• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Vì sao xe khách “ba không” Quảng Ninh lộng hành?

16/10/2019, 06:30

Những chiếc xe 16 chỗ “3 không” ngang nhiên hoạt động nhưng lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh lại xử lý cầm chừng?

Hệ thống camera giám sát tại khu vực bến xe Móng Cái không thể xác định được biển số xe vi phạm do chất lượng hình ảnh mờ. Do đó, việc xử phạt nguội gặp khó khăn

Những chiếc xe 16 chỗ “3 không” (không phù hiệu, không giấy phép kinh doanh vận tải hành khách, không văn phòng giao dịch) ngang nhiên hoạt động nhưng lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh lại xử lý cầm chừng?

Bỏ lọt vi phạm

Trưa 11/10, đứng tại điểm dừng xe buýt trên QL18, đoạn qua phường Hồng Hải, TP Hạ Long, PV Báo Giao thông được tài xế xe 16 chỗ Fortransit BKS 14B-034.58 chèo kéo lên xe để đi TP Móng Cái với giá 100.000 đồng. Trên xe có 5 hành khách và những kiện hàng lớn được đóng kín thùng xếp tràn ở hai hàng ghế phía sau xe.

Qua quan sát và trò chuyện với tài xế được biết, chiếc xe BKS 14B-034.58 không có phù hiệu vận tải nhưng đã “chạy dù” tuyến Hải Phòng - Móng Cái được gần 2 năm nay. Để cạnh tranh với các “đồng nghiệp”, tài xế liên tục tăng ga, lượn lách để vợt khách dọc đường.

Sau khi ghi nhận vi phạm, PV Báo Giao thông đã đề nghị Đội CSGT số 3 chốt tại huyện Tiên Yên dừng phương tiện, kiểm tra và xử lý. Khi xe đến Km201, một tổ CSGT thuộc đội này đã dừng xe kiểm tra hành chính và một chiến sỹ còn trực tiếp lên xe để quay video ghi nhận bằng chứng về việc xe đang chở khách có thu tiền. Sau đó, hướng dẫn hành khách di chuyển sang một chiếc xe khách khác để được tiếp tục hành trình. Còn tài xế và chiếc xe vi phạm bị lập biên bản.

Tuy nhiên, không hiểu vì sao tổ công tác của Đội CSGT số 3 chỉ lập biên bản xử lý VPHC đối với tài xế các lỗi: Để hàng hóa trong khoang chở hành khách, không có GPLX (đang bị PC 08 - Công an tỉnh Quảng Ninh tạm giữ), lỗi đèn tín hiệu không có tác dụng… mà “quên” không lập lỗi về phù hiệu vận tải, chở khách thu tiền sai quy định (!?).

Giải thích về biên bản xử phạt trên, một chỉ huy Đội CSGT số 3 cho biết: “Sẽ kiểm tra lại quá trình kiểm tra và xử lý phương tiện của tổ công tác”.

Xe dù “qua mặt” camera

Hàng dài xe 16 chỗ núp bóng hợp đồng và xe không đăng ký kinh doanh chở khách như tuyến cố định hoạt động ngay trước cổng bến xe Móng Cái, Quảng Ninh

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh cho biết: Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh đang triển khai kế hoạch (kéo dài đến ngày 31/12/2019) kiểm tra xử lý các vi phạm đối với xe hợp đồng, tuyến cố định và xe chở khách trái phép. Ngoài ra, Ban ATGT tỉnh còn yêu cầu các công ty bến xe báo cáo chính thức số xe đang hoạt động của từng DN, từng tuyến (kể cả xe, DN ngoài tỉnh) để Sở GTVT xử lý, đình chỉ các phương tiện bỏ bến, bỏ lốt theo quy định. Đồng thời, yêu cầu các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra xử lý kiên quyết; Cung cấp thông tin về xử lý vi phạm đối với lái xe, DN để tăng cường quản lý chung…

Trưa cùng ngày, PV Báo Giao thông ghi nhận tại khu vực cổng bến xe TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) có nhiều biển báo cấm dừng đỗ nhưng lại có hàng chục chiếc xe Fortransit núp bóng phù hiệu hợp đồng chạy như tuyến cố định thản nhiên dừng đón trả khách, trong đó có cả những chiếc xe không có phù hiệu nhưng lại gắn bảng tên chạy tuyến Móng Cái đi các tỉnh: TP Hải Phòng, Hà Nội, Thái Bình, Sơn La…

Chỉ trong khoảng 30 phút, những chiếc xe 16 chỗ lần lượt mang các BKS: 14B - 029.34 , 15B - 037.22, 14B - 031.04, 15B - 032.38, 15B - 019.17, 15B - 040.62, 14B - 032.87, 15B - 019.04, 15B - 038.83… nối đuôi nhau xếp hàng dài dọc tuyến đường Hùng Vương (trước cổng bến xe Móng Cái) để chèo kéo, vẫy đón khách nhưng lại không bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt. Trong lúc đó, khu vực này có hệ thống camera giám sát, có khả năng tự động phát hiện một số vi phạm như: Đi không đúng phần đường, làn đường; dừng, đỗ xe trái quy định; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông...

Theo lời Đại úy Ngô Xuân Hòa, Đội phó Đội CSGT Móng Cái, hệ thống camera này có khả năng tự ghi lại, lưu trữ hình ảnh, video vi phạm để phạt nguội. Thậm chí, có thể truyền thông tin ngay tức thì cho lực lượng CSGT trên đường xử phạt “nóng”. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Hình ảnh thu về mờ và không xác định được biển số xe vi phạm.

“Hệ thống camera giao thông chỉ giới hạn cự ly ở khoảng cách 100m mới chụp rõ biển số. Các tài xế xe “dù” biết được điều này nên đã di chuyển ra đoạn khuất tầm giám sát của camera khoảng 300m. Dù vậy, CSGT Móng Cái vẫn có tổ công tác TTKS dọc tuyến để xử lý vi phạm nhưng mỗi khi nhìn thấy lực lượng chức năng thì xe “dù” lại bỏ đi hoặc viện lý do đang chờ đón người nhà và chấp nhận phạt lỗi dừng đỗ”, Đại úy Hòa nói và cho biết, để xử lý dứt điểm tình trạng xe “dù” hoạt động trong nội thị, nhất là khu vực bến xe Móng Cái, Công an thành phố đã có kiến nghị gửi cấp trên lắp đặt thêm 3 - 4 camera dọc tuyến đường Hùng Vương nhằm nâng cao việc giám sát và xử phạt. Nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.