Xã hội

UBKTTW yêu cầu Gia Lai cung cấp thông tin các dự án sử dụng vốn ngân sách

23/03/2022, 17:37

Tỉnh Gia Lai báo cáo các dự án đầu tư nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh từ năm 2015-2020 cho đoàn kiểm tra của UBKT Trung ương.

Ngày 23/3, nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, UBND tỉnh Gia Lai vừa có báo cáo các dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh từ năm 2015-2020 cho Đoàn kiểm tra 391 của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương (UBKT TW).

img

Một dự án sử dụng vốn ngân sách giai đoạn 2015-2020 tại tỉnh Gia Lai xuống cấp sau khi thi công

Nguồn tin cho biết, đoàn Kiểm tra 391 của UBKT TW đã có văn bản đề nghị tỉnh Gia Lai cung cấp thông tin các dự án sử dụng ngân sách trong giai đoạn từ 2015 - 2020. Trong đó, các dự án phải báo cáo tên của chủ đầu tư, giá gói thầu, nguồn vốn, hình thức lựa chọn nhà thầu, đơn vị trúng thầu, tổng số vốn đã thanh toán, vốn còn thiếu so với tổng mức đầu tư được duyệt. Sở Kế hoạch - Đầu tư (Sở KHĐT) là đơn vị tổng hợp, báo cáo đến UBND tỉnh.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tỉnh Gia Lai đã tổng hợp 165 dự án và báo cáo với UBND tỉnh Gia Lai. Tỉnh Gia Lai sau đó đã báo cáo đến Đoàn kiểm tra 391.

Theo tìm hiểu của phóng viên, danh sách Sở KHĐT tỉnh Gia Lai tổng hợp có các dự án như: Đường nội thị của TP. Pleiku, thị xã An Khê, Ayun Pa, huyện Krông Pa...; dự án thủy lợi Pleikeo (huyện Chư Sê); hồ thủy lợi Ia Rtô; Hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu Lệ Thanh (huyện Đức Cơ) cùng một số dự án nâng cấp các tỉnh lộ, đường biên giới ở Gia Lai.

Trong các dự án nêu trên, nổi bật các đơn vị trúng thầu liên tục trong giai đoạn từ 2015 - 2020 là Công ty TNHH Xây dựng Thuận Nguyên (địa chỉ tại số 26 Trần Khánh Dư, phường Diên Hồng, TP Pleiku) trúng thầu hàng chục gói nhất là các dự án giao thông, xây dựng.

Năm 2019, UBKT TW cũng đề nghị tỉnh Gia Lai báo cáo việc doanh nghiệp này độc lập hoặc liên danh trúng thầu. Vào thời điểm trên, báo cáo của tỉnh Gia Lai cho biết, chỉ trong 4 năm, từ 2016- 2019, tổng cộng doanh nghiệp Thuận Nguyên trúng thầu (độc lập và liên danh) tới 39 dự án có sử dụng nguồn vốn hàng nghìn tỉ đồng từ ngân sách.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 9 diễn ra từ 29/11 đến 1/12/2021, sau khi xem xét kết quả giám sát một số tổ chức đảng và đảng viên, UBKT TW nhận thấy Ban cán sự đảng UBND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2016 - 2021 và cá nhân Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai ông Võ Ngọc Thành có một số vi phạm, khuyết điểm trong việc tham mưu ban hành và tổ chức thực hiện Quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng chỉ đạo, điều hành, quản lý việc thực hiện các dự án, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong việc quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư, đấu thầu và bảo vệ môi trường.

UBKT Trung ương cho rằng những vi phạm, khuyết điểm trên của Ban cán sự đảng và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cần được tiếp tục kiểm tra, làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.