Xã hội

Vụ "tàu thép 67" nằm bờ: Chờ phương án sửa chữa từ Bộ NN&PTNT

11/07/2017, 19:45

Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH MTV Nam Triệu đã cam kết và thống nhất phương án sửa chữa...

Binh-Dinh-yeu-cau-ngu-dan-khoi-kien-1

Tàu cá vỏ thép của ngư dân Bình Định hư hỏng, gỉ sét nằm bờ. Ảnh: Vĩnh Nhân.

Ông Trần Văn Phúc, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cho biết: Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đã xây dựng Phương án, kế hoạch và tiến độ khắc phục, sửa chữa cho từng tàu cá vỏ thép bị hư hỏng.

Theo phương án sửa chữa, khắc phục hư hỏng tàu cá vỏ thép mà Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đưa ra thì sẽ không thay thế toàn bộ thép Trung Quốc bằng thép Hàn Quốc như yêu cầu của UBND tỉnh Bình Định trước đó mà đưa tàu lên để kiểm tra tổng thể mẫu thép vỏ tàu, nếu thép Trung Quốc đạt cấp A thì giữ lại, vị trí nào không đạt cấp A (thiếu Mangan) thì mới thay thế bằng thép Hàn Quốc đạt cấp A.

Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cho rằng trong buổi làm việc ngày 30/6/2017 Công ty và các chủ tàu đã thống nhất không thay toàn bộ tôn vỏ, những vị trí đạt thép cấp A thì giữ lại, những vị trí không đạt cấp A  thì thay thế bằng thép Hàn Quốc đạt cấp A.

"Lý do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đưa ra là nếu thay toàn bộ thép vỏ tàu thì phải tháo dỡ gần như toàn bộ con tàu, thời gian thi công hoàn chỉnh con tàu phải mất thời gian từ 6 - 8 tháng do đó ảnh hưởng đến khả năng đi biển và trả nợ ngân hàng của ngư dân. Công ty và ngư dân thống nhất tính toán lại giá tôn thép của Trung Quốc và Hàn Quốc cùng thời điểm và thoả thuận bù phần chênh lệch lại cho ngư dân" - ông Phúc thông tin.

Theo ngư dân Võ Tuân (trú xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ, Bình Định), chủ tàu cá vỏ thép BĐ 99018 TS, sau khi sửa chữa thì Công ty đóng tàu bảo hành được bao nhiêu năm, chứ nếu mới sửa xong hai ba năm lại hư hỏng tiếp thì ai chịu.

"Tôi muốn đóng lại loại thép cho đúng như dự toán nhưng để tạo điều kiện cho cả 2 bên thì thay đổi sửa chữa như hai bên đã thống nhất. Phía công ty đóng tàu phải trả lại số tiền chênh lệch của thép Hàn Quốc và thép Trung Quốc cho ngư dân để ngư dân trả lãi ngân hàng", ông Tuân nói.

Trong khi đó, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định cho biết đã có trao đổi với Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thủy sản Nguyễn Ngọc Oai về vấn đề thay mới thép không đúng hợp đồng. Quan điểm của ông Oai là không thay thế từng phần thép hư hỏng mà phải khắc phục đúng như hợp đồng. 

"UBND tỉnh Bình Định không quyết định việc này mà chờ ý kiến của Bộ NN&PTNT. Tuy nhiên đến nay Bộ vẫn chưa có văn bản chỉ đạo cụ thể. Nếu Bộ NN&PTNT yêu cầu thay thế toàn bộ bằng thép Hàn Quốc thì phải thay. Còn nếu Bộ đồng ý chỉ thay thế những phần thép không đúng quy chuẩn thì sẽ có một buổi họp nữa để thống nhất phương án", ông Hổ nói.

Trong một diễn biến khác, Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) thống nhất 10 máy tàu mới cho 10 tàu vỏ thép. Riêng máy chính DOOSAN tàu cá vỏ thép số hiệu BĐ 99245 TS của ngư dân Trần Đình Sơn (trú xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ, Bình Định), Công ty TNHH MTV Nam Triệu chỉ thực hiện bảo hành theo đúng hợp đồng, thay thế các linh kiện, phụ tùng mới của hãng máy. Do máy chính DOOSAN của ông Trần Đình Sơn là máy mới đúng chủng loại theo Hợp đồng, Công ty thực hiện trách nhiệm bảo hành và hiện tại đã có đầy đủ vật tư thiết bị mới để thay thế và đã sẵn sàng ngay việc duy tu, bảo dưỡng theo đúng hợp đồng. 

Ông Bùi Hữu Hùng, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu cho biết Công ty đồng ý việc thay máy cho ngư dân Sơn, tuy nhiên hiện nhà cung cấp máy DOOSAN tại Việt Nam đang làm việc với hãng máy tại Hàn Quốc. Trong ngày mai (12/7) sẽ có kết quả. 

Theo ông Phan Trọng Hổ, nếu hãng máy không đồng ý thay máy mới cho ngư dân Sơn thì Sở NN&PTNT Bình Định sẽ cùng cơ quan đăng kiểm và ông Sơn thảo luận.

Ngày 11/7 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu có văn bản đồng ý cho Công ty TNHH MTV Nam Triệu thay mới 10 máy tàu vỏ thép hiệu MITSUBISHI không đồng bộ. Còn máy tàu DOOSAN của ngư dân Trần Đình Sơn nếu hư hỏng nặng cũng phải thay máy mới cho đồng bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.