Hạ tầng

Vì sao Đồng Nai đề nghị giữ nguyên vị trí xây cầu Cát Lái?

09/03/2023, 20:57

Tỉnh Đồng Nai đề nghị thống nhất giữ nguyên vị trí xây cầu thay phà Cát Lái theo hướng tuyến đã được Chính phủ phê duyệt.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa phản hồi thống nhất với đề nghị của TP.HCM về việc xây thêm 3 cây cầu để tạo thuận lợi cho việc đi lại giữa hai tỉnh thành và khu vực Đông Nam Bộ.

Theo đó, tỉnh Đồng Nai thống nhất bổ sung xây hai cây cầu mới kết nối TP.HCM và Đồng Nai gồm: cầu kết nối TP. Thủ Đức (quận 9 cũ) với xã Tam An, huyện Long Thành (tạm gọi cầu Đồng Nai 2), và cầu kết nối khu vực phía Nam TP.HCM với huyện Nhơn Trạch (cầu Phú Mỹ 2).

img

Cầu Long Thành trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: VEC

Riêng cầu thay phà Cát Lái, tỉnh Đồng Nai đề nghị giữ nguyên vị trí theo quy hoạch. Trước đó Đồng Nai và TP.HCM đã có nhiều văn bản trả lời qua lại.

Đơn vị tư vấn đề xuất 5 phương án xây cầu kết nối. Tuy nhiên, sau nhiều lần trả lời qua lại bằng văn bản TP.HCM, Đồng Nai vẫn chưa thống nhất được vị trí xây cầu Cát Lái.

Lý giải về điều này, ở góc độ cơ quan tham mưu, ông Nguyễn Bôn, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho rằng vị trí dự kiến xây cầu Cát Lái theo quan điểm của tỉnh là giữ nguyên vị trí xây cầu theo quy hoạch có từ trước.

"Ngoài các dự án đang triển khai, tỉnh cũng thống nhất bổ sung hai điểm xây cầu kết nối với TP.HCM nhằm tăng cường giao thương vận tải hàng hóa, kết nối giao thông liên vùng”, ông Bôn cho hay.

Cụ thể cách đây 6 năm dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ giao Đồng Nai lên phương án lấy ý kiến TP.HCM để thống nhất bổ sung vào quy hoạch giao thông của TP.HCM.

Sau đó UBND tỉnh Đồng Nai đã cập nhật trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Nhơn Trạch đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt.

img

Phà Cát Lái thường xuyên ùn ứ phương tiện vào các dịp nghỉ lễ, Tết.

Cầu có quy mô 6 làn xe, giai đoạn đầu tư trước năm 2025 nhằm sớm xóa bỏ phà Cát Lái. Đồng Nai đề nghị phía TP.HCM cập nhật vị trí cầu thay phà Cát Lái theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Nhơn Trạch.

Để có cơ sở triển khai tỉnh Đồng Nai thống nhất bổ sung vào quy hoạch hai địa phương vị trí cầu kết nối tại TP. Thủ Đức và xã Tam An (huyện Long Thành).

Cầu có quy mô 6 làn xe, giai đoạn đầu tư 2026 -2030. Đồng Nai đề nghị phía TP.HCM cập nhật vị trí kết nối vào tuyến đường ĐT.777B đã được UBND tỉnh Đồng Nai cập nhật trong quy hoạch sử dụng đất của huyện Long Thành.

Đối với cầu Phú Mỹ 2, tỉnh Đồng Nai thống nhất bổ sung vào quy hoạch hai địa phương tuyến cầu kết nối khu vực phía nam TP.HCM với huyện Nhơn Trạch. Vị trí kết nối từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi theo đường Hoàng Quốc Việt cắt ngang khu dân cư Phú Hữu.

Đồng Nai cũng kiến nghị UBND TP.HCM cập nhật quy mô tuyến cầu và đường dẫn phía bờ TP.HCM đạt quy mô 8 làn xe đồng nhất quy mô tuyến ĐT.769D (25C) đã được UBND tỉnh Đồng Nai quy hoạch và đầu tư.

Từ đó, hình thành tuyến kết nối với sân bay Long Thành đến phía Nam quận 7, TP.HCM. Giai đoạn đầu tư tuyến cầu này từ 2026-2030.

Hiện nay, Đồng Nai kết nối với TP.HCM thông qua các tuyến QL1, QL1K và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Các cầu Phước Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành và cầu Nhơn Trạch trên tuyến vành đai 3 đang được triển khai thực hiện.

Ngoài ra, cầu Đồng Nai trên QL1 và cầu Hóa An trên QL1K đi qua Bình Dương kết nối TP.HCM nhưng các tuyến đường này đã quá tải. Riêng phà Cát Lái kết nối TP. Thủ Đức và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) cũng thường xuyên ùn ứ đặc biệt dịp lễ, Tết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.