Tung chiêu giấu giấy tờ, tài xế xe quá tải có thoát phạt?

03/05/2021 08:58

Khi bị lực lượng CSGT, TTGT kiểm tra cân tải trọng, rất nhiều lái xe lấy lý do chủ cầm giấy tờ gây khó khăn cho công tác xử lý.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 1

Hàng đoàn xe tải cơi thùng nối đuổi nhau chạy trên đường Hồ Chí Minh thuộc địa bàn thị trấn Xuân Mai, TP Hà Nội

Tài xế vin cớ chủ xe cầm giấy tờ

Ghi nhận của PV Báo Giao thông vào chiều 23/4, tại ngã tư thị trấn Xuân Mai trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh qua địa bàn huyện Chương Mỹ (TP Hà Nội), Tổ công tác Đội CSGT số 12 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) dừng 4 xe tải cơi thùng, có dấu hiệu chở quá tải, gồm các xe tải Howo (hổ vồ) BKS 29H-430.67 trên đầu xe gắn logo Việt Long màu đỏ; xe 29C-723.96 trên kính xe để logo GT 18; xe 29C-591.19 cũng logo GT 18…

Tuy nhiên, khi Tổ công tác yêu cầu lái xe xuất trình GPLX và giấy tờ xe để kiểm tra tải trọng, đồng loạt các lái xe này đã chốt cửa, nói "tất cả các loại giấy tờ chủ xe cầm hết", rồi ra ngoài rút điện thoại gọi “trợ giúp”.

Cùng lúc này, trên dọc tuyến đường mòn Hồ Chí Minh, hàng loạt các xe tải khác (xe tải đầu kéo Howo 29C-952.06; 29C-749.50; 28C-022.72; 29H-335.27; 29H-754.39; 29C-792.63…) lẳng lặng đỗ lại hoặc đi vào bãi đất ven đường đỗ lại, dường như để “né” CSGT xử lý.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 2

Lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội yêu cầu kiểm tra cân tải trọng xe gắn logo Cường Linh, nhưng tài xế đã chốt cửa gọi cứu viện tại đường Võ Chí Công, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Tương tự, tại Km10 trên QL3 qua địa bàn xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh (TP Hà Nội), Tổ công tác thuộc Đội CSGT số 15 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cũng tiến hành dừng xe tải hổ vồ mang BKS 29C-715.15 trên đầu xe gắn logo LD. Khi CSGT yêu cầu xuất trình giấy tờ để cân tải trọng, lái xe cũng nói "giấy tờ chủ xe cầm hết", rồi rút điện thoại gọi ai đó.

Tại đường Võ Chí Công, quận Tây Hồ (TP Hà Nội), Tổ chuyên đề kiểm tra cân tải trọng của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội dừng các xe tải Howo 29C-599.08 đeo logo Cty Cường Linh; 29C-807.81 đeo logo LD… Khi xuống xe, các lái xe này đều nói giấy tờ cho chủ xe cầm hết.

Ông Hoàng Xuân Dư, Đội trưởng Đội TTGT Đường bộ (Sở GTVT Hà Nội) chia sẻ, do mức phạt nặng, khi bị kiểm tra cân tải trọng, lái xe thường giả vờ chủ xe cầm hết giấy tờ, rồi điện thoại báo cho đơn vị doanh nghiệp biết để tìm "trợ giúp", khi không được sẽ tiến hành chây ì, đòi xem kế hoạch này nọ, gây khó khăn cho việc kiểm soát tải trọng xe.

Có nên phạt nặng hành vi quên giấy tờ?

Trung tá Nguyễn Đức Huấn, Phó đội trưởng Đội CSGT số 12 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) thông tin, địa bàn đơn vị được phân công tuần tra kiểm soát có tuyến đường mòn Hồ Chí Minh và QL6 giáp danh với tỉnh Hoà Bình - nơi có các nhà máy xi măng, mỏ đá nên thường xuyên có xe tải hoạt động. Do đó, công tác kiểm tra tải trọng xe được đơn vị chú trọng, thực hiện thường xuyên.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 3

CSGT Hà Nội đưa xe tải hổ vồ gắn lô gô LD vào kiểm tra tải trọng trên QL3

"Tuy nhiên, việc xử lý tải trọng xe thường khó khăn, rất mất thời gian vì lái xe viện đủ cớ trây ì, thậm chí chống đối, như khoá cửa xe bỏ đi, gọi điện thoại cứu trợ, thông báo cho xe khác biết để né, gọi người đến gây rối ở hiện trường... Phổ biến nhất là tài xế nói quên giấy tờ để CSGT không làm thủ tục cân xe được. Nhưng với những trường hợp này, chúng tôi vẫn cho người làm chứng, cân xe và lập biên bản xử phạt về hành vi quá tải trọng, ngoài ra còn áp dụng phạt hành vi không mang giấy tờ khi tham gia giao thông", Trung tá Huấn cho hay.

Chia sẻ thêm về khó khăn trong công tác kiểm tra xử lý đối với những phương tiện chở quá tải, ông Lê Xuân Tiến, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho hay, nhiều khi xử lý được một trường hợp cân tải trọng mất 6-7 tiếng, trắng đêm.

"Đối với những trường hợp xe chở quá tải, lái xe chây ì, không chịu xuất trình giấy tờ hoặc bỏ đi không cân, lực lượng chức năng sẽ tuyên truyền cho lái xe hiểu để chấp hành. Nếu vẫn không được, sẽ mời chính quyền địa phương làm chứng, gọi xe cẩu đến thực hiện cân xe và lập biên bản theo quy định", ông Tiến nói.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP. Hồ Chí Minh nêu quan điểm, đã đến lúc chúng ta phải sửa luật hoặc bổ sung phạt nặng hơn nữa hành vi lái xe không chấp hành, đóng cửa bỏ đi, quên mang giấy tờ.

"Vi phạm không mang giấy tờ chỉ phạt có vài trăm nghìn, nên lái xe cứ chây ì, chấp nhận nộp phạt với tâm thế “níu kéo thời gian để trợ giúp. Vì vậy, cần thiết bổ sung chế tài xử phạt nặng hơn nữa hành vi không mang giấy tờ xe và có quy định cụ thể lái xe không chấp hành yêu cầu của lực lượng chức năng trong bao nhiêu thời gian thì áp dụng mức phạt nào, thậm chí có thể tước GPLX vĩnh viễn đối với lái vi phạm chây ì 2 hoặc 3 lần…", luật sư Hậu kiến nghị.

Văn Huế,  Đức Trọng