Vĩnh Phúc: Nguy cơ mất ATGT do xe trọng tải lớn đi vào đường thôn

08:40, 27/09/2022

Sau cao điểm xử lý xe quá khổ, quá tải, nhiều điểm mỏ tại Vĩnh Phúc chuyển sang sử dụng xe đầu kéo tải trọng lớn trên các tuyến đường liên thôn.

Xe đầu kéo hoạt động trong đường thôn

Người dân tổ Vinh Phú, thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc cho biết, thời gian gần đây, Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng - thương mại và dịch vụ Bắc Mê Kông sử dụng xe đầu kéo, loại 6 chân có tải trọng thiết kế lên tới vài chục tấn lưu thông, phục vụ khai thác đất tại đồi Bắc Xa, giáp ranh giữa thị trấn Hợp Hoà và xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương.

Vĩnh Phúc: Nguy cơ mất ATGT do xe trọng tải lớn đi vào đường thôn 1

Xe đầu kéo, loại 6 chân vận chuyển đất tại mỏ khai thác của Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng - thương mại và dịch vụ Bắc Mê Kông.

Tình trạng trên khiến tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT) dài khoảng 2km, nối từ QL 2C vào khu vực điểm mỏ này thường xuyên gãy hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

“Đường nhỏ, hẹp, xe con lưu thông còn khó khăn nhưng họ vẫn sử dụng xe tải trọng lớn chở đầy đất đá lưu thông khiến nhiều đoạn đường lún gãy, mất ATGT. Người dân đã nhiều lần phản ánh tình trạng trên đến đơn vị quản lý mỏ và chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn không được xử lý dứt điểm”, bà Đ.T.L, người dân địa phương chia sẻ.

Vĩnh Phúc: Nguy cơ mất ATGT do xe trọng tải lớn đi vào đường thôn 2

Các xe trọng tải lớn lưu thông trên đường GTNT làm mất ATGT tại thị trấn Hợp Hòa, Tâm Dương.

Có mặt tại điểm mỏ trên, PV ghi nhận hàng chục xe đầu kéo, loại 6 chân, có tải trọng thiết kế hàng chục tấn phục vụ khai thác, vận chuyển đất trên đường GTNT. Đơn cử như các đầu kéo 88C - 463.75, 88C - 133.92, 88C - 148.88, 88H - 002.35... kéo theo các rơ moóc chở đầy đất đá lưu thông. Nhiều đoạn đường trồi sụt, gãy hỏng; cùng đó khi lưu thông, các xe này gần như đã chiếm hết mặt đường thôn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân và các phương tiện khác.

Đặc biệt, theo phản ánh của người dân và ghi nhận của PV cho thấy, không chỉ trong giờ hành chính, nhiều điểm mỏ này còn khai thác, vận chuyển cả trong buổi tối làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ va chạm, TNGT đáng tiếc.

Vĩnh Phúc: Nguy cơ mất ATGT do xe trọng tải lớn đi vào đường thôn 3

Các xe đầu kéo, tải trọng lớn vận chuyển đất tại thị trấn Hợp Hòa cả trong buổi tối làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Bùi Văn Nhung, quản lý mỏ của Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng - thương mại và dịch vụ Bắc Mê Kông thừa nhận đơn vị đang sử dụng hơn 10 xe đầu kéo có tổng trọng tải xe và hàng khoảng 50 tấn để vận chuyển đất.

Đơn vị đã nhiều lần bị người dân chặn đường, không cho sử dụng xe đầu kéo trên đường thôn. Tuy nhiên, chúng tôi đã cam kết sửa chữa đường, tuyến đường lại không có biển hạn chế tải trọng nên chúng tôi được phép sử dụng bất kể phương tiện gì để lưu thông, vận chuyển đất.

“Nói thật, nếu đưa ra quy định không cho phép xe đầu kéo, tải trọng lớn lưu thông, phục vụ mỏ thì chắc chắn chúng tôi phải xin đóng cửa, trả lại mỏ vì làm sẽ không có lãi”, ông Nhung nói.

Tương tự, thời gian gần đây, mỏ khai thác đất của Công ty Đông Phong, tại thôn Phú Cường, xã Hướng Đạo, Tam Dương cũng có hàng chục lượt xe tải trọng lớn, có thành thùng nguyên bản sử dụng lô hô Huệ Anh lưu thông.

Vĩnh Phúc: Nguy cơ mất ATGT do xe trọng tải lớn đi vào đường thôn 4

Các xe tải trọng lớn, có thành thùng nguyên bản vận chuyển đất trên đường GTNT tại xã Hướng Đạo, Tam Dương.

Tình trạng này khiến nhiều đoạn trên tuyến đường liên thôn nối thôn Phú Cường đến UBND xã Hướng Đạo bị gãy hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều đoạn đường người dân phải dùng gạch đá, xô, chậu để chặn cổng, ngăn cách không cho xe tải lưu thông vào khu vực sát cổng nhà mình để bảo đảm ATGT.

Trao đổi về vấn đề trên, lãnh đạo nhà xe Huệ Anh cho biết: "Tuyến đường trên không có biển cấm tải trọng xe nên đơn vị vẫn được phép hoạt động. Các xe được sử dụng tại đây có tổng tải trọng xe và hàng khoảng 30 tấn, có thành thùng nguyên bản theo giấy chứng nhận kiểm định ban đầu".

Cần phương án tổ chức giao thông hợp lý

Trước phản ánh và thắc mắc của PV Báo Giao thông về việc xe đầu kéo, tải trọng lớn vận chuyển đất làm hỏng đường GTNT, lãnh đạo chỉ huy Đội CSGT Công an huyện Tam Dương xác nhận có tình trạng trên nhưng cho biết, do đường không có biển báo hạn chế tải trọng xe, các mỏ lại được cấp phép hoạt động nên không có căn cứ xử lý vi phạm về quá tải trọng cầu, đường.

Vĩnh Phúc: Nguy cơ mất ATGT do xe trọng tải lớn đi vào đường thôn 5

Để bảo đảm ATGT, người dân thôn Phú Cường, xã Hướng Đạo, Tam Dương dùng xô chậu chắn đường.

Đội CSGT Công an huyện Tam Dương cũng đã nhiều lần kiểm tra tải trọng xe thì hầu hết các xe đều có thành thùng nguyên bản, chở đúng tải trọng cho phép nên không vi phạm gì.

Trước thực trạng trên, đại diện Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, theo phân cấp quản lý, đường GTNT do UBND cấp huyện quản lý, tổ chức giao thông.

Clip ghi nhận xe tải trọng lớn "phá" đường thôn tại Vĩnh Phúc.

Đại diện Sở GTVT cho rằng, đối với các điểm mỏ nằm trên đường thôn, xóm thì khi cấp phép và quản lý hoạt động, Sở TN&MT cần yêu cầu lập phương án khai thác, vận chuyển phù hợp để bảo đảm ATGT. Chính quyền địa phương cần khảo sát, cắm biển hạn chế tải trọng phù hợp với cấp đường để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông và cuộc sống của người dân.

Tiếp nhận thông tin phản ánh của Báo Giao thông, ông Phùng Mạnh Thắng, Chủ tịch UBND huyện Tam Dương khẳng định: Khi cấp phép mỏ khai thác khoáng sản, chắc chắn phương án tổ chức, điều tiết giao thông đã được xây dựng, phê duyệt thực hiện.

UBND huyện Tam Dương sẽ chỉ đạo kiểm tra cụ thể tại các điểm mỏ này. Trường hợp cố tình đưa xe trọng tải lớn phục vụ khai thác, vận chuyển khoáng sản không phù hợp với cấp đường sẽ yêu cầu Công an huyện Tam Dương kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định.

Văn Thương