Hồ sơ tài liệu

Tướng Vịnh: Việt Nam dựa vào sức mình để bảo vệ lợi ích

05/06/2016, 11:29

Hôm nay (5/6), Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Thượng Tướng Nguyễn Chí Vịnh có bài phát biểu quan trọng tại Shangri-La 2016.

Thượng Tướng Nguyễn Chí Vịnh có bài ph

Thượng Tướng Nguyễn Chí Vịnh có bài phát biểu quan trọng tại Shangri-La

Hôm nay, đối thoại Shangri La bước sang ngày họp cuối cùng với 2 phiên tổng thể mang chủ đề “Những thách thức trong giải quyết xung đột” và “Theo đuổi mục tiêu an ninh chung”. Phiên họp này là tâm điểm được báo giới mong đợi bởi sự tham gia của các diễn giả là Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean Yves Le Drian, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và Phó Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, Đô đốc Tôn Kiến Quốc.

Trong bài phát biểu, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã nêu bật vai trò ngày càng quan quan trọng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương mà trong đó Cộng đồng ASEAN đã trở thành một nhân tố tích cực. Việc hình thành cộng đồng ASEAN  đã mở rộng hội nhập, gia tăng liên kết, ràng buộc lợi ích và là trung tâm của các cấu trúc an ninh khu vực đã và đang định hình; Hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Đáng chú ý, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng tình hình an ninh khu vực vẫn tiềm ẩn những nhân tố phức tạp, không thể xem thường như khủng bố, nguy cơ hạt nhân, tranh chấp biên giới, lãnh thổ, an ninh biển…

Thượng tướng Vịnh nhấn mạnh: "Lợi ích quốc gia dân tộc cần được nhìn nhận một cách khách quan, phù hợp, có cơ sở vững chắc và được đặt trong mối quan hệ hài hòa với lợi ích của các quốc gia khác và của cộng đồng quốc tế. Tránh đơn phương áp đặt, không tôn trọng lợi ích của các quốc gia khác cũng như hòa bình, ổn định khu vực và trên toàn thế giới"... và nhấn mạnh "cần coi trọng sự đoàn kết, vai trò trung tâm, dẫn dắt của ASEAN và trách nhiệm của các quốc gia thành viên, cũng như các quốc gia liên quan - đặc biệt là các nước lớn vì hòa bình và công lý".

Đồng thời, trong bài phát biểu, Tướng Vịnh cũng nhấn mạnh: Trong bối cảnh tình hình phức tạp như vậy, Việt Nam kiên quyết giữ vững độc lập, tự chủ và coi đây là nguyên tắc cao nhất, vừa hợp tác vừa đấu tranh để phát triển cũng như giải quyết tranh chấp, bất đồng. Việt Nam dựa vào sức mình là chính để bảo vệ các lợi ích quốc gia, dân tộc, không đi với nước này để chống nước khác.

Trước đó, trong bài phát biểu với BBC ngày 4/6, Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhận định vấn đề Biển Đông có nhiều tín hiệu tích cực, khi được nhiều quốc gia quan tâm, chú ý. “Đặc biệt, sự chú ý này thiên về hướng nhằm mang lại hòa bình cho khu vực.

Song, cũng theo Tướng Vịnh, có một điểm đáng quan ngại đó là các hoạt động quân sự hoặc chuẩn bị cho quân sự hóa trên Biển Đông có dấu hiệu tăng lên. Tôi cho đây là một dấu hiệu cần được quan tâm, chú ý theo dõi, đồng thời thể hiện, nếu tình hình Biển Đông không được giải quyết thấu đáo và có trách nhiệm thì sẽ phát triển theo hướng xấu đi”.

Tiếp đó, về quan điểm Việt Nam mua vũ khí của Mỹ sau khi lệnh cấm vận được dỡ bỏ, Tướng Vịnh nói, quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận là một điều đáng hoan nghênh từ phía Mỹ, đồng thời là một tiêu chí trong việc bình thường hóa quan hệ giữa 2 quốc gia.

Đồng thời, Tướng Vịnh lập tức phản ứng về việc Trung Quốc rải tờ rơi tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông. Các tờ rơi này được in dưới dạng song ngữ: Tiếng Trung và tiếng Anh với tựa đề: “Các khía cạnh của vấn đề Nam Hải (Biển Đông)” để tuyên truyền cho yêu sách chủ quyền phi lý của mình. Nội dung tờ rơi này cho rằng các đảo của Trung Quốc bao gồm quần đảo Đông Sa, quần đảo Tây Sa (Hoàng Sa của Việt Nam), quần đảo Trung Sa, và quần đảo Nam Sa (là Trường Sa của Việt Nam). Động thái này diễn ra ngay sau khi đoàn Việt Nam và đoàn Trung Quốc có cuộc tiếp xúc song phương bên lề Đối thoại Shangri-La chiều 3/6.

Phát biểu với báo giới về thông tin trên, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam nói: “Nếu là tôi, tôi sẽ không làm như vậy, vì đây là một diễn đàn mở, công khai minh bạch, các nước đều lắng nghe nhau một cách hết sức tôn trọng. Nếu một ai đó muốn chứng minh chủ quyền và lý lẽ của mình, họ sẽ lên diễn đàn”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.