Vì sao vi phạm hành lang an toàn giao thông ở Cà Mau chưa giảm?

09/12/2022 16:08

Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau nêu ra nguyên nhân đường hư hỏng, vi phạm hành lang an toàn giao thông nhiều, nhưng xử phạt vi phạm giảm.

Nguyên nhân đường hư hỏng nhiều

Ngày 9/12, tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Cà Mau khóa X, đại biểu Trần Văn Hòa, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau chất vấn Giám đốc Sở GTVT về việc những năm qua nhiều công trình hạ tầng giao thông xuống cấp, ngập, hư hỏng, gây khó khăn cho đi lại của người dân, doanh nghiệp.

Trong khi đó, chất lượng sửa chữa chưa đảm bảo, dẫn đến một số tuyến đường hư hỏng nghiêm trọng hơn. Nguyên nhân do đâu, giải pháp khắc phục thế nào?

Vì sao vi phạm hành lang an toàn giao thông ở Cà Mau chưa giảm? 1

Ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau trả lời chất vấn của đại biểu liên quan đến vấn đề vi phạm hành lang ATGT và hạ tầng giao thông

Bên cạnh đó, đại biểu Trần Văn Hòa cũng nêu thực trạng, trên địa bàn TP Cà Mau vi phạm hành lang ATGT đường bộ tăng. Đặc biệt là xây dựng nhà, lều quán, lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh mua bán, mất mỹ quan đô thị, mất ATGT. Nhưng vì sao lại xử lý rất khiêm tốn?

Đại biểu Trần Văn Hòa đặt vấn đề, trong 5 năm qua (2018 - 2022) xử phạt hành chính 694 trường hợp vi phạm hành lang ATGT. Vì sao tình trạng vi phạm hành lang ATGT ngày càng tăng, xử lý vi phạm giảm, giải pháp khắc phục thế nào?

Trả lời chất vấn của đại biểu Trần Văn Hòa, ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau cho rằng, công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh xuống cấp, ngập sâu do triều cường xảy ra thông thường trên diện rộng. Đây là bài toán khó giải quyết.

“Biến đổi khí hậu, nước biển dâng, tỉnh Cà Mau chịu ảnh hưởng nặng nề so với cả nước. Từ năm 2010 đã có xây dựng kịch bản Quốc gia về phòng, chống biến đổi khí hậu, không thể lường trước được và kịch bản được thay đổi thường xuyên”, ông Tất nêu.

Cũng theo ông Tất, tình trạng ngập lụt, ngập úng công trình hư hỏng nhiều nguyên nhân khách quan là trên nền hạ tầng yếu kém, khả năng đầu tư có giới hạn, mặt đường được láng nhựa ở mức độ thấp.

“Do đó, mưa lớn và triều cường dâng nước ngập 1 - 2 ngày dễ dẫn đến bong tróc, xuất hiện “ổ gà", "ổ voi”. Mặt đường được thảm bê tông nhựa nóng với chất lượng cao hơn. Nếu làm bê tông nhựa nóng thì đòi hỏi hạ tầng nền đất phải ổn định”, ông Tất nói.

Điều đáng ghi nhận là trong những năm qua, về đầu tư những tuyến đường bằng bê tông nhựa nóng cũng chiếm tỷ lệ cao, mức độ hư hỏng cũng vừa phải.

Theo Sở GTVT tỉnh Cà Mau, hiện nay, hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau có 4.600 tuyến đường các loại. Trong đó, Quốc lộ có 5 tuyến với chiều dài 270km, đường Tỉnh lộ 315 tuyến với chiều dài 337km, các đường huyện hơn 990km…

Việc phân cấp quản lý, duy tu bảo trì và sửa chữa các tuyến đường bộ trên địa bàn tỉnh do đơn vị nào quản lý khai thác thì đơn vị đó phải chịu trách nhiệm duy tu, bảo trì.

Sắp tới, lựa chọn những tuyến đường có mật độ giao thông đông và dễ bị hư hỏng để ưu tiên bảo trì thường xuyên.

Vì sao vi phạm hành lang an toàn giao thông ở Cà Mau chưa giảm? 2

Thời gian qua tuyến QL1 qua địa phận tỉnh Cà Mau thường xuyên được nâng cấp, sửa chữa khắc phục hư hỏng kịp thời, bảo đảm cho người dân lưu thông an toàn, vận chuyển hàng hóa thuận lợi.

Kiên quyết xử lý lấn chiếm hành lang ATGT

Về vấn đề lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, lấn chiếm lòng lề đường Sở GTVT có trách nhiệm chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với các lực lượng chuyên môn kiểm tra và lập biên bản xử lý vi phạm. Sau đó, bàn giao địa phương để quản lý chặt chẽ.

Nhưng những phần đất hành lang đã quy hoạch mà chưa bồi thường xảy ra tình trạng lấn chiếm nhiều. Lực lượng kiểm tra chủ yếu là nhắc nhở nhiều, ít xử phạt. Áp dụng xử phạt sau khi đã bồi thường.

Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành và địa phương tăng cường trách nhiệm và xử lý vi phạm hành lang ATGT kiên quyết hơn. Ngăn chặn vi phạm hành lang trong phạm vi đã thu hồi đất trên tuyến đường chưa bồi thường, hoặc bồi thường một phần.

Thường xuyên tuyên truyền người dân không lấn chiếm. Chính quyền phải giám sát hạn chế phát sinh cất nhà, lều, quán lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ. Cho người dân cam kết giữ nguyên hiện trạng và không cơi nới, mở rộng thêm.

Chỉ đạo Thanh tra Giao thông phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương thực hiện tuần đường tuyên truyền phổ biến cho người dân.

Đồng thời, thành lập các Đoàn kiểm tra trách nhiệm của địa phương trong vấn đề bảo đảm trật tự hành lang ATGT đường bộ thường xuyên, hàng năm.

Vì sao vi phạm hành lang an toàn giao thông ở Cà Mau chưa giảm? 3

Nhiều tuyến đường nội ô TP Cà Mau bị ảnh hưởng nặng do triều cường cũng được quan tâm khắc phục tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông an toàn.

Nói thêm về vấn đề duy tu, bảo trì, sửa chữa đường hư hỏng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau - Nguyễn Tiến Hải đề nghị việc quản lý đảm bảo ATGT phải gắn với trách nhiệm chính quyền địa phương sở tại, nơi có tuyến đường đi qua.

Ông Nguyễn Tiến Hải cũng nhìn nhận, đường giao thông hư hỏng trên địa bàn tỉnh có nguyên nhân khách quan là do nền đất yếu, do biến đổi khí hậu, triều cường, hệ thống thoát nước chưa kịp thời dẫn đến xuống cấp, hư hỏng nhanh.

Bên cạnh đó, nguồn vốn được phân bổ cho các chủ quản lý các tuyến đường còn hạn chế do ngân sách hạn chế, không đủ để đầu tư duy tu, sửa chữa kịp thời.

Về nguyên nhân chủ quan từng địa phương, do từng đơn vị không kịp thời kiểm tra và phát hiện sửa chữa ngay khi đường hư hỏng. Để khi hư hỏng rộng ra mới làm thì nguồn vốn không đủ để khắc phục.

Theo ông Hải, để khắc phục kịp thời, ngay từ năm 2023, tỉnh sẽ dành một phần nguồn vốn ngân sách để hỗ trợ cho các địa phương làm công tác duy tu sửa chữa đường giao thông. Quản lý đầu tư sát hơn, không đầu tư dàn trải, tuyên truyền, xử lý trách nhiệm quản lý tốt hơn.

Vì sao vi phạm hành lang an toàn giao thông ở Cà Mau chưa giảm? 4

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau - Nguyễn Tiến Hải cho biết, năm 2023, tỉnh sẽ dành một phần nguồn vốn ngân sách để hỗ trợ cho các địa phương làm công tác duy tu, sửa chữa đường giao thông kịp thời, không đầu tư dàn trải.

Về lấn chiếm hành lang ATGT (khoản lùi an toàn) vẫn còn là đất người dân, Nhà nước chưa thu hồi. Nhưng đất là đất quy hoạch hành lang người dân phải chấp hành, không được xây cất trong khoảng lùi theo quy định pháp luật.

Lấn chiếm lòng lề đường, người dân vẫn vi phạm trong kinh doanh mua bán làm cản trở giao thông, ảnh hưởng giao thông, trách nhiệm là của đơn vị được phân cấp quản lý và trách nhiệm của phường, xã tại đó.

“Phải lập biên bản buộc ngưng ngay, không chấp hành thì xử lý theo quy định, hoặc cưỡng chế ngay. Bởi vì mục tiêu bảo đảm ATGT trên địa bàn, tạo mỹ quan đô thị và hơn hết là bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông”, ông Hải nhấn mạnh.

Gia Minh