• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Vụ xe khách "bố đời": Sẽ cách chức cán bộ lơ là nhiệm vụ

28/12/2015, 09:25

Tính từ tháng 8 đến giữa tháng 12/2015, xe khách nhà xe Nam Hà Hải vi phạm chạy phá lộ trình tới 19 lần.

Nhà xe Nam Hà Hải trả khách giữa đường Khuất Duy T
Xe khách Nam Hà Hải trả khách trên đường Khuất Duy Tiến, Hà Nội. (Ảnh chụp sáng 27/12)

Theo chấp thuận tuyến được các cơ quan chức năng cấp, xe khách của nhà xe Nam Hà Hải (Thái Bình) có lộ trình: Bến xe (BX) Trung tâm TP Thái Bình - BX Yên Nghĩa (Hà Nội) và ngược lại. Tuy nhiên, nhà xe này thường xuyên cho xe chạy vào nội đô Hà Nội, vô tư đón - trả khách ngay cạnh BX Mỹ Đình.

Tương tự, nhà xe Hoàng Hà (Thái Bình) cùng chạy tuyến trên thường xuyên bỏ bến quay đầu, chạy tốc độ "rùa bò", tùy tiện đón - trả khách dọc đường.

Thường xuyên chạy phá lộ trình

Theo số liệu trích xuất từ hệ thống TBGSHT của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, chỉ tính từ tháng 8 đến giữa tháng 12/2015, xe khách của nhà xe Nam Hà Hải vi phạm chạy phá lộ trình tới 19 lần.

Trong đó, đáng chú ý có những xe vi phạm nhiều lần như các xe BKS: 17B-008.66; 17B-006.32; 17B-005.97; 17B-008.65... Các xe này thường chạy sang khu vực BX Mỹ Đình để đón - trả khách. Trong khi đó, ghi nhận của PV, các xe khách của nhà xe Hoàng Hà từ Thái Bình về Hà Nội thường không vào BX Yên Nghĩa theo quy định. Các xe khách này chỉ lưu thông tới đường Lê Trọng Tấn, quận Hà Đông rồi quay đầu, chạy với tốc độ "rùa bò" để bắt khách dọc đường, sau đó chạy thẳng về Thái Bình.

PV đã đem những bằng chứng vi phạm không thể chối cãi trên đến gặp ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT Hà Nội, ông Long cho biết: “Để xử lý vi phạm này, trước tiên Sở GTVT Hà Nội tiếp tục có văn bản gửi Sở GTVT Thái Bình yêu cầu phối hợp để có biện pháp kiểm tra, xử lý”.

Theo ông Long, với những bằng chứng rõ ràng như vậy, đơn vị quản lý vận tải của Sở GTVT Thái Bình không né tránh được. Vì nhà xe Nam Hà Hải và Hoàng Hà đều là hai doanh nghiệp do Sở GTVT tỉnh Thái Bình quản lý. Việc trích xuất dữ liệu qua hệ thống TBGSHT bất kì lúc nào, nếu có vi phạm thì Sở GTVT Thái Bình đều nắm được. “Hơn nữa, Báo Giao thông đã phản ánh nhiều lần về những sai phạm của hai nhà xe này. Đơn vị quản lý vận tải Sở GTVT Thái Bình phải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát và có những hình thức xử lý theo quy định”, ông Long nói.

Không xử được nhà xe thì kỷ luật cán bộ

Ông Long cũng cho biết thêm: “Trước đây theo phản ánh của Báo Giao thông, Sở GTVT Hà Nội, Sở GTVT Thái Bình đã có nhiều văn bản nhắc nhở nhà xe Nam Hà Hải. Do đây là doanh nghiệp mang biển số tỉnh Thái Bình nên nếu Sở GTVT Thái Bình tiếp tục không thực hiện quản lý như kiểm tra, nhắc nhở mà vẫn để nhà xe này tái diễn vi phạm, Sở GTVT Hà Nội sẽ có văn bản gửi các BX trên địa bàn tiến hành từ chối phục vụ”.

Còn đối với nhà xe Hoàng Hà bỏ bến, Sở GTVT Hà Nội sẽ cho kiểm tra xác minh, đồng thời căn cứ vào báo cáo của bến xe, sẽ có hình thức xử lý thích đáng. Nếu nhà xe bỏ bến mà BX vẫn báo cáo đủ tần suất (lái, phụ xe không cho xe vào bến nhưng vẫn mang lệnh xuất bến vào để đóng dấu, còn xe thì đỗ ở ngoài quay đầu để bắt khách dọc đường), nếu phát hiện vi phạm, Sở sẽ xử lý nghiêm lãnh đạo bến.

Ông Long cho rằng, để xử lý một cách hiệu quả vấn nạn xe "dù", xe phá lộ trình thì cần sự vào cuộc đồng bộ của cả Sở GTVT hai đầu, công an thành phố và chính quyền địa phương, đặc biệt là Sở GTVT địa phương quản lý trực tiếp đơn vị vận tải.

Liên quan đến những vi phạm của hai nhà xe Nam Hà Hải và Hoàng Hà, ông Phạm Quang Đức, Giám đốc Sở GTVT Thái Bình khẳng định: “Trước đây, khi Báo Giao thông có bài phản ánh, Sở đã tổ chức họp, đồng thời mời hai doanh nghiệp này lên để có biện pháp nhắc nhở, xử lý và ký cam kết không vi phạm. Tôi vẫn thường xuyên chỉ đạo, nhắc nhở Phòng Quản lý vận tải đường bộ của Sở phải thường xuyên kiểm tra, khi phát hiện vi phạm phải có văn bản nhắc nhở doanh nghiệp ngay.

Đảng uỷ Sở GTVT Thái Bình cũng đã có nghị quyết giao cho các cán bộ từng việc cụ thể mà không hoàn thành sẽ bị kỉ luật chuyển công tác. Cụ thể, nếu trưởng phòng quản lý vận tải chưa làm hết chức năng của mình, để các nhà xe tái diễn vi phạm, Sở sẽ xem xét thay thế bằng người khác”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.