• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Từng đoàn xe "hung thần" phớt lờ biển cấm tại TP.HCM

26/10/2016, 07:27
image

Biển hạn chế tải trọng đều vô giá trị đối với các đoàn xe “hung thần” chở vật liệu xây dựng, thép, đất đá.

9

Xe bồn hàng chục tấn từ công trình gần trụ sở UBND phường Bình Trưng Đông, quận 2 chạy ra đường Nguyễn Duy Trinh cấm xe trên 3,5 tấn lưu thông ban ngày - Ảnh: Sao Mai

Trong thời gian dài, PV Báo Giao thông trực tiếp ghi nhận trên nhiều tuyến đường khu phía Đông TP.HCM giáp ranh giữa quận 9 và quận 2, các biển hạn chế tải trọng đều vô giá trị đối với các đoàn xe “hung thần” chở vật liệu xây dựng, thép, đất đá...

Kỳ 1: Đường nhỏ, cầu yếu gồng mình cõng xe vượt tải

Hầu hết các tuyến đường nhỏ, lưu lượng xe lưu thông lớn trên địa bàn quận 2 như: Lương Định Của, Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Hoàng, Trần Não… đều cấm xe trên 3,5 tấn lưu thông từ 6h - 22h để bảo đảm an toàn cho người dân, tránh ùn tắc. Tuy nhiên, đoàn xe “hung thần” chở vật liệu xây dựng vẫn chạy rầm rập bất kể ngày đêm.

Xe 33 tấn ngang nhiên vào đường 1,5 tấn

Cầu Giồng Ông Tố 2 và 3 nằm song song gần nhau là hai cây cầu huyết mạch ra vào Cảng Cát Lái. Phía dưới gầm cầu có con đường xuyên qua cho xe gắn máy và ô tô con lưu thông. Ở cả hai bên cầu có đặt hai chốt gác chắn, nhằm ngăn xe trọng tải lớn va đụng vào thành cầu. Dưới chân cầu đều có đặt bảng cấm xe tải trên 1,5 tấn.

Tuy nhiên, hai thanh chắn ở chỗ gác không rõ đã bị ai đó cố tình gỡ xuống vứt bỏ bên đường. Nhiều nhiều tháng nay, đoàn xe ben, xe cẩu, xe bồn nặng hàng chục tấn vô tư chạy rầm rập tuyến đường này. Đa số các xe chở vật liệu vào các công trình xây xung quanh đảo Kim Cương và các tòa chung cư cao tầng xung quanh trụ sở UBND quận 2. Các đoàn xe hàng chục tấn này chạy như “hung thần” suốt ngày đêm mà không gặp bất cứ cản trở nào.

Khoảng 17h ngày 21/9, xe cẩu 33 tấn BKS 51E-037.46 của nhà xe Mê Kông, phóng bạt mạng xuyên qua gầm cầu Giồng Ông Tố 2 và 3. Xe chở theo cần cẩu cao lênh khênh, chạy rất nhanh qua gác chắc bảo vệ cầu đã bị tháo thanh ngang ra đường Trương Văn Bang trước trụ sở UBND quận 2 rồi rẽ ra đường Phan Văn Đáng…

Đáng nói, đường đi qua gầm cầu Giồng Ông Tố 2 và 3 chỉ cách các trụ sở UBND quận và các cơ quan chức năng khác khoảng 1km. Tuy nhiên, trong một thời gian dài thanh chắn gác cầu bị gỡ xuống vứt nằm chỏng chơ, nhưng ngày này qua ngày khác, vẫn không được dựng trở lại, mặc cho xe quá tải hoành hành.

Vô tư vào đường cấm

Liên tiếp từ tháng 9 -10, PV Báo Giao thông có mặt ở đầu đường Nguyễn Hoàng trước mặt UBND và Công an phường An Phú để quan sát. Những đoàn xe ben, xe cẩu, xe bồn nối đuôi nhau ra vào giữa đường Nguyễn Hoàng và Lương Định Của. Mỗi lần những đoàn xe này đi qua lại bấm còi inh ỏi, đứng từ xa đã nghe tiếng lăn bánh rầm rập, khiến ai cũng phải ớn lạnh sống lưng, nép sát hai bên lề đường.

Cùng chung tình trạng phải chịu đựng những đoàn xe “hung thần” đe dọa bất kể ngày đêm là đường Lương Định Của. Ngoài việc chỉ cho xe trên 3,5 tấn lưu thông ban đêm, đường Lương Định Của còn cấm xe trên 10 tấn để bảo vệ đường và cầu Ông Tranh. Nhưng những đoàn xe ben, xe bồn, xe cẩu hàng chục tấn vẫn tung hoành, đe dọa cây cầu Ông Tranh vốn đã cũ và yếu ớt. Ghi nhận của PV, cao điểm lúc 7h30 sáng 15/9, xe bồn BKS 51E-037.84 ngang nhiên chạy qua cây cầu này. Nhiều thời điểm khác, các đoàn xe ben chở vật liệu vô tư qua lại mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Lâu nay, đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ ngã ba giao với Đỗ Xuân Hợp đến ngã ba giao với Nguyễn Thị Định mật độ xe lưu thông rất lớn. Sở GTVT đã đặt bảng cấm xe từ 3,5 tấn trở lên lưu thông từ 6h - 22h trên đoạn đường này. Tuy nhiên, hàng ngày vẫn có những đoàn xe ben chở đất đá hàng chục tấn chạy với tốc độ cao. Người dân bức xúc nhất là những đoàn xe container 30-40 tấn chạy bạt mạng từ phía cầu Xây Dựng ra Đỗ Xuân Hợp, rẽ vào đường Nguyễn Duy Trinh. Trong khi đó, đường Nguyễn Duy Trinh chỉ cho xe trọng tải trên 3,5 tấn ban đêm mới được lưu thông.

>>> Xem thêm video:

Điểm mặt nhà xe lộng hành

Nhiều ngày quan sát ở các tuyến đường trước và xung quanh trụ sở UBND quận 2, PV chứng kiến sự lộng hành của các đoàn xe quá tải đi vào đường cấm. Ngay đầu đường Phan Văn Đáng - Trương Văn Bang trước trụ sở UBND quận 2 có dựng hai bảng cấm xe trên 3,5 tấn. Thế nhưng bất chấp bảng cấm, các đoàn xe ben, xe cẩu chở vật liệu, thép ống, đất đá cứ nối đuôi nhau ra vào như đi chợ.

Ngang nhiên nhất là xe bồn chở bê tông tươi của hãng Sài Gòn RDC, có ghi thương hiệu SR. Đoàn xe này hoạt động mạnh bất kể ngày đêm ở các công trình nằm trên đường Lương Định Của, Nguyễn Duy Trinh. Sáng 4/10, chỉ đứng vài chục phút trước trụ sở UBND quận 2, PV ghi nhận nhiều xe bồn Sài Gòn RDC mang các số hiệu 233, 227, 456, 508… từ đường Mai Chí Thọ ùn ùn kéo nhau vào Phan Văn Đáng. Xe bồn có trọng lượng bản thân trên 11 tấn. Khi chở bê tông tươi trọng lượng có thể lên đến gần 30 tấn. Quá tải gấp nhiều lần so với tải trọng đường cho phép chỉ 3,5 tấn.

Hiện, tốc độ xây dựng các khu đô thị trên địa bàn quận 2 đang rất nhanh, do đó xuất hiện hàng loạt vựa vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng nằm trên đường Lương Định Của, Nguyễn Hoàng, phường An Phú, quận 2. Có thể kể đến các cửa hàng, công ty cung cấp vật liệu xây dựng như: Hải Nam Uyên, Happy Mart, Huy Hoàng… Các cửa hàng VLXD này có đoàn xe ben chở đất đá, chạy tung hoành trên đường phố bất chấp bảng cấm tải, cấm giờ. Ngoài cung cấp vật liệu xây dựng, nhiều nhà xe còn kiêm việc thu gom xà bần, san lấp mặt bằng. 

PV bám theo đoàn xe bồn Sài Gòn RDC lưu thông trên nhiều tuyến đường cấm, giờ cấm nhưng không bị xử lý. Cụ thể, khoảng 14h ngày 13/10 xe bồn SG RDC số hiệu 505 chạy lù lù trên đường Nguyễn Duy Trinh từ hướng quận 9 về quận 2. Lần khác vào 17h ngày 11/10. Nhiều người đi đường hốt hoảng khi thấy xe bồn SG RDC số hiệu 243 trên đường Nguyễn Hoàng hướng ra đường Lương Định Của, vừa phóng bạt mạng vừa nhấn còi inh ỏi. Hoặc lúc 19h ngày 17/9, nhiều xe bồn RDC chạy công khai vào đoạn Lương Định Của đoạn cấm hẳn xe tải lưu thông…

Quá trình tác nghiệp, chúng tôi còn phát hiện nhiều xe bồn khác như: Thế Giới Nhà, xe bồn Ngoại Thương… chạy vô tư trên các tuyến đường Phan Văn Đáng, Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Hoàng vào giờ cấm. Riêng nhà xe Mê Kông vừa có xe bồn, vừa có xe cẩu hàng chục tấn, thường xuyên lui tới nhiều công trình xây dựng quy mô lớn ở quận 2 để cung cấp vật liệu, cẩu bê tông, sắt thép. Nhiều lần PV bắt gặp những chiếc xe bồn, xe cẩu loại 33 tấn của Mê Kông lưu thông trên đường Trương Văn Bang trước mặt UBND. Ngoài ra, PV còn ghi nhận xe cẩu Mê Kông hàng chục tấn xuất hiện trên những con đường chỉ cho phép xe trọng tải lớn lưu thông ban đêm như trên đường Nguyễn Hoàng vào chiều 27/9.

Ngoài xe cẩu Mê Kông, PV còn bắt gặp hàng loạt xe cẩu của nhiều nhà xe khác như: Đại Kim Tượng, Thuận Thành Phong, An Toàn Thắng… trọng tải từ 20 tấn trở lên, chở theo bê tông, thép lá vào các công trình xung quanh trụ sở UBND quận 2. Ban ngày, đường Nguyễn Duy Trinh cấm xe trọng tải trên 3,5 tấn thế nhưng hàng ngày xe bồn, xe cẩu hạng nặng chục tấn vẫn vô tư ra vào tấp nập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.