• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Báo giao thông Lái xe an toàn

Vụ ô tô lao xuống biển 4 người chết: Đơn vị thi công đường không thể vô can

Lái xe an toàn

Vụ ô tô lao xuống biển 4 người chết: Đơn vị thi công đường không thể vô can

13/07/2020, 06:17

Nếu có biển cảnh báo và tuyến đường đang thi công được rào chắn, có lẽ chưa chắc chiếc xe chở 5 người đã lao xuống biển...

Dọc tuyến thi công có nhiều đoạn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Nếu có biển cảnh báo và tuyến đường đang thi công được rào chắn, có lẽ chưa chắc chiếc xe chở 5 người đã lao xuống biển và xảy ra hậu quả thảm khốc. Vậy trách nhiệm trong vụ việc này thuộc về ai, đơn vị nào?

Đơn vị thi công “phớt lờ” quy định

Tối 10/7/2020, xe ô tô BKS 30F - 171.15 do tài xế Trần Tuấn Anh (SN 1983, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) điều khiển lưu thông trên đường Trần Quốc Nghiễn, hướng Cẩm Phả - Hạ Long, trên xe chở 4 người.

Khi đến đoạn đường cua tại nút giao Lê Thanh Nghị và Trần Quốc Nghiễn thuộc phường Hồng Hà, TP Hạ Long, xe ô tô đã đi sang phần đường ngược chiều, sau đó lao xuống biển. Hậu quả làm 4 người chết, riêng tài xế Trần Tuấn Anh thoát chết.

Về nguyên nhân sơ bộ, cơ quan chức năng xác định, tài xế Trần Tuấn Anh không thuộc đường, sử dụng rượu bia khi lái xe, đồng thời lái xe lúc trời mưa giông hạn chế tầm nhìn, thiếu quan sát khi vào cua nên đã đi sang phần đường ngược chiều và lao xuống biển.

Theo tìm hiểu, vụ tai nạn nói trên xảy ra đoạn đường 6 làn xe lý trình từ Km 0+00 - Km 1+100 thuộc gói thầu số 12, thi công xây dựng tuyến đường đoạn từ lý trình Km 0+00 - Km 8+300, Dự án đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả.

Dự án do BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty CP Đầu tư Thịnh Phát.

Đến thời điểm hiện tại, tuyến đường này có 4 làn xe đã được thảm xong phần thô, phần 2 làn xe đang được san, lấp mặt bằng. Khi bắt đầu thi công, đoạn đường này đã bố trí hệ thống rào chắn sát mép biển.

Tuy nhiên không hiểu sao, đến giữa tháng 5 vừa qua, sau khi hoàn thành thô phần 4 làn xe trên tuyến đường thì hệ thống rào chắn này đã bị dỡ bỏ. Sau vụ tai nạn nói trên, ngay lập thức trong ngày 12/7, rào chắn lại tiếp tục được dựng lên.

Điều tra, xử lý nghiêm

Hệ thống rào chắn ven đường sát mép biển đã bị dỡ đi từ hồi tháng 5, để lại những lỗ cọc sắt

Đại diện Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh cho biết: Thực tế, trong quá trình thi công, Ban đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đơn vị thi công phải có biện pháp bảo vệ môi trường, an toàn lao động, ATGT trong quá trình thi công…

Cũng theo vị đại diện này, sau khi hệ thống rào chắn bị dỡ bỏ ở thời điểm trung tuần tháng 5/2020 đến nay, Ban đã liên tục tổ chức kiểm tra nhắc nhở Công ty CP Đầu tư Thịnh Phát có biện pháp bảo vệ môi trường, đảm bảo ATGT cho người, phương tiện qua lý trình từ Km 0+00 - Km 1+100. Tuy nhiên, đơn vị thi công vẫn “phớt lờ” các chỉ đạo của chủ đầu tư.

Ngày 11/7, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia đã đi kiểm tra thực tế hiện trường, làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan chức năng của tỉnh.

Theo ông Thái, nguyên nhân ban đầu vụ việc đã được cơ quan chức năng công bố. Tuy nhiên cũng cần phải làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư và đơn vị thi công tuyến đường, cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn về việc thực hiện phương án đảm bảo ATGT đối với các tuyến đường đang thi công.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Thái cho biết, đối với công trình đang thi công khi chưa được lắp đặt hộ lan hay các thiết bị an toàn khác thì phải có cảnh báo, chỉ dẫn nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện, dựng rào chắn.

Trong khi đó, công trình tại khu vực nói trên chưa đảm bảo các điều kiện an toàn khi thi công tuyến đường, vi phạm quy định pháp luật, cần phải điều tra, làm rõ.

Một lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ninh thông tin, sau khi vụ việc xảy ra, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thắng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, trong đó có lực lượng công an tập trung điều tra làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm theo quy định. Hiện nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã vào cuộc và đang tích cực điều tra.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh cho biết, việc đơn vị thi công không có các biện pháp cảnh báo nguy hiểm, không đảm bảo các quy định ATGT trong quá trình thi công là sai.

Ngay sau vụ tai nạn xảy ra, Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan chức năng đã có cuộc họp xử lý, yêu cầu đơn vị thi công thực hiện ngay các biện pháp đảm bảo an toàn, che chắn nơi công trường đang thi công.

Đến nay, về cơ bản công tác rào chắn đã được thực hiện. Ban sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát của đơn vị thi công theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.