• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Vì sao nhiều xe tải "qua mặt" trạm cân Quảng Ninh?

04/06/2014, 06:53

Bất cập liên quan đến vị trí đặt trạm đang là rào cản khiến trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động tại Quảng Ninh chưa thể phát huy tối đa hiệu quả như mong muốn.

Trạm cân xe lưu động tại Km58 được đặt cùng chiều với trạm cân cố định tại Km 103+800
Trạm cân xe lưu động tại Km58 được đặt cùng chiều với trạm cân cố định tại
Km 103+800


2 trạm cân đặt cùng tuyến, cùng hướng


Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động tại Quảng Ninh (đặt tại Km58 tuyến QL18, đoạn qua xã Kim Sơn, Đông Triều, Quảng Ninh) chính thức vận hành từ ngày 25/4/2014, muộn gần một tháng so với nhiều địa phương khác trên cả nước. Trong khoảng thời gian này, địa phương có thể rút ra những kinh nghiệm, cách làm từ những địa phương khác để tránh những bất cập trong quá trình tổ chức trạm cân, hạn chế tình trạng chủ xe, lái xe quá tải “vô hiệu hóa” trạm cân.
 

Liên quan đến vị trí đặt trạm, ông Bùi Trọng Mỹ - Phó Trạm trưởng Trạm cân lưu động Quảng Ninh thừa nhận vị trí hiện tại chưa phát huy được tối đa hiệu quả của trạm cân. Tuy nhiên ông Mỹ cũng cho biết, Quảng Ninh đã có kế hoạch triển khai trạm cân di động tại 3 vị trí trên QL18A: Km58 (trạm thu phí cũ Đông Triều), Km 181+500 (cầu Cộng Hòa, TP Cẩm Phả) và Km 259+250 (ngã ba nối QL18B, huyện Hải Hà). Tuy nhiên, do chưa đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng nên đến nay mới triển khai tại Km58, còn các điểm kia phải chờ Sở GTVT đầu tư hạ tầng.

Tuy vậy, đến nay, lực lượng chức năng tại trạm cân vẫn để xảy ra tình trạng xe đi đường vòng né trạm, kết bè vượt trạm cân hay “cò” dẫn xe qua trạm… 

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông cho thấy, một số xe tải đã “né” trạm cân bằng cách đi theo ĐT186 ra thị trấn Đông Triều, từ đó đi QL18. Một số xe khác cũng có thể dễ dàng “qua mặt” trạm cân bằng cách đi theo lộ trình từ Mạo Khê - Bình Khê - Xuân Sơn - cầu Cầm - QL18. 


Theo người dân xã Xuân Sơn, lực lượng công an các xã cũng kiểm tra, yêu cầu một số xe tải nặng không đi vào đường liên xã. Tuy nhiên, những lúc không có công an hoặc đêm tối, nhiều xe vẫn luồn lách vào đây để tránh trạm. 


“Nếu trạm cân đặt tại những vị trí khác như đầu cầu Vàng Chua hoặc giáp với địa phận Hải Dương, sẽ khắc phục được cơ bản tình trạng xe đi đường “vòng” qua trạm như hiện tại” - một người dân gợi ý.


Trước đây vài năm, Quảng Ninh đã thí điểm đặt trạm kiểm tra tải trọng xe cố định trên QL18A (tại phường Đại Yên, TP Hạ Long). Trạm cân được đặt trên hướng lưu thông Hải Dương - Quảng Ninh. Hiện tại, trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động tại Km58 cũng đặt theo hướng này. Không cần tính toán nhiều có thể khẳng định nếu đặt trạm cân lưu động theo hướng ngược lại sẽ hợp lý hơn, hiệu quả cũng sẽ cao hơn.


Sợ phạt, doanh nghiệp tự cân xe 


Dù còn nhiều bất cập song trạm cân tại Quảng Ninh cũng có những hiệu quả bước đầu. Có mặt tại trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động Quảng Ninh cuối tháng 5 vừa qua, theo quan sát của PV Báo Giao thông, hầu hết xe xuất phát từ Bắc Ninh, Bắc Giang qua đoạn đường trên đều không chở quá tải. 


Anh Trần Đình Long, tài xế điều khiển xe tải BKS 99C-018.68 cho biết: “Hơn một tháng nay, ngay từ khâu xếp hàng, công ty đã kiểm soát trọng lượng để tránh bị phạt do quá tải”. 


Khẳng định việc doanh nghiệp tự cân xe đã không còn lạ sau khi trạm cân lưu động được đặt tại đây không lâu, ông Nguyễn Văn Việt - nhân viên trạm cân lý giải, mức phạt tiền khá cao với doanh nghiệp và lái xe (6 triệu đồng/lần) cộng thêm việc bị tước GPLX thực sự có sức răn đe lớn.


“Một số trường hợp xe từng vi phạm, qua kiểm tra lần sau không thấy tái phạm nữa. Có xe còn hở cả mui bạt để mọi người biết rằng không chở quá tải. Khi được yêu cầu dừng xe, lái xe khẳng định chắc chắn không quá tải”- ông Việt cho biết. 


“Trong tháng đầu tiên cân xe (25/4-26/5/2014), trạm cân này đã kiểm tra tải trọng 399 xe tải và phát hiện 103 trường hợp xe quá tải, trong đó xử lý tước GPLX 101 trường hợp. Những ngày đầu triển khai trạm cân, tỷ lệ chở quá tải bị phát hiện có hôm chiếm 50-70% số lượt kiểm tra, nhưng đến nay tỷ lệ giảm xuống 20-30%” - Phó Trạm trưởng Trạm cân lưu động Quảng Ninh Bùi Trọng Mỹ cho biết. 

Ngân Anh - Hồng Xiêm

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.