Bất an những ngày lũ lớn, triều cường
Dẫn PV Báo Giao thông xuống thôn Hà Loan trên tuyến đường nhỏ, hẹp, cong cua nối với quốc lộ 18 dài chừng 5km, ông Điệp Văn Nguyên, Phó chủ tịch xã Hải Hòa, TP Cẩm Phả cho biết: Địa phương đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2020, nhưng hầu hết các tuyến đường liên thôn trên địa bàn đều còn nhiều bất cập, đặc biệt là tuyến đường này.
Thời điểm PV Báo Giao thông có mặt, tuyến đường vượt biển ra đảo Hà Loan đúng giờ cao điểm, nên lượng người, phương tiện lưu thông khá đông. Trời gió mạnh, nên những người điều khiển xe máy, xe đạp lưu thông trên tuyến đường đều phải gồng mình, giữ chặt tay lái, nhiều người phải xuống xe dắt bộ.
Thế nhưng, trên tuyến đường dài gần 2km này không có hộ lan, điều chiếu sáng, hàng rào đảm bảo an toàn giao thông.
Chị Tẩy Thị Hiền, người dân xã đảo chia sẻ, chiều muộn 26/11, tại tuyến đường vượt biển này đã xảy ra vụ tai nạn giữa xe tải chở keo và một người đi xe máy, khiến nạn nhân tử vong.
"Do trời tối, chiếc xe tải chỉ có một bên đèn, nên người điều khiển xe máy không quan sát được đã đâm vào đầu xe rồi lao xuống biển và tử vong. Trên con đường này đã xảy ra nhiều vụ lao xe máy, xe đạp xuống biển, nhưng đây là vụ nghiêm trọng nhất", chị Hiền nói.
Anh Ngô Văn Đạt, người dân thôn Hà Loan chỉ vào mấy cọc tiêu bị đổ gục, cho biết, do ngã rẽ hẹp lại không có biển báo, nên đã xảy ra không ít trường hợp xe lao xuống hố sâu.
"Bản thân tôi cũng tham gia hỗ trợ một vài trường hợp bị ngã lộn xuống dưới. Cũng may là không ai bị nặng. Tại đây có cắm biển cảnh báo, nhưng đặt ngay ở miệng hố, nếu người không quen thì khi phát hiện ra biển cảnh báo thì đã không kịp nữa", anh Đạt thông tin.
Clip do người dân cung cấp vào ngày triều cường, nhiều xe máy bị ngập trên tuyến đường ra đảo Hà Loan.
Dự án cải tạo, sửa chữa bị để lại vì thiếu nguồn đầu tư
Thông tin với PV Báo Giao thông, ông Điệp Văn Nguyên, Phó chủ tịch UBND xã Hải Hòa, TP Cẩm Phả, cho biết: Hiện Hà Loan có 93 hộ với 302 nhân khẩu, chủ yếu là người Sán Dìu, người Kinh và một số dân tộc thiểu số khác.
Thôn này vốn nằm cách biệt với đất liền. Vào ngày thủy triều lên, bà con phải đi thuyền vào bờ. Còn những hôm triều kiệt thì nhân dân nơi đây phải lội bùn qua lại. Đặc biệt là các cháu trong độ tuổi đến trường, do giao thông cách trở, nên rất ít trường hợp học được hết THPT.
"Trước khó khăn của người dân tuyến đường này được đầu tư từ năm 2019, với số vốn vài chục tỷ đồng. Nhưng chẳng hiểu vì sao thời điểm ấy lại thiết kế, thi công quá hẹp lại không có hộ lan, đèn chiếu sáng.
Đáng nói là, mỗi khi lũ lớn, triều cường, mặt đường bị nước tràn qua, gây khó khăn cho người dân. Thực tế thì đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường này rồi", ông Nguyên nói.
Ngoài ra, sau khi hoàn thiện công trình, nhà thầu đã không thực hiện nghiêm túc việc thanh, thải. Vì vậy, dù đã nhiều năm trôi qua, lũ, thủy triều đã cuốn đi nhiều, nhưng ở hai bên tuyến đường vẫn còn ngồn ngộn đất đá, làm vùi lấp, ảnh hưởng đến rừng ngập mặn ven biển.
Có điều, do từ năm 2019 đến nay, nhiều đơn vị chuyên môn của TP Cẩm Phả, lãnh đạo xã Hải Hòa đã thay đổi, nên hiện tại, không nơi nào nắm rõ được đơn vị nhà thầu thi công tuyến đường này, và giải pháp thanh, thải qua loa như thế đã bị xử lý ra sao?
Trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo UBND TP Cẩm Phả cho biết: Tuyến đường ra đảo Hà Loan hiện thuộc thẩm quyền quản lý của xã Hải Hòa, các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông do địa phương thực hiện.
Đây là xã vùng nông thôn, ven biển, kinh tế khó khăn. Vì thế, khi tiếp nhận kiến nghị của chính quyền và cử tri xã Hải Hòa, UBND thành phố đã có kế hoạch bố trí khoảng 500 triệu đồng để làm hộ lan, điện chiếu sáng trên tuyến đường này.
Thế nhưng, vài năm gần đây, nguồn thu ngân sách của thành phố hạn hẹp. Vì vậy, mới đây, thành phố đã phải loại đến 10 công trình đầu tư công giai đoạn 2022-2025, trong đó có tuyến đường này.
"Khi nào có điều kiện thì mới có thể đầu tư được", vị lãnh đạo UBND TP Cẩm Phả, nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận