Xã hội

Từ sau 15/8: Ô tô, xe máy khó trốn phạt nguội vi phạm giao thông

15/08/2023, 13:30

Thống kê từ lực lượng CSGT các địa phương cho thấy, hiệu quả xử phạt nguội, nhất là với xe máy chỉ đạt khoảng trên dưới 50%.

Khó khăn này được cho là sẽ sớm giải quyết khi áp dụng biển số xe theo mã định danh.

Khó phạt nguội xe máy vi phạm

img

Hiện việc phạt nguội đối với ô tô không khó khăn, xong đối với xe máy thì không dễ do việc sang tên đổi chủ chưa được thực hiện nghiêm.

Ngày 10/8, Công an huyện Chương Mỹ, Hà Nội nhận được phản ánh của người dân qua mạng xã hội về một clip ghi lại cảnh nam thanh niên điều khiển xe biển số 29X1-981.2X không đội mũ bảo hiểm, thực hiện hành vi bốc đầu xe chở người ngồi sau trên đường liên xã thuộc địa bàn xã Trần Phú.

Thông tư 24 quy định từ ngày 15/8/2023, khi chuyển quyền sở hữu xe (bán, tặng cho, thừa kế...), chủ xe phải giữ lại giấy đăng ký xe, biển số xe và nộp cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi.

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi.

Trường hợp quá thời hạn trên mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi thì sẽ bị xử phạt.

Đáng chú ý, chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu xe thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến phương tiện đó.

Theo Nghị định 100, đối với mô tô, xe máy sẽ bị phạt từ 800.000 - 2 triệu đồng (cá nhân), 1,6-4 triệu đồng (tổ chức) khi không chấp hành việc thu hồi giấy đăng ký, biển số xe theo quy định.

Vào cuộc điều tra, Đội CSGT - trật tự, Công an huyện Chương Mỹ xác định được chủ xe, từ đó tìm ra hai thanh niên nói trên và lập biên bản về các hành vi không đội mũ bảo hiểm, không gương chiếu hậu, không đăng ký xe, không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe...

Trong vụ việc này, do chiếc xe vi phạm chưa mua đi bán lại, chủ xe vẫn ở địa chỉ như khi đăng ký xe nên cơ quan chức năng đã trích xuất hồ sơ lưu, tra cứu được.

Còn trong nhiều trường hợp khác, để xử phạt nguội được, nhất là với xe máy là không đơn giản.

Thiếu tá Trần Ngọc Trung, Đội trưởng Đội CSGT số 4, Phòng CSGT Công an Hà Nội cho hay, quy trình phạt nguội hiện nay là khi nhận được các thông tin vi phạm giao thông kèm hình ảnh, lực lượng chức năng sẽ dựa trên dữ liệu đăng ký xe để xác định về thông tin của chủ phương tiện, địa chỉ.

Sau đó, sẽ gửi thông báo tới chủ xe để mời đến trụ sở thực hiện các bước xử phạt.

Đối với ô tô, việc gửi giấy báo, xử phạt dễ dàng, song với xe máy thì khó khăn hơn rất nhiều.

Nhiều trường hợp vi phạm, lực lượng CSGT không tìm được chủ xe do xe bán đi nhưng không sang tên đổi chủ; hoặc chủ xe đổi địa chỉ cư trú... dẫn tới các thông báo phạt nguội không tới được đúng địa chỉ.

Việc xử phạt nguội vì thế không thực hiện được.

“Vi phạm giao thông của xe máy sẽ được lưu trữ trên hệ thống. Khi chiếc xe vi phạm giao thông bị dừng xe, CSGT làm nhiệm vụ trực tiếp sẽ tra cứu trên hệ thống. Nếu phát hiện xe này từng bị camera ghi lại hình ảnh vi phạm mà chưa nộp phạt nguội sẽ cho người vi phạm xem lại để lập biên bản xử phạt lỗi trước đó.

Nhưng trên thực tế, hiệu quả của hình thức này chưa cao do không phải lúc nào hệ thống cũng kết nối thuận lợi với lực lượng làm nhiệm vụ trên đường”, thiếu tá Trung cho biết.

Phạt nguội sẽ dễ dàng hơn

Theo Thông tư 24 của Bộ Công an, bắt đầu từ hôm nay (15/8), biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (biển số định danh).

Biển xe định danh sẽ đi theo chủ xe chứ không đi theo xe, vì vậy khi bán xe, chủ xe phải nộp lại biển số cho cơ quan đăng ký xe.

Biển số này sẽ được cơ quan đăng ký xe giữ lại, để khi chủ biển số mua được xe mới thì lại đến làm thủ tục gắn biển số định danh vào chiếc xe mới của mình.

Trường hợp chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú từ tỉnh, thành phố này sang tỉnh, thành phố khác vẫn giữ lại biển số định danh đó, không phải đổi.

Theo Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết TNGT, Cục CSGT, biển số xe định danh được cấp sẽ theo tổ chức, cá nhân suốt đời. Việc này nhằm hỗ trợ cho việc quản lý, truy xuất thông tin của phương tiện và thông tin của chủ xe trên hệ thống cơ sở dữ liệu.

“Thực tế cho thấy, một số trường hợp vi phạm giao thông, lực lượng chức năng đã gửi thông báo phạt nguội theo địa chỉ trên giấy chứng nhận đăng ký xe nhưng chủ xe đã bán xe cho người khác và chưa thực hiện thủ tục sang tên, rất khó xử phạt. Khi định danh được biển số sẽ giải quyết được vấn đề này”, bà Minh cho hay.

Đồng quan điểm, thiếu tá Trần Quang Chinh, Phó đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an Hà Nội nhìn nhận, khi áp dụng biển số định danh, cơ quan chức năng dễ dàng truy xuất ra chủ xe, người vi phạm để thực hiện phạt nguội hiệu quả.

Theo luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội), khi việc định danh biển số xe được hoàn tất, mọi thông báo vi phạm sẽ được chuyển qua môi trường điện tử. Đặc biệt, khi đó cơ quan chức năng hoàn toàn có thể xử phạt qua tài khoản ngân hàng của người vi phạm.

Có phải đổi biển số đang dùng sau 15/8?

Theo Thông tư 24 của Bộ Công an, từ ngày 15/8, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe.

Cục CSGT cho biết, biển số định danh không phải lấy mã số định danh cá nhân để làm biển số định danh. Biển số định danh được hiểu là biển số được cấp, quản lý theo mã định danh của chủ xe, gồm số định danh cá nhân (nếu chủ xe là công dân Việt Nam); mã định danh hoặc số thẻ thường trú/tạm trú/chứng minh thư khác (nếu chủ xe là người nước ngoài); mã số thuế (nếu chủ xe là cơ quan, tổ chức)...

Quy trình cấp biển số định danh vẫn là bấm ngẫu nhiên để ra 5 số hoặc qua hình thức đấu giá biển số xe. Chỉ khác về cách quản lý từ ngày 15/8, khi chủ xe bấm được biển số xe, thì biển số đó được mặc định định danh với chủ xe theo thông tin trên hệ thống.

Nói cách khác, trước đây xe nào biển đó, giờ thì người nào biển đó, biển đi theo người. Nếu như trước đây, chủ phương tiện bán xe sẽ bán cả xe cùng biển số. Còn từ 15/8, chủ phương tiện sẽ giữ lại biển số và đăng ký, nộp cho cơ quan công an.

Khi chủ phương tiện mua xe mới sẽ đề nghị công an cấp lại biển cũ và làm đăng ký xe mới. Tức là chủ phương tiện có thể đổi xe nhưng biển số xe sẽ được giữ nguyên.

Hiện nay, không có quy định nào giới hạn về quyền tài sản, sở hữu phương tiện với công dân. Do đó, mỗi biển số gắn với một xe nên cá nhân có nhiều xe thì sẽ được cấp nhiều biển số. Tất cả biển đều được gắn với định danh của chủ xe đó.

Theo Thông tư 24/2023, xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày thông tư có hiệu lực mà chưa làm thủ tục thu hồi thì biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe. Nếu chủ xe làm thủ tục thu hồi trước 15/8 thì số biển số đó được chuyển vào kho để cấp lại cho người khác.

Những biển số đã bị thu hồi trước ngày 15/8 sẽ được đưa vào kho số. Còn biển 3-4 số thì người dân sử dụng lưu hành bình thường. Tuy nhiên, khi mua bán, sang nhượng hay thừa kế, biển số đó được chuyển thành biển định danh.

Trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu nhưng chưa làm thủ tục thu hồi tại cơ quan đăng ký xe trước ngày 15/8/2023 thì các biển số xe có dạng 5 số đã cấp sẽ được mặc định là biển số định danh của chủ xe. Chủ xe sẽ được xác định là chủ cũ của phương tiện chứ không phải người nhận chuyển quyền sở hữu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.