• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Vì sao TNGT ở Cao Bằng giảm cả 3 tiêu chí?

29/10/2019, 06:49

Ban ATGT tỉnh Cao Bằng đã thực hiện đồng bộ các giải pháp kéo giảm TNGT. Trong đó, nhiều cách làm hay, sáng tạo đã được nhân rộng.

CSGT tỉnh Cao Bằng kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển xe máy. Ảnh: Báo Cao Bằng

Được biết đến là địa phương có tình hình TNGT tăng đột biến trong những năm gần đây, Ban ATGT tỉnh Cao Bằng đã thực hiện đồng bộ các giải pháp kéo giảm TNGT. Trong đó, nhiều cách làm hay, sáng tạo đã được nhân rộng.

Nỗ lực kiềm chế TNGT

Theo Ban ATGT tỉnh Cao Bằng năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 97 vụ TNGT, làm chết 47 người, bị thương 107 người, gây thiệt hại hơn 2,4 tỷ đồng; tăng 11 vụ, 7 người chết và 15 người bị thương so với năm 2017. Đặc biệt, trong năm đã xảy ra 1 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết 4 người, bị thương 16 người.

Ông Đàm Đức Văn, Phó giám đốc Sở GTVT kiêm Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Cao Bằng chia sẻ: Trước tình hình trên, Ban ATGT tỉnh đã xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, Ban đã bám sát chủ đề ATGT năm 2019, giao các sở, ngành, đơn vị thành viên bám sát đặc thù của từng lĩnh vực quản lý để xây dựng kế hoạch kéo giảm TNGT theo từng tháng, quý trong năm với mục tiêu kiềm chế, giảm thiệt hại từ TNGT.

Cụ thể, Sở GTVT chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, bến xe tăng cường quản lý hoạt động vận tải, điều kiện kinh doanh vận tải, nhất là vận tải hành khách. Sở GD&ĐT chỉ đạo 100% các trường học xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục, bảo đảm trật tự ATGT. 100% học sinh, giáo viên ký cam kết thực hiện nghiêm Luật GTĐB; thành lập đội tự quản trật tự ATGT tại các trường học… Công an tỉnh thường xuyên TTKS, mở các đợt cao điểm kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải, người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia, ma túy; xử lý hơn 8.700 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 7 tỷ đồng.

Đồng bộ giải pháp

CSGT Cao Bằng tuyên truyền ATGT trong trường học. Ảnh: Báo Cao Bằng

Nhờ các giải pháp đồng bộ, TNGT xảy ra trên địa bàn Cao Bằng đã được kiềm chế, liên tục giảm cả 3 tiêu chí. Đơn cử, quý III/2019, toàn tỉnh xảy ra 16 vụ TNGT làm 6 người chết, 15 người bị thương; giảm 16 vụ, 8 người chết và 28 người bị thương so với cùng kỳ năm trước. Từ đầu năm đến nay, tại Cao Bằng xảy ra 74 vụ TNGT, làm 35 người chết, 79 người bị thương; giảm 2 vụ, 5 người chết và 1 người bị thương so với cùng kỳ năm trước.

Sau khi phân tích kỹ nguyên nhân dẫn đến TNGT trên địa bàn trong những năm gần đây, Ban ATGT tỉnh Cao Bằng xác định việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân là quan trọng nhất. Do đó, với hơn 95% dân số là người dân tộc thiểu số, đơn vị đã thúc đẩy công tác tuyên truyền bằng tiếng dân tộc trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở.

Đồng thời, cử các tổ công tác đến các huyện, xã, nhà văn hóa thôn, trường học phổ biến quy định về trật tự ATGT. Nhờ đó, tình trạng thanh, thiếu niên, học sinh không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, dàn hàng ngang khi lưu thông đã giảm hẳn.

Trên địa bàn cũng không còn tình trạng người dân tụ tập uống rượu sau đó điều khiển phương tiện trên đường mỗi khi tan chợ phiên về nhà dẫn đến TNGT. Các lái xe chở khách, xe đường dài cũng được khám sức khỏe định kỳ, kiểm tra nhanh việc sử dụng rượu bia, ma túy...

Ông Lã Hoài Nam, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Cao Bằng cho biết, sau khi ý thức người dân được nâng lên rõ rệt, từ nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương, Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh bố trí hàng tỷ đồng từ ngân sách tỉnh xử lý các điểm đem tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT trên địa bàn.

Theo đó, Sở đã triển khai, xử lý gần 20 điểm đen, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT trên các QL34, 34B và 4C góp phần ngăn chặn, giảm thiểu các vụ TNGT nghiêm trọng trên địa bàn. Bên cạnh việc chỉ đạo các lực lượng CSGT, TTGT tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Cao Bằng khẳng định, UBND tỉnh luôn quán triệt các lực lượng chức năng kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm với phương châm “không có vùng cấm” trong xử lý vi phạm.

Theo đó, tỉnh quy định, cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên chức phải chấp hành nghiêm chỉnh quy định về ATGT. Các đơn vị lực lượng vũ trang không được để xảy ra TNGT. Đưa nhiệm vụ làm giảm TNGT là một trong những tiêu chí quan trọng trong bình xét thi đua trong tháng, quý, năm, phấn đấu đến cuối năm, TNGT toàn tỉnh phải tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.