• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Vì sao TP HCM cấm xe tải trên QL1 giờ cao điểm?

07/12/2015, 07:22

TP HCM sẽ cấm các xe tải lưu thông trên QL1 đoạn nút giao Bình Thuận đến giáp ranh tỉnh Long An.

9

Xe tải trên 5 tấn lưu thông trên QL1 đoạn từ nút giao Bình Thuận đến Long Anlấn đường xe máy gây mất trật tự ATGT

Từ ngày 10/12 tới, TP HCM sẽ cấm các xe tải lưu thông trên QL1 đoạn nút giao Bình Thuận (huyện Bình Chánh) đến giáp ranh tỉnh Long An. Nhiều người thắc mắc vì sao phải áp dụng biện pháp này, phải chăng để ép các phương tiện lưu thông vào cao tốc TP HCM - Trung Lương?

Áp lực giao thông quá lớn

Nút giao Bình Thuận là điểm giao nhau giữa đoạn cuối đường Nguyễn Văn Linh với QL1 thuộc huyện Bình Chánh, TP HCM. Các phương tiện từ quận 7 hoặc từ An Sương khi đến nút giao này có thể theo đường dẫn lên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương hoặc theo QL1 đi về các tỉnh miền Tây. Thế nhưng, vài năm trở lại đây, lượng phương tiện tăng cao, trong khi QL1 đoạn từ nút giao Bình Thuận đến giáp ranh tỉnh Long An đang bị xuống cấp nghiêm trọng khiến giao thông ở khu vực này rất phức tạp.

Chiều 2/12, PV Báo Giao thông trực tiếp di chuyển trên đường Nguyễn Văn Linh, sau đó rẽ trái để đi QL1 về Long An. Đoạn đường tuy không dài nhưng hành trình rất mệt mỏi. Vỉa hè hai bên đều bị lấn chiếm ra sát lòng đường. Đường chỉ có hai làn xe ô tô, một làn xe máy nhưng những chiếc xe tải lớn đã chiếm hết cả hai làn đường, nhiều xe còn lưu thông vào làn của xe máy, ép xe PV phải leo lên vỉa hè, đi sát vào cửa nhà người dân. Đi một đoạn ngắn, lại gặp chiếc xe tải đỗ chình ình bên lề đường vô tư xếp hàng. Cả đoàn xe nối đuôi phía sau vì không cách nào vượt lên được.

"Qua khảo sát thực tế tại hai bên đoạn đường cấm không có các khu công nghiệp mà chỉ có những DN vừa và nhỏ kinh doanh. Để giải quyết khó khăn cho các DN có nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong giờ cao điểm, Sở GTVT TP HCM sẽ tạo điều kiện cấp giấy phép lưu hành cho các DN này”.

Ông Nguyễn Văn Thành
Phó cục trưởng Cục QLĐB IV

“Chiều nào đoạn đường này cũng tắc. Nguy hiểm nhất là xe máy đi lọt giữa những xe tải lớn, không biết bao nhiêu vụ tai nạn, va quệt xảy ra”, ông Nguyễn Đình Chiến, một người dân ở đây bức xúc nói.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thành, Phó cục trưởng Cục QLĐB IV cho biết, phương tiện lưu thông trên đoạn đường quá đông, áp lực giao thông rất lớn. Thời gian cao điểm (sáng từ 6h-8h30; chiều từ 16h-18h), lượng xe lưu thông trên QL1 đoạn từ nút giao Bình Thuận đến giáp ranh tỉnh Long An có lúc lên tới 1.389 xe.

Liên quan đến vấn đề trên, Sở GTVT TP HCM cho biết, thời gian tới sẽ triển khai thực hiện dự án cải tạo, mở rộng QL1 đoạn từ nút giao An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An. Do đó, áp lực ùn tắc giao thông từ nút giao Bình Thuận đến giáp ranh tỉnh Long An sẽ càng lớn hơn. Vì vậy, việc phân luồng lưu thông trên đoạn tuyến này là yêu cầu bức thiết, vừa góp phần giảm tải cho QL1, vừa để triển khai dự án thuận lợi.

Không có chuyện cấm để ép xe tải lưu thông vào cao tốc

Trả lời câu hỏi của PV về việc cấm xe tải trên 5 tấn lưu thông trên QL1 vào giờ cao điểm có phải để ép xe đi vào đường cao tốc TP HCM - Trung Lương?, ông Thành khẳng định, đó là thông tin chưa chính xác. Bởi trong giờ cao điểm, nếu các xe tải trên 5 tấn không muốn lưu thông lên đường cao tốc, hoàn toàn có những tuyến đường khác thay thế. Thực tế, hiện nay vào thời điểm ùn tắc trên QL1, lực lượng chức năng vẫn phân luồng các xe tải lớn lưu thông theo các hướng tuyến này.

Cụ thể, xe từ An Sương đi miền Tây khi đi qua cầu Bình Điền, cách nút giao Bình Thuận khoảng 500 m rẽ phải vào đường Nguyễn Hữu Trí, tiếp tục theo Hương lộ 8 đến đường Nguyễn Văn Siêu để ra cổng chào TP Tân An và ra QL1. Với những xe từ miền Tây về TP HCM, khi lưu thông trên QL1 đến Km 1927+900, rẽ phải vào đường ĐT835 đi về hướng Cần Giuộc, theo QL50 về quận 7. Những xe đi An Sương ra các tỉnh phía Bắc rẽ phải vào đường ĐT830 tại Km 1932+500 của QL1 đi vào đường Nguyễn Hữu Trí và ra QL1 gần cầu Chợ Đệm.

Về việc có nhiều ý kiến lo ngại tình trạng xe sẽ dừng đỗ dọc QL1 để chờ sau giờ cao điểm mới đi qua đoạn đường này gây ùn tắc ở những khu vực khác, ông Thành cho biết, sẽ tiến hành lắp các biển báo cấm dừng đỗ trong giờ cao điểm và đề nghị lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.