Thời sự

Vì sao nạn nhân vụ tai nạn tại Lào Cai không được miễn viện phí?

13/09/2014, 13:02

Gần đây trên mạng xã hội lan truyền "tự sự" của một nạn nhân trong vụ TNGT xảy ra ở Lào Cai, ngày 2/9, về việc không được miễn tiền viện phí khi điều trị tại Bệnh viện đa khoa Ninh Bình.

img

Theo ông Cao Hưng Thái - Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, ngay trong đêm 1/9 sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn thảm khốc khiến 12 người chết (trong đó có 2 phụ nữ đang mang thai) tại Sapa (Lào Cai) đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã đến thăm và chỉ đạo công tác cấp cứu, khám chữa bệnh cho nạn nhân vụ TNGT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai. Đồng thời, Bộ Y tế công bố sẽ điều trị miễn phí cho bệnh nhân trong vụ tai nạn xe khách đặc biệt nghiêm trọng này.

Qua trao đổi, ông Cao Hưng Thái cho biết, đến thời điểm hiện nay, qua báo cáo của Sở Y tế Lào Cai, cả ba bệnh viện của Sở Y tế tỉnh Lào Cai gồm Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện sản nhi, Bệnh viện Y học cổ truyền đã thực hiện miễn phí cho 100% người bệnh.  

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, có 13 người bệnh chuyển về bệnh viện, trong đó có 2 trường hợp xin chuyển về Bệnh viện Quân đội 108 (theo đề nghị của gia đình), còn lại 11 người bệnh, 5 đã xuất viện, hiện còn 6 người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện. Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã miễn phí cho tất cả các bệnh nhân, trong đó có 2 người bệnh xin điều trị tại phòng theo yêu cầu, gia đình tự nguyện đóng phần chi phí theo yêu cầu.

Trở lại vụ việc của anh Trình, trong thời gian điều trị tại bệnh viện tỉnh Lào Cai, anh cũng hoàn toàn được miễn viện phí và chỉ phải thanh toán một nẹp cổ, vì lý do tại thời điểm đó, trong các danh mục của bệnh viện không có nẹp. Tuy nhiên, theo anh Trình, sau khi xin xuất viện Bệnh viện Lào Cai, anh tiếp tục về điều trị tại bệnh viện tỉnh Ninh Bình và đã phải thanh toán viện phí gần 3 triệu đồng trong khi Bộ Y tế tuyên bố miễn hoàn toàn viện phí cho nạn nhân vụ TNGT này. Theo anh Trình, bệnh viện yêu cầu anh phải thanh toán đầy đủ viện phí vì bệnh viện không nhận được công văn hướng dẫn của Bộ về việc miễn viện phí này.

Điều đáng nói trong vụ việc này là sự chỉ đạo thiếu thống nhất của Bộ Y tế với các cơ sở y tế toàn quốc về việc miễn viện phí cho nạn nhân vụ TNGT. Chỉ đạo mới chỉ được quán triệt ở các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Lào Cai cũng như một số bệnh viện tuyến Trung ương như bệnh viện Việt Đức, bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Quân y 108, chính điều này, dẫn tới việc bệnh viện Ninh Bình không chấp nhận miễn viện phí cho trường hợp nạn nhân vụ TNGT Lào Cai ngày 2/9 cho anh Phạm Công Trình.

Trước sự việc này, Bộ Y tế cũng đã tiến hành xác minh tại các cơ sở y tế nhằm giải quyết thỏa đáng về chủ trương “miễn viện phí”. Dự kiến trong ngày 15, 16/9, Bộ sẽ làm việc với Bệnh viện đa khoa Ninh Bình để giải quyết vấn đề cụ thể này.

V.A

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.