Chuyện dọc đường

Trị quái xế làm loạn phố phường

07/07/2023, 06:33

Có thể nói, hành vi bốc đầu, lạng lách, đua xe trái phép và quay video dạy bốc đầu, cổ vũ đua xe trái phép gây nguy hiểm cho xã hội...

Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) vừa ra quyết định tạm giữ hình sự hơn 20 thanh, thiếu niên để điều tra về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

img

Nhóm thanh, thiếu niên bị tạm giữ tại Công an quận Hai Bà Trưng để điều tra về hành vi "Gây rối trật tự công cộng".

Trước đó, một nhóm đi trên gần chục xe máy từ xã Phú Thị, huyện Gia Lâm sang các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng để lạng lách, đánh võng.

Quá trình di chuyển trên đường, nhóm này thu nạp thêm các nhóm khác, hình thành một đoàn gồm 27 người đi trên 14 xe máy vừa đi vừa lạng lách, đánh võng, bóp còi inh ỏi trên nhiều tuyến đường.

Quá trình gây náo loạn đường phố, nhóm thanh niên đã xảy ra xích mích với hai người đi đường. Hai thanh niên trong nhóm là V.A.T. (SN 2007) và T.X.S. (SN 2006) đã dùng dao chém nhiều nhát vào bị hại rồi bỏ chạy.

Đây chỉ là vụ điển hình trong nhiều vụ quái xế lộng hành, gây bất an, lo sợ cho người đi đường hiện đang có chiều hướng gia tăng, không chỉ ở Hà Nội mà còn ở nhiều thành phố lớn khác.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, trong 5 tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng xử lý 169 vụ có dấu hiệu đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng. Có 2.836 đối tượng có hành vi lạng lách, chạy xe thành đoàn tốc độ cao, có dấu hiệu đua xe trái phép bị xử lý. Công an các địa phương khởi tố 11 vụ, 68 đối tượng. Trong đó, có 3 vụ tổ chức đua xe trái phép, 1 vụ đua xe trái phép, 5 vụ gây rối trật tự công cộng.

Chỉ tính riêng tại Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm, địa phương này xảy ra 51 vụ việc thanh, thiếu niên tụ tập điều khiển xe máy tốc độ cao, mang theo hung khí, có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng.

Công an TP Hà Nội đã làm rõ 3 vụ việc các đối tượng không có mâu thuẫn gì, nhưng vẫn tụ tập để khiêu khích, sử dụng hung khí tự chế tấn công người đi đường. 48 vụ còn lại do các đối tượng có mâu thuẫn trên mạng xã hội, sau đó hẹn nhau tụ tập mang hung khí để đánh nhau.

Có thể nói, hành vi bốc đầu, lạng lách, đua xe trái phép và quay video dạy bốc đầu, cổ vũ đua xe trái phép gây nguy hiểm cho xã hội, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra làm ảnh hưởng đến tính mạng của người tham giao thông. Đặc biệt, hành vi này còn gây hệ lụy kéo dài, ảnh hưởng đến tư duy, nhận thức của giới trẻ.

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã vào cuộc mạnh mẽ, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi đua xe trái phép. Không chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính, rất nhiều đối tượng đã bị xử lý hình sự. Tuy nhiên, hiện tượng này vẫn diễn biến phức tạp. Để dẹp bỏ, tôi cho rằng cần có chế tài xử lý mạnh mẽ hơn.

Theo quy định, hành vi đua xe trái phép chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị phạt tiền từ 10-15 triệu đồng và tịch thu xe, còn mức độ nghiêm trọng sẽ bị xử lý hình sự, mức án lên tới 10-15 năm tù. Tuy nhiên, việc phạt tù hầu như chỉ áp dụng khi có án mạng chết người.

Hiện nay, chế tài cả hành chính lẫn hình sự vẫn chưa đủ sức răn đe so với sự nguy hiểm và hậu quả của hành vi đua xe trái phép gây ra. Vì vậy, cần sửa đổi quy định về mức xử phạt liên quan đến hành vi đua xe trái phép, tăng lên khoảng 5 lần so với hiện tại, để các đối tượng đua xe biết sợ.

Về xử lý hình sự cũng cần sửa đổi quy định theo hướng nếu hành vi đua xe trái phép gây thương tích cho một người, chỉ cần tỉ lệ thương tật từ 11% trở lên là đủ để khởi tố. Bởi như hiện nay quy định đua lần đầu mà gây thương tích cho người khác từ 31% mới khởi tố, như vậy là chưa hợp lý.

Luật sư Quách Thành Lực
Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.