• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Vô tư bốc hàng quá tải tại Đà Nẵng (Kỳ cuối)

11/05/2015, 13:04

Hàng chục xe chở than cám chất đầy mui, cơi thùng vô tư ra cảng Hải Sơn mà không gặp sự kiểm soát...

61

Than cám bốc quá thành thùng xe 43C- 007.87, được tài xế phủ bạt trước khi chạy ra ngoài cổng cảng Hải Sơn về bãi đổ mà không gặp bất kỳ sự kiểm soát nào của cảng, ngành chức năng (ảnh chụp trưa 8/5)

Xe cơi thùng tất bật "ăn hàng"

Mục sở thị cảng Hải Sơn (hay còn gọi cảng X50-Đà Nẵng) những ngày qua, PV Báo Giao thông ghi nhận cảnh chất than cám “ngập” thành thùng xe diễn ra phổ biến. Hai ngày 7-8/5, tàu hàng Viết Phúc 01, Đông Hải 02 chở than cám cập cảng Hải Sơn. Hàng loạt xe ben đủ nhãn hiệu Dong Feng, Howo… ra vào tấp nập, chủ yếu xe đề logo công ty AHV. Sáng 8/5, xe ben tải BKS 92C-031.46 lùi đuôi xe sát mép cầu cảng neo tàu Viết Phúc 01. Ít phút  sau, xe tải 92C-022.56 thế chỗ xe vừa được cẩu ngạm, múc đầy thùng bên cạnh, tiếp tục nhận hàng.

10h30 cùng ngày (8/5), xe ben BKS 43C-007.87 tấp lại phía tàu Đông Hải 02 để nhận hàng than cám. Dọc mé cầu cảng dài vài trăm mét, 3 cẩu ngạm hối hả bốc xếp hàng. Xe 43C-007.87 vừa chất hàng quá thành thùng, xe tải BKS 43X-2919 (AHV) nối đuôi vào nhận hàng tàu Đông Hải. Bên tàu Viết Phúc 01, 2 xe tải khác tất bật trong giai đoạn tiếp hàng.

Gần trưa, số lượng xe tải vào nhận hàng càng thêm đông, cảnh bốc xếp tấp nập. Nhiều xe nối đuôi nhau, chờ sẵn khoảng sân phía cầu cảng. Không ít thành thùng xe này đã cơi thùng, chất hàng “có ngọn”. Gần chục công nhân tay cầm xẻng, bàn trang, leo lên mui xe san hỗ trợ. Hơn nửa tiếng đồng hồ, than cám bốc đầy quá miệng thùng, vuốt cao hơn thành thùng xe chừng 20-30cm. Lúc này, cánh công nhân mới phủ bạt che thùng. Theo cánh tài xế, số hàng than cám này chủ yếu phân phối ra các cơ sở ở Đà Nẵng, Quảng Nam, số ít chạy vào Quảng Ngãi.

Trưa 8/5, xe ben 43C - 007.87 “no hàng”, nối đuôi chiếc xe ben khác về phía bàn cân của cảng. Chiếc xe dừng cân 5-7 phút, lấy thông báo tải trọng chở, trước khi lăn bánh ra khỏi cổng cảng. Tài xế đánh lái về phía đường Yết Kiêu ra Ngô Quyền chạy thẳng cầu Tuyên Sơn - đường Cách Mạng Tháng Tám - cầu vượt Hòa Cầm - QL14B rẽ phải lên tuyến đường tránh Nam Hải Vân về bãi “xả hàng” tại khu vực một kho than nằm sâu bên con đường gần tuyến đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan. Dọc tuyến đường này, xe từ cảng Hải Sơn ra vào tấp nập. Tuy nhiên, ghi nhận trực tiếp của PV Báo Giao thông không thấy bất kỳ sự tuần tra, giám sát nào của cơ quan chức năng.

Thấy gì từ cuộc kiểm tra "chớp nhoáng"?

Hơn 11h ngày 8/5, PV điện báo trực tiếp cho ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh thanh tra Sở GTVT về tình trạng bốc hàng quá tải ở cảng Hải Sơn. Ông Nghĩa cho biết, đã chỉ đạo Đội TTGT bám địa bàn, khu vực cảng để kiểm tra mấy ngày nay.

Theo ông Lê Đại, Đội trưởng Đội TTGT phụ trách khu vực, Đội mới kiểm tra ngày 7/5 nhưng “không phát hiện gì”. PV khẳng định đang có mặt tại hiện trường, chứng kiến cảnh bốc hàng quá thùng thì ông Đại nói nhanh “sẽ cho cán bộ kiểm tra”.

Chưa đầy chục phút sau, dù chưa có sự xuất hiện của lực lượng TTGT nhưng cả khu vực bãi bốc hàng cầu cảng Hải Sơn như “có biến”. Cánh tài xế xe bốc hàng quá thùng nháo nhào đánh xe đi ngụy trang. Lúc này, xe ben BKS 43X-2919 đang bốc hàng tàu Đông Hải, dù cách miệng thành thùng cả gang tay nhưng tài xế vội ra hiệu nhân viên lái cẩu ngạm, lấy ra bốn ngạm từ thùng xe đổ xuống đất, khiến lượng hàng trong thùng vơi đáng kể. Tương tự hai chiếc xe ben đang nhận hàng ở tàu Viết Phúc cũng chỉ dám chất hàng lưng thùng.

Một người đàn ông đánh xe bốn chỗ đến khu vực bốc hàng, nói như quát với cánh công nhân: “Bảo làm tranh thủ sớm đi, giờ thanh tra vô rồi. Đưa xe ra bàn cân đúng tải trọng mới được ra ngoài. Không quá tải thì làm sao đủ cước”. Ba chiếc cẩu ngạm đột nhiên dừng hoạt động. Chỉ những xe tải bốc hàng dưới thành thùng “đại diện” ra khỏi cổng cảng, ung dung lên bàn cân của TTGT trực sẵn ngoài cổng.

“Không phát hiện xe quá tải”, ông Lê Đại tái khẳng định. Khi PV đặt vấn đề sao TTGT không trực tiếp vào bãi kiểm tra?, ông Đại nói: “Khu vực quân sự nên phải chờ được phép”.

Rõ ràng, với cuộc kiểm tra “chớp nhoáng” chưa đầy nửa tiếng đồng hồ, tại khu vực trước cổng cảng, cách bãi đến cả km dễ bị đối phó, việc “không phát hiện gì” cũng là điều dễ hiểu. Những trường hợp “lên cân” TTGT lại “ngẫu nhiên” chỉ có các xe chất hàng than cám dưới miệng thành thùng, khác hẳn với hình ảnh “đầy có ngọn” mà PV Báo Giao thông trực tiếp ghi nhận.

Buông lỏng? 

Chiều 9/5, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Đóng và Sửa chữa tàu Hải Sơn (cảng Hải Sơn) cho biết, từ năm 2013-2014, cảng nằm trong Hiệp hội cảng biển Việt Nam nhưng dịch vụ hàng hóa chỉ là phần “làm thêm, tăng thu nhập” của cảng, so với chức năng chính là đóng, sửa tàu thuyền. Mỗi năm, cảng chỉ có chừng 200 nghìn tấn hàng hóa, chủ yếu hàng rời: Sắt thép, than… Đơn vị ký hợp đồng các hãng vận tải lớn, cam kết không chở quá tải, với bốn điều khoản chính, trong đó, chủ yếu phụ thuộc tính “tự giác” của các đơn vị vận tải. Cảng thiếu đội ngũ chuyên nghiệp, khó kiểm soát hết xe quá tải.

Theo ông Tuấn, mỗi ngày có khoảng 30 chục xe ben, tải, container hoạt động. Riêng xe ben, nhiều chiếc có cơi thùng, nhưng vào đây chỉ chở được chưa đến nửa thùng. Hàng than cám chở khoảng nửa thùng là đủ tải rồi, than kíp-lê thì chở nhiều hơn, cũng chỉ gần miệng thùng là quá tải. Chúng tôi đưa hình những chiếc xe ben phủ bạt chở quá thành thùng than cám, ông Tuấn đánh giá “chắc chắn quá tải”.

“Một vài trường hợp, chúng tôi thấy dấu hiệu nên yêu cầu cân tải trọng và phát hiện quá tải. TTGT mới có hai đợt kiểm tra nhưng không phát hiện gì”, ông Tuấn phân trần và cho biết, các cảng đều quy định không cho các xe quá tải ra khỏi cảng. Ông Tuấn cũng cho rằng, cảng không có chức năng xử phạt. Bàn cân có xe lên, xe không tùy đơn vị vận tải. Thậm chí, cân cũng hay bị hư nên họ phải ra ngoài cân (?).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.