• An Giang
ATGT địa phương

TT-Huế: Nhà xe lập nhiều bến cóc, vô tư chạy dù ở thị trấn A Lưới và QL49

06/07/2020, 07:02

Xe giường nằm 2 tầng Minh Phương vô tư lưu thông trái phép trên QL49, lập “bến cóc, chạy dù” giữa thị trấn A Lưới.

Hai xe Minh Phương cùng lúc lập bến cóc đón trả khách trên đường HCM qua thị trấn A Lưới

Lập “bến cóc” vượt đèn đỏ, đón khách giữa ngã ba

7h25 ngày 5/7, trên đường Hồ Chí Minh phía Bắc thị trấn A Lưới, PV Báo Giao thông bắt gặp xe khách giường nằm Minh Phương BKS 51B-138.33 đang đón khách tại sân trước một dịch vụ cầm đồ Bảo Ngọc CS2 như thông tin bạn đọc phản ánh trước đó. Phía trước tiệm cầm đồ có treo biển Phòng vé xe khách giường nằm cao cấp Minh Phương, chạy tuyến BX A Lưới- Bến xe Miền Tây, bến xe Miền Đông (TP.HCM).

Dừng giữa đường HCM bốc hàng, đón trả khách gây cản trở giao thông

Trong vai hành khách hỏi mua vé, PV được nhân viên nhà xe cho biết, ngày nào Minh Phương cũng có xe xuất bến từ A Lưới đi TP.HCM. Khách ở thị trấn A Lưới, tất cả các xã huyện A Lưới trên đường Hồ Chí Minh và dọc QL49 chỉ cần ra đường là có xe tới đón.

Đúng như nhân viên xe Minh Phương nói, 7h30 xe xuất bến lưu thông dọc đường Hồ Chí Minh qua thị trấn A Lưới về ngã ba Bốt Đỏ, đến đoạn qua xã A Ngo, lái xe vô tư cho dừng xe giữa đường để bốc hàng, khiến các phương tiện khác phải tạm dừng lưu thông, đợi xe này bốc hàng xong mới đi được.

Đến đoạn Bốt Đỏ (ngã ba QL49 và đường Hồ Chí Minh) xe Minh Phương vượt đèn đỏ, ngang nhiên đậu đỗ giữa ngã ba đón khách. Sau khoảng 10 phút, lái xe cho xe chạy qua thị trấn A Lưới lên cầu A Nô (xã Hồng Kim) cách ngã ba Bốt Đỏ khoảng 10km để đón khách.

Sau đó xe này quay trở về “bến cóc” nơi điểm xuất phát. Lúc này, một xe khách Minh Phương khác BKS 51B- 211.34 tiếp tục thế chỗ đón khách. Hai xe khách vô tư đậu 2 bên đường đón khách đến 8h10 thì xe BKS 51B- 138.33 mới xuất bến.

Vượt đèn đỏ, đậu giữa ngã ba Bốt Đỏ (đường HCM và QL49) đến đón khách

Lưu thông trên QL49 trái quy định

Tại điểm b, khoản 3, điều 11 Nghị định 10/2020 của Chính phủ quy định: “Không sử dụng xe ô tô khách có giường nằm hai tầng để hoạt động trên các tuyến đường cấp V và cấp VI miền núi”. Tuy nhiên, trên thực tế, xe khách giường nằm 2 tầng Minh Phương lưu thông từ TP.HCM trên QL1A ra đến Huế rồi lưu thông 53km trên QL49 lên thị trấn A Lưới lập bến cóc đón trả khách.

Đèo A Co cấm xe giường nằm 2 tầng nhưng xe khách Minh Phương vẫn vô tư lưu thông

QL49 là tuyến đường cấp V miền núi cao rất hẹp và có 3 đèo Kim Quy, Tà Lương và A Co (trước kia gọi là đèo Mẹ Ơi) vô cùng nguy hiểm nhưng xe giường nằm 2 tầng Minh Phương vẫn ngang nhiên lưu thông trái quy định.

Ngày 5/7, theo sau xe khách Minh Phương BKS 51B-138.33 đi từ ngã ba Bốt Đỏ đổ đèo xuống dốc, PV chứng kiến xe này chạy xuống dốc đèo A Co vô cùng nguy hiểm.

Tại một khúc cua (PV có quay clip) hai người đi xe máy đang lên dốc khuất tầm nhìn đã hoảng sợ đổ xuống giữa đường khi gặp xe giường nằm 2 tầng Minh Phương khiến xe này phải bám sát lề ta luy âm để tránh, cực kỳ nguy hiểm. Tình huống trên khiến 2 người đi trên xe máy và cả những người chứng kiến hoảng sợ.

Một lãnh đạo Sở GTVT tỉnh TT-Huế cho biết: Cuối năm 2019, nhà xe Minh Phương đăng ký tuyến đi từ TP.HCM và tuyến đến là thị trấn A Lưới và đã được Sở GTVT tỉnh TT-Huế chấp thuận.

Tuy nhiên, đầu năm 2020 Nghị định 10/2020 của Chính phủ quy định: “Không sử dụng xe ô tô khách có giường nằm hai tầng để hoạt động trên các tuyến đường cấp V và cấp VI miền núi” thì xe giường nằm 2 tầng của nhà xe Minh Phương không được phép hoạt động trên tuyến đường này. Sở GTVT cũng đã yêu cầu bến xe thị trấn A Lưới không cấp lệnh cho xe Minh Phương xuất bến.

Công văn Sở GTVT tỉnh TT-Huế thông báo xe khách 2 tầng không được lưu thông trên QL49.

Sau đó, ngày 25/6, Sở GTVT TT-Huế đã có Công văn số 1040/SGTVT-VTPT gửi Sở GTVT TP.HCM thông báo việc xe giường nằm 2 tầng Minh Phương không được phép lưu thông trên QL49 và đề nghị Sở GTVT TP.HCM thông báo cho đơn vị khai thác tuyến được chấp thuận thay thế loại phương tiện vận tải hành khách phù hợp với quy định.

Tuy nhiên, qua điều tra của PV Báo Giao thông, xe khách giường nằm 2 tầng Minh Phương vẫn vô tư lưu thông trên QL49, và bỏ bến xe ra lập “bến cóc” trên thị trấn A Lưới” để đón trả khách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi