• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Vì sao xe dù, bến cóc tồn tại dai dẳng?

26/11/2017, 07:05

Hiện trên địa bàn TP Hà Nội còn hơn 80 điểm xe dù, bến cóc, xe chạy tốc độ “rùa bò" để đón khách.

xe-du-ben-coc

Xe dù, bến cóc khiến nội đô thêm ùn tắc

Dù nhiều lần ra quân dẹp loạn, tuy nhiên thực trạng này vẫn tồn tại dai dẳng. Trong đó, các điểm bến cóc, xe dù nhiều nhất tập trung ở khu vực đường Phạm Hùng, Hoàng Quốc Việt, Đại lộ Thăng Long; Kim Đồng - Giải Phóng…

Chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga cho rằng, có 4 nguyên nhân chính khiến hiệu quả xử lý xe dù, bến cóc, xe chạy tốc độ “rùa bò” vẫn ngang nhiên tồn tại. Đầu tiên là môi trường cạnh tranh không lành mạnh do sự xuất hiện của xe khách “trá hình”, đội lốt xe hợp đồng nhưng luồn sâu vào trung tâm TP, hoạt động như xe khách liên tỉnh, đẩy xe tuyến cố định vào cảnh phải “vơ bèo vạt tép”, bất chấp các quy định.

Nguyên  nhân thứ hai, là vẫn còn một bộ phận cán bộ, chiến sỹ chuyên trách chưa thực sự làm việc, cố tình ngó lơ vi phạm. Thứ ba, các chế tài xử phạt còn chưa đủ mạnh mẽ, chưa khiến chủ xe vi phạm biết sợ. Cuối cùng, việc quy trách nhiệm cho người đứng đầu các cơ quan, địa phương liên quan để tái diễn xe “rùa bò”, bến cóc chưa nghiêm túc, chưa làm thực mà mới chỉ mang tính hình thức.

Bộ GTVT cũng đang xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ - CP về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô nhằm xóa bỏ nạn xe khách “trá hình”, siết chặt cơ chế quản lý với xe khách. Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Thắng - diễn đàn Otofun cho rằng, trong khi chờ Nghị định ra đời, Hà Nội đang phải đối diện với sức ép lớn về ùn tắc và mất ATGT. Hà Nội là một đô thị đặc thù, được Chính phủ tạo điều kiện tối đa về cơ chế, chính sách. Thành phố có thể chủ động xây dựng và xin ý kiến Chính phủ cho áp dụng các mức phạt trong lĩnh vực vận tải khách nặng hơn gấp nhiều lần quy định chung của cả nước. Quan trọng hơn nữa, để công tác xử lý vi phạm thực sự hiệu quả, trị dứt điểm căn bệnh xe “rùa bò”, bến cóc, TP cần giám sát, xử lý nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, địa phương liên quan để tái diễn vi phạm.

“Chỉ có quy trách nhiệm một cách rõ ràng, sòng phẳng cho người đứng đầu các cơ quan, địa phương liên quan hay cách khác là phải “túm người có tóc” mới có thể giải quyết hữu hiệu tình trạng này. Như vậy, có làm được hay không còn tùy thuộc vào quyết tâm của lãnh đạo TP Hà Nội”, ông Thắng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.