• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Vô tư tập kết bãi cát “khổng lồ” mất ATGT ngay hành lang QL1 Khánh Hòa

25/01/2021, 10:58

Các xe chở cát cho bãi tập kết thường xuyên chạy vào đường cấm, chở quá tải, rơi vãi, tung bụi mù mịt gây mất ATGT dọc QL1 Khánh Hòa....

Hoạt động tập kết cát trái phép diễn ra công khai, rầm rộ ngay trên tuyến QL1 qua địa bàn xã Cam Tân (Cam Lâm, Khánh Hòa).

Vô tư tập kết cát

Thời gian gần đây, các phương tiện lưu thông trên tuyến QL1 qua huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) sẽ thấy một dãy bãi tập kết cát “khổng lồ”. Mỗi bãi cát được chất cao gần 10m với khối lượng lên hàng trăm nghìn khối. Hoạt động tập kết cát đang gây nguy cơ mất ATGT.

Thực tế quan sát vào ngày 21/1, PV báo Giao thông nhận thấy có 3 bãi tập kết cát với số lượng rất lớn. Theo hướng Bắc - Nam có 2 bãi tập kết cát nằm cạnh nhau.

Hướng đối diện có một bãi chỉ cách đó hơn 100m. Bãi này hoạt động tập kết cát diễn ra rầm rộ. Có 2 người túc trực tại bãi, ghi chép sổ sách, hướng dẫn các xe ra vào. 2 xe đào hoạt động hết công suất, liên tục chuyển cát từ dưới lên cao.

Xe tải chở cát đến và đi liên tục, lùi ra, lùi vào lộn xộn, làm cản trở các xe lưu thông trên tuyến QL1. Đặc biệt, do xe chở cát ra vào bãi gây rơi vãi ra đường, càng làm mất ATGT.

Bãi tập kết cát trái phép có kích thước "khổng lồ". Chính quyền xã Cam Tân thừa nhận, bãi tập kết "quá khổ" ngay trên tuyến QL1 gây phản cảm

Theo chân những chiếc xe chở cát này, PV thấy các xe chạy vào đường liên xã Cam Tân - Sơn Tân gần đó. Ngay từ đầu đường ở đây đã cắm biển cấm xe có tổng tải trọng trên 5 tấn lưu thông; đồng thời cắm biển cấm xe tải lưu thông vào giờ cao điểm: Sáng từ 6h đến 7h30, trưa từ 10h30 đến 13h30 và chiều từ 16h đến 18h.

Vậy nhưng, ghi nhận lúc 10h52, xe tải BKS79C-1706x chạy với tốc độ cao qua khu vực trường học, khu dân cư, trên xe chở cát, che chắn cẩu thả, cát bay mù mịt cả khu vực.

Vài phút sau, tiếp tục 2 xe khác biển kiểm soát 79C-1653x và 86H-3892 nối đuôi nhau chạy ầm ầm gây bụi mù mịt, người dân 2 bên đường chỉ biết nhìn ngao ngán lắc đầu. Tất cả các xe này có logo dán phía trước “CAT KHANH” và “BẢY THANH”. Thời điểm chúng tôi có mặt, tuyến đường này không có lực lượng chức năng làm việc.

“Cắm biển báo cũng như không, ngày nào, giờ nào mấy xe đó cũng chạy, chúng tôi nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được giải quyết”, người dân thôn Phú Bình 2 (Cam Tân) bức xúc.

Chính quyền “bó tay”?

Xe chở cát cho Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Cát Khánh chạy vào đường cấm. (Ảnh chụp lúc 10 giờ 52 ngày 21/1)

Ông Võ Ngọc Trung - Chủ tịch UBND xã Cam Tân thừa nhận, thời gian qua, việc vận chuyển cát, sỏi của Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Cát Khánh từ lòng hồ Cam Ranh qua địa bàn gây mất ATGT. Ông Trung thường xuyên nhận được hình ảnh, clip của người dân trong xã về việc các xe chở cát vi phạm các quy định về giao thông như chở quá tải, rơi vãi, chạy vào đường cấm. Tuy nhiên, xã không thể xử lý những trường hợp này do không đủ thẩm quyền.

“Trong các cuộc họp giao ban của chủ tịch UBND huyện với các địa phương, chúng tôi đều phản ánh, đề nghị sớm có phương hướng giải quyết. Địa phương cũng đã có nhiều văn bản yêu cầu doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định trong việc vận chuyển cát, khắc phục những tồn tại, yêu cầu tưới nước tuyến đường, nhưng doanh nghiệp đều “phớt lờ” những yêu cầu của xã”, ông Trung cho hay.

2 bãi tập kết cát "khổng lồ" nằm cạnh nhau. Địa phương cho hay, công ty Cát Khánh thuê đất trồng cây lâu năm của 1 hộ dân để làm bãi tập kết, địa phương đã lập biên bản xử lý hộ dân sử dụng đất sai mục đích. Đối với 2 bãi tập kết còn lại mà doanh nghiệp thuê của công ty khác, xã không đủ thẩm quyền xử lý

Liên quan đến 3 bãi tập kết cát “khổng lồ” của công ty này dọc tuyến QL1 qua địa bàn, ông Trung cho biết, đó là những bãi trái phép. Các bãi tập kết này được hình thành từ tháng 10/2020. Doanh nghiệp đã thuê đất của 1 hộ gia đình và 1 doanh nghiệp trên địa bàn để tập kết cát trái phép.

“Theo hồ sơ cấp phép nạo vét, doanh nghiệp phải tập kết cát tại chỗ, sau đó chở đi. Tuy nhiên, công ty này lại chở cát ra ngoài, tập kết cạnh QL1 là trái phép. Doanh nghiệp thuê đất trồng cây lâu năm của 1 hộ dân để làm bãi tập kết, địa phương đã lập biên bản xử lý hộ dân sử dụng đất sai mục đích.

Đối với 2 bãi tập kết còn lại mà doanh nghiệp thuê của công ty khác, xã không đủ thẩm quyền xử lý nên đã báo cáo UBND huyện xử lý. Chúng tôi đang tập hợp làm báo cáo về 3 bãi cát khổng lồ trên địa bàn để các cấp có thẩm quyền xử lý. Những bãi cát này thực sự rất phản cảm, gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT”, ông Trung nói.

Chi Cục quản lý đường bộ III.3 cho hay, việc tập kết cát của Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Cát Khánh trong hành lang đường bộ tuyến QL1 là trái phép. Chi cục đã nhiều lần xử lý các xe chở cát làm rơi vãi ra đường, gây mất ATGT, gây phản cảm. Dù vậy, doanh nghiệp này có dấu hiệu “nhờn luật”. Đơn vị đang lên kế hoạch phối hợp với chính quyền địa phương có biện pháp xử lý triệt để bảo đảm ATGT và môi trường sống.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.