân sinh với QL1 tại nhiều vị trí có độ dốc lớn nên khi lên dốc phương tiện phải tăng ga. Chưa kể, do thiếu đèn đường chiếu sáng vào buổi tối nên việc quan sát của người tham gia giao thông rất kém, không thể nhìn thấy các bảng chỉ dẫn đường hoặc phát hiện các chướng ngại vật từ xa để xử lý tình huống giao thông, nếu gặp tình huống nguy cấp xử lý không kịp dễ dẫn đến TNGT.

Ghi nhận tại điểm giao cắt đường liên xã từ trung tâm huyện Mộ Đức đi xã Đức Minh cho thấy mặt cắt ngang đường tại vị trí này lớn, đường thẳng và lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn. Để qua đường, hầu hết phương tiện lưu thông trên đường dân sinh phải dừng phương tiện bên mép đường để chờ không còn phương tiện nào lưu thông trên QL1 mới dám chạy xe qua. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp đã không tuân thủ nguyên tắc đường ưu tiên mà vẫn điều khiển phương tiện chạy cắt ngang dẫn đến tai nạn.

Anh Lê Ngọc Linh, xã Đức Thạnh cho biết, ở đây việc người dân lưu thông trên đường ngang “đo” khoảng cách và dự đoán thời gian phương tiện lưu thông trên QL1 kém nên khi nhìn thấy phương tiện ở khoảng cách từ 100-150m đang lao tới, song không dừng lại để quan sát mà vẫn cho phương tiện chạy cắt ngang qua. Thế nên, nhiều trường hợp người lưu thông trên đường ngang mới cắt qua 1/2 làn đường QL1 thì xe ô tô lưu thông trên QL1 với tốc độ cao đã trờ tới. Khi đó, TNGT xảy ra là điều khó tránh khỏi.

Đồng thời, nhiều tài xế điều khiển phương tiện trên QL1 lưu thông qua đây cũng chủ quan do đường quá thẳng. Việc thiếu quan sát và không đánh giá hết các tình huống người điều khiển phương tiện trên đường dân sinh băng qua nên khi phát hiện có phương tiện sang đường với khoảng cách quá gần đã không xử lý được.

Cần có giải pháp hữu hiệu

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, tuyến đường tránh thị trấn Mộ Đức có chiều dài 8,2km được đầu tư xây dựng ở phía Đông QL1 hiện hữu, với quy mô mặt cắt ngang nền đường là 12m, mặt đường 11m. Năm 2015 tuyến đường được đưa vào sử dụng.

Nhiều vị trí giao cắt gữa đường dân sinh và QL1 có độ dốc lớn, mất ATGT. Do đó, cần sớm có giải pháp đảm bảo như mở rộng tầm nhìn quan sát, lắp gờ giảm tốc, đèn tín hiệu...

Sau 8 năm đưa vào khai thác, trên đoạn tuyến này đã xảy ra hàng chục vụ TNGT nghiêm trọng, trong đó có nhiều vụ liên quan đến xe khách, xe tải va chạm với xe máy hoặc ô tô chạy băng qua QL1 dẫn đến chết người.

Theo người dân thường xuyên lưu thông qua tuyến, nguyên nhân xảy ra tai nạn là tuyến đường tránh thị trấn Mộ Đức có nhiều đường dân sinh cắt ngang. Người tham gia giao thông nếu không cẩn trọng, phóng nhanh, vượt ẩu, hoặc không quen đường thì nguy cơ tai nạn xảy lớn.

Nhiều tài xế đường dài khi lưu thông trên QL1 đoạn qua đường tránh thị trấn Mộ Đức cho rằng, về nguyên tắc phương tiện lưu thông trên QL1 là đường ưu tiên và đoạn đường cho phép lưu thông với vận tốc 80km/h. Tuy nhiên, tại các vị trí giao cắt việc đặt biển báo lại quá gần so với vị trí giao cắt. Thêm vào đó là tầm nhìn để quan sát điểm giao cắt hạn chế, nhất là vào ban đêm dọc tuyến không có đèn chiếu sáng nên nguy cơ TNGT lớn hơn.

Chủ tịch UBND xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức Nguyễn Quang Chính cho rằng, tại vị trí xảy ra vụ TNGT làm tài xế tử vong, nút giao đường dân sinh có độ dốc quá lớn dẫn đến người điều khiển xe máy, ô tô từ đường dân sinh đi ra nhập làn với QL1 hoặc qua đường không có điểm dừng để quan sát. Đấy là “điểm yếu” về hạ tầng và nguy cơ TNGT lớn ở địa phương.

“Xã đã nhiều lần kiến nghị các cấp ngành quan tâm, có giải pháp để xóa các điểm đen giao cắt với QL1, đến nay các cấp, ngành vẫn chưa khắc phục. Nhưng điểm quan trọng nhất để đảm bảo ATGT giữa QL1 với đường dân sinh đề nghị cơ quan chức năng nghiên cứu lắp đèn tín hiệu giao thông tại nút giao này”, ông Chính kiến nghị.

Nút giao nơi xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng vào chiều 27/3 làm tài xế xe khách tử vong cho thấy độ dốc nơi tiếp giám đường dân sinh với QL1 lớn và tầm nhìn hạn chế

Ông Phạm Văn Thanh, Chánh văn phòng Ban ATGT Quảng Ngãi cho biết, để giải bài toán mất ATGT trên tuyến, đơn vị sẽ đề xuất Bộ GTVT chỉ đạo Công ty BOT Thiên Tân mở rộng nền đường tại các nút giao cắt và quy hoạch lại hạ tầng giao thông đấu nối giữa đường dân sinh với QL1 một cách bài bản.

Nghiên cứu lắp đặt biển giới hạn tốc độ tại các vị trí giao cắt, lắp đèn tín hiệu, đèn cảnh báo tại các vị trí nút giao để tăng thêm giải pháp đảm bảo ATGT. Đồng thời, lắp đặt gờ giảm tốc tại các vị trí đường dân sinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.