Du lịch

Về Cà Mau thưởng thức đặc sản "chỉ nhìn rau thôi cũng đã thèm"

03/02/2022, 13:38

Du khách khi đến với Cà Mau không thể bỏ qua món ăn đặc sản xứ rừng là "lẩu mắm U Minh", món ăn được vào top 100 món ăn đặc sản Việt Nam.

Từ lâu, nghe đến lẩu mắm là người miền Tây thường hay nhắc đến lẩu mắm U Minh (Cà Mau). Đây là món đặc sản được làm từ cá, người dùng lần đầu sẽ nhớ mãi hương vị đậm đà của xứ rừng U Minh Hạ.

Theo anh Hữu Việt Tâm, mắm ở U Minh thường làm từ những loại cá như: cá rô, cá sặc, cá lóc, cá phi... Tất cả đều là sản vật tự nhiên, có nhiều món ăn làm từ mắm (mắm chưng trứng thịt, mắm trộm đu đủ,...), nhưng đặc biệt nhất vẫn là lẩu mắm.

img

Lẩu mắm U Minh (Cà Mau) mang hương vị đậm đà.

"Để làm lẩu mắm, người làm phải qua nhiều khâu chế biến nước lẩu từ mắm, với nguyên liệu kèm theo như: cà phổi, nấm rơm, cá nước ngọt, thịt ba chỉ (ba rọi), hải sản (mực, tôm…)... Cùng ăn chung với lẩu mắm chắc chắn không thể thiếu các loại rau sống", anh Tâm chia sẻ thêm.

Ở vùng đất U Minh Hạ này có hàng chục loại rau sống được nhiều người ưa chuộng như: rau muống, bông súng, lá hẹ, mồng tơi, bắp chuối, bồn bồn, rau đắng, bông bí vàng, rau nhúc...

Anh Huỳnh Nhật Hải - du khách ở Bạc Liêu lần đầu tiên thưởng thức lẩu mắm U Minh phải thốt lên rằng: “Lẩu mắm, chỉ nhìn rau thôi cũng đã thèm”, đây là món ăn không thể bỏ qua mỗi khi tôi về với vùng đất U Minh này, bởi hương vị đậm đà, ngọt ngào như tình cảm của người dân nơi đây”.

img

img

Các loại rau sống nhúng vào lẩu được ưa chuộng như: bắp (hoa) chuối, rau muống, bông súng, lá hẹ, bồn bồn, rau đắng, bông bí, rau dừa, rau nhúc, mồng tơi...

Ông Trần Hiếu Hùng - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau cho biết, hồi tháng 2/2021, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập top 100 món ăn đặc sản Việt Nam đối với lẩu mắm U Minh, cùng với cua Năm Căn - Cà Mau. Còn mật ong rừng U Minh và tôm khô Cà Mau cũng vào top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam.

“Các món ăn, đặc sản của địa phương thuộc Top được công bố, giới thiệu rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng”, ông Hùng cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.