• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Truy rõ nguyên nhân để kéo giảm sự cố hàng không

01/12/2015, 13:18

Sự cố nhỏ uy hiếp đến an toàn bay vẫn còn nhiều, đòi hỏi phải truy rõ nguyên nhân và khắc phục triệt để.

8
Ngành hàng không VN đặt mục tiêu cải thiện các chỉ số thực hiện an toàn hàng không trong tất cả các lĩnh vực từ 5 -10% so với năm trước liền kề

Theo thống kê của Cục Hàng không VN, ngành Hàng không dân dụng Việt Nam đã 17 năm liên tục không để xảy ra tai nạn nghiêm trọng gây thiệt hại về người. Tuy nhiên, sự cố nhỏ uy hiếp đến an toàn bay vẫn còn nhiều, đòi hỏi phải truy rõ nguyên nhân và khắc phục triệt để.

Vẫn nhiều sự cố

Theo phòng Tiêu chuẩn an toàn bay, Cục Hàng không VN, 17 năm qua, ngành hàng không dân dụng Việt Nam đã không để xảy vụ tai nạn nghiêm trọng gây thiệt hại về người nào trong bối cảnh hoạt động hàng không ngày càng sôi động, phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng.

Thống kê cho thấy, tổng số lượng tàu bay đăng ký quốc tịch đến thời điểm 15/11 lên tới 160 chiếc, tăng 55 chiếc so với thời điểm 31/12/2010. Trong số này, số lượng máy bay cánh bằng đăng ký quốc tịch Việt Nam là 131 chiếc gồm 10 loại, thuộc sở hữu của 6 hãng hàng không. Bên cạnh đội bay cánh bằng, số lượng máy bay trực thăng đăng ký quốc tịch Việt Nam là 29 chiếc, tăng 7 chiếc so với năm 2010 thuộc sở hữu của 3 doanh nghiệp: Công ty trực thăng miền Bắc; miền Nam và Hành Tinh Xanh.

Để đảm bảo an toàn hàng không và nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không, ngành Hàng không sẽ thực hiện đồng bộ, quyết liệt “Chương trình an toàn hàng không Quốc gia”, “Chương trình an toàn đường cất hạ cánh”, “Hệ thống quản lý an toàn”, để đảm bảo duy trì không có tai nạn hàng không, cải thiện các chỉ số thực hiện an toàn hàng không trong tất cả các lĩnh vực từ 5 - 10% so với năm trước liền kề.

Cũng theo Cục Hàng không VN, tổng sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam trong năm 2015 ước khoảng 28,73 triệu lượt khách, tăng 17,5% so với năm 2014. Nếu không có thay đổi lớn, tổng thị trường vận chuyển khách năm nay ước khoảng 38,1 triệu lượt, tăng 15% so với năm 2014.

Mặc dù không để xảy ra tai nạn nghiêm trọng trong suốt 17 năm qua, Cục Hàng không VN vẫn thừa nhận đã có những sự cố uy hiếp an toàn cao mà nguyên nhân hầu hết do yếu tố con người, điển hình như sự cố mất điện trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động bay ngày 20/11/2014 hay sự cố xảy ra nguy cơ va chạm giữa tàu bay dân dụng và trực thăng quân sự ngày 29/10/2014 tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất.

Một số sự cố gây uy hiếp an toàn hàng không cũng được liệt kê đến như việc vận chuyển hành khách tới nhầm sân bay, tàu bay cất cánh khi đường băng bận; tàu bay vi phạm độ cao an toàn tối thiểu, điều tiết tàu bay để xảy ra nguy cơ va chạm trên không; nhân viên điều khiển phương tiện mặt đất va chạm với tàu bay; tàu bay hạ nhầm đường băng…

Truy rõ nguyên nhân, giảm thiểu sự cố

Theo Cục Hàng không VN, các yếu tố có thể tác động đến an toàn hàng không chia thành 3 nhóm: yếu tố khách quan, yếu tố chủ quan và yếu tố văn hoá. Theo Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh, chỉ tính riêng giai đoạn 2011 - 2015 đã xảy ra tổng cộng 278 sự cố an toàn hàng không. Trong số này có 9 sự cố nghiêm trọng, 33 sự cố uy hiếp an toàn mức cao và 236 sự cố uy hiếp an toàn. Phân loại theo nguyên nhân, có 167 sự cố do nguyên nhân kỹ thuật, 6 sự cố do chim va đập, 69 sự cố do con người, 5 sự cố do vật ngoại lai, 11 sự cố do nguyên nhân thời tiết và 20 sự cố do các nguyên nhân khác.

“Hầu hết các sự cố nghiêm trọng và uy hiếp an toàn cao đều có các yếu tố con người là nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp. Vì vậy, việc xây dựng kế hoạch tổng thể nâng cao an toàn hàng không cần nhấn mạnh vào yếu tố con người, xây dựng các biện pháp giảm thiểu lỗi sai do con người, có như vậy mới thực sự hiệu quả”, đại diện phòng Tiêu chuẩn an toàn bay nhấn mạnh và cho biết, mục tiêu mà ngành Hàng không đặt ra là xây dựng môi trường pháp lý và quản lý nhà nước đảm bảo sự công khai, minh bạch, bình đẳng giữa các doanh nghiệp hàng không, giữa người cung cấp dịch vụ hàng không với khách hàng, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng sản phẩm dịch vụ GTVT hàng không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.