• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái xe an toàn

Trao giải Vô lăng vàng lần thứ 7: Lan tỏa văn hóa lái xe an toàn

21/12/2019, 06:07

Giải thưởng Vô lăng vàng luôn thu hút sự quan tâm của các đơn vị kinh doanh vận tải và đông đảo đội ngũ lái xe trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Ông Khuất Việt Hùng (Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia) và ông Nguyễn Bá Kiên (Tổng Biên tập Báo Giao thông) trao Vô lăng vàng cho cá nhân đạt giải năm 2018 Ảnh: K.Linh

Báo Giao thông trao đổi với Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng xung quanh sự kiện trao giải Vô lăng vàng lần thứ 7 cũng như sự lan tỏa mạnh mẽ của giải thưởng này.

Quy mô, sức lan tỏa ngày càng lớn

Đây đã là năm thứ 7 Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức trao giải Vô lăng vàng. Ông đánh giá thế nào về kết quả của giải thưởng này?

Nếu như năm 2013 - năm đầu tiên tổ chức giải thưởng, đối tượng tham gia chủ yếu là các doanh nhiệp vận tải khách, với số lượng tham gia còn hạn chế thì từ năm 2014 đến nay, đã có thêm các doanh nghiệp vận tải hàng hóa tham gia, số lượng doanh nghiệp và lái xe cũng tăng qua từng năm. Ban Giám khảo phải chấm 2-3 vòng mới rút lại được danh sách. Thực tế là trong quá trình tổ chức giải Vô lăng vàng, hệ thống tiêu chí luôn được điều chỉnh, trong đó, tiêu chí về ATGT ngày càng khắt khe hơn.

Mỗi ngày có hàng chục triệu chuyến đi được phục vụ an toàn, hàng triệu tấn hàng hoá được lưu thông, góp phần quan trọng vào kết quả tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hoá, xã hội đất nước. Giải thưởng Vô lăng vàng là sự trân trọng cảm ơn với những đóng góp của các doanh nghiệp vận tải, lái xe, với phát triển đất nước cũng như đảm bảo ATGT.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia

Đây là một giải thưởng mang tầm quốc gia duy nhất dành cho những người lái xe. Với cách thức tổ chức chặt chẽ và minh bạch, Vô lăng vàng nhận được niềm tin rất lớn của các doanh nghiệp vận tải và đội ngũ lái xe. Từ đây giải thưởng cũng lan tỏa và ngày càng nhiều các doanh nghiệp, người lái xe quan tâm và tham gia. Vô lăng vàng góp phần quan trọng nâng cao ý thức và chất lượng dịch vụ vận tải nói chung, đặc biệt là nâng cao ATGT, kéo giảm TNGT đối với xe kinh doanh vận tải.

Không chỉ đảm bảo ATGT, Vô lăng vàng còn ghi nhận nhiều doanh nghiệp, lái xe có nghĩa cử cao cả. Ông nhìn nhận thế nào về hành động của họ?

Lái xe cũng có gia đình, có cha mẹ già, con thơ, cũng có người kinh tế không hề dư giả. Chính vì vậy, việc họ sẵn sàng chia sẻ là rất quý báu. Hành động của họ có giá trị nhân văn, lan tỏa lớn trong xã hội. Khi xã hội thấy được những điều đó sẽ vun đắp thêm niềm tin, cảm mến, tin tưởng của mỗi hành khách dành cho doanh nghiệp, lái xe và sẵn sàng gửi gắm sự an toàn, tính mạng mình cho mỗi chuyến xe.

Không phải đến năm 2018, khi giải Vô lăng vàng nhấn mạnh đến trách nhiệm và nhân ái thì những tấm gương doanh nghiệp có nhiều hoạt động thiện nguyện mới được vinh danh và biết đến, mà qua 6 năm tổ chức, nhiều hành động đẹp của những tập thể, cá nhân đã tham gia, chung tay góp sức nối dài vòng tay nhân ái, san sẻ bớt nỗi đau, những thiệt thòi của những mảnh đời bất hạnh cũng đã được xã hội ghi nhận và tôn vinh.

Những tiêu chí như “có những hành động đẹp” cũng được chúng tôi bổ sung vào trong quá trình bình xét giải thưởng. Ví dụ như: Có những anh đỡ đẻ trên xe, có những người tham gia sơ cứu, cấp cứu nạn nhân TNGT. Đôi khi những hành động đó lại có tác động lớn bởi mục tiêu của giải Vô lăng vàng không chỉ đơn thuần mang tính kỹ thuật mà nó đảm bảo hiệu ứng về truyền thông, về tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông thực hiện văn hóa giao thông an toàn.

Trong quá trình đánh giá những đơn vị kinh doanh vận tải, chúng tôi thấy có rất nhiều đơn vị sử dụng dịch vụ vận tải của họ để thực hiện những nghĩa cử cao đẹp như: Chở bệnh nhân miễn phí đi khám bệnh, thậm chí là những người phải chữa bệnh lâu dài. Như trường hợp những doanh nghiệp ở Hà Tĩnh, Nghệ An... họ thường xuyên chở miễn phí người phải chạy thận hoặc phải chữa bệnh lâu dài tại Hà Nội. Có thể nói đấy là những nghĩa cử rất cao đẹp và chắc chắn sẽ được duy trì trong xét giải Vô lăng vàng.

Những hành trình nhân văn

Trao giải Vô lăng vàng lần thứ 7

Lễ trao giải Vô lăng vàng được tổ chức lúc 20h tối 22/12, tại trụ sở Đài Tiếng nói Việt Nam (58 Quán Sứ, Hà Nội) theo hình thức sân khấu hóa, đồng thời được truyền hình và phát thanh trực tiếp trên kênh VTC14 (Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC) và kênh VOV Giao thông (Đài Tiếng nói Việt Nam).

Giải thưởng Vô lăng vàng do Ủy ban ATGT Quốc gia, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Báo Giao thông, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC phối hợp tổ chức, nhằm mục đích tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các đơn vị kinh doanh vận tải và đội ngũ lái xe trong việc chấp hành pháp luật trật tự ATGT, phòng tránh TNGT, góp phần thực hiện mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông năm 2019.

Năm nay, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ trao giải thưởng Vô lăng vàng cho 19 DN vận tải mỗi giải gồm cúp cùng 5 triệu đồng; Trao cho 44 lái xe, mỗi giải gồm cúp và 3 triệu đồng.

Để đoạt giải thưởng Vô lăng vàng, lái xe phải đạt các tiêu chí cơ bản sau: Không gây TNGT, không vi phạm pháp luật về giao thông và có nghĩa cử cao đẹp trong công tác bảo đảm trật tự ATGT như: Tham gia cứu nạn giao thông; giúp đỡ hành khách trong trường hợp đặc biệt.

Đối với Giải Vô lăng vàng dành cho doanh nghiệp, đơn vị đó phải có số lượng xe tối thiểu là 20 xe; 50% lái xe của doanh nghiệp được ký hợp đồng trên 1 năm. Trong năm, đơn vị không có xe để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng trở lên; 100% số xe của đơn vị lắp đặt, khai thác hiệu quả thiết bị giám sát hành trình…


Ông đánh giá như thế nào về hiệu ứng xã hội, tính lan tỏa của giải thưởng Vô lăng vàng?

Để đảm bảo ATGT, kéo giảm TNGT, chúng ta luôn tuyên truyền, vận động tất cả mọi tầng lớp người dân thực hiện nghiêm quy định pháp luật về ATGT. Nhưng tôi cho rằng, yêu cầu thực thi pháp luật và lái xe an toàn, thân thiện của đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải phải cao hơn.

Mỗi khi xe tải hoặc xe khách gây ra tai nạn, tính chất thường nghiêm trọng hơn, dễ làm chết và bị thương nhiều người. Vì vậy, việc vận động, tuyên truyền họ thi đua lái xe an toàn có ý nghĩa và tạo ra sức lan tỏa lớn.

Cũng phải thừa nhận, công việc của những người lái xe chuyên nghiệp rất vất vả. Do vậy, chỉ cần họ lái xe đảm bảo an toàn, văn minh, thân thiện thôi thì cũng đáng được ghi nhận và tạo sức lan tỏa cho tất cả mọi người. Những người đang tham gia giao thông trên đường sẽ lấy đó là tấm gương để thực hiện, góp phần đảm bảo ATGT.

Quan trọng hơn, qua những lần tổ chức giải thưởng, tôi thấy vui và tự hào bởi niềm tin của đội ngũ lái xe vào giải thưởng ngày càng lớn hơn. Họ phấn khởi, tự hào vì thành tích thực mà bản thân họ đã giành được với hàng vạn km an toàn. Điều này thực sự tạo ra sức lan tỏa lớn.

Ủy ban ATGT Quốc gia thời gian qua nhận được rất nhiều đề nghị mở rộng đối tượng tham gia giải thưởng, không chỉ bó hẹp là lái xe kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, do những điều kiện khác nhau, đặc biệt chúng tôi cũng muốn tập trung dành sự quan tâm, dành sự tôn vinh đối với đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải là những người mà hoạt động của họ đóng góp rất quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và văn hóa của đất nước nên chưa thể mở rộng được.

Ông vừa nhắc đến những đóng góp của doanh nghiệp, lái xe kinh doanh vận tải trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Vậy vai trò đó quan trọng thế nào?

Vận tải là khâu đặc biệt quan trọng trong chuỗi kết nối các hoạt động kinh tế - xã hội. Mặc dù chúng ta phát triển nhiều phương thức vận tải nhưng vận tải đường bộ vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, với khoảng 70% và là khâu vận chuyển cuối cùng đưa hành khách, hàng hóa “từ cửa đến cửa”.

Trước đây, chúng ta cho rằng, khi công nghệ phát triển, nhu cầu vận tải đường bộ sẽ giảm. Tuy nhiên, thực tiễn đã chứng minh ngược lại, xã hội càng phát triển, thông tin càng nhiều thì nhu cầu đi lại, nhu cầu sản xuất, tiêu thụ hàng hóa ngày càng tăng, dẫn đến nhu cầu vận tải ngày càng lớn. Trong bối cảnh đó, người lái xe và doanh nghiệp vận tải có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng.

Lái xe kinh doanh vận tải là nghề vất vả, nặng nhọc và nguy hiểm, họ là đối tượng nguy cơ vi phạm Luật Giao thông cao, cũng như gặp rủi ro dẫn đến tai nạn giao thông lớn hơn các đối tượng khác. Nhưng vượt lên tất cả, họ mang niềm vui, hạnh phúc, đoàn tụ cho hàng nghìn gia đình mỗi khi Tết đến, xuân về. Những chuyến đi an toàn để người thân có thể gặp nhau, những chuyến đi an toàn để công việc được thuận lợi, những chuyến hàng tới đích an toàn để các hoạt động kinh tế - xã hội phát triển. Điều đó vượt lên chức trách nghề nghiệp của người tài xế, trở thành những hành trình đầy ý nghĩa nhân văn, nhân ái trong cuộc sống.

Với người tài xế, phía sau tay lái của họ luôn là hạnh phúc gia đình và sự an toàn tính mạng của hàng chục con người. Bất cứ sự cẩu thả, thiếu trách nhiệm nào của tài xế cũng có thể dẫn đến tai nạn và cái giá phải trả bao giờ cũng rất đắt. Trước đây, khi vận tải còn khó khăn, vị thế xã hội của người lái xe kinh doanh vận tải được trân trọng. Khi đất nước phát triển, những người tài xế không đòi hỏi xã hội phải ưu tiên, nhưng tôi cho rằng xã hội cần có trách nhiệm ghi nhận và tôn vinh những người làm vận tải đường bộ, những người lái xe an toàn, có tâm.

Cảm ơn ông!

Ông Nguyễn Xuân Đạt (Giám đốc Công ty CP Thương mại và Du lịch Hạ Vinh):
Mỗi lần đạt giải lại có tiêu chí mới về ATGT

Năm nay là năm thứ 5 công ty chúng tôi đoạt giải Vô lăng vàng. Sau mỗi lần nhận giải, tiêu chí ATGT mới lại được đưa ra, phong trào hưởng ứng lái xe an toàn trong toàn bộ công ty được nâng cao. Mỗi năm công ty chúng tôi đều có từ 1-2 lái xe đoạt giải Vô lăng vàng.

Không chỉ chú trọng kinh doanh, các lái xe của công ty còn chở miễn phí cho bệnh nhân nghèo không có tiền đi xe và hỗ trợ gạo, quần áo cho đồng bào lũ lụt. Lái xe cũng thấy được là làm từ thiện là đem lại hạnh phúc cho mình và cái mình cho là cái mình sẽ được nhận.

Ông Đặng Thanh Măng (Giám đốc Công ty CP Xe khách Phương Trang Futa Bus Lines - Chi nhánh Cần Thơ, TP Cần Thơ):
Nâng cao ý thức lái xe là vấn đề cốt lõi

Giải Vô lăng vàng đã ghi nhận sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty CP xe khách Phương Trang Futa Bus Lines trong năm qua. Giải thưởng sẽ là động lực để Công ty phấn đấu trong năm tới, duy trì thành tích, tạo văn hóa doanh nghiệp trong việc đảm bảo ATGT.

Ngoài việc chú trọng tạo môi trường làm việc cởi mở để người lao động công hiến, hàng tuần Công ty đều tổ chức sinh hoạt chuyên đề đảm bảo ATGT với nhiều nội dung, tuyên truyền những gương tốt, điển hình về văn hóa giao thông. Lái xe nào vi phạm cũng được đưa ra tại buổi sinh hoạt này để cùng rút kinh nghiệm. Cuối tháng, tất cả sẽ được tổng hợp, lái xe nào chấp hành tốt sẽ được Ban Tổng giám đốc khen thưởng. Thời gian trước, lãnh đạo Công ty phải theo dõi sát sao, thường xuyên nhắc nhở lái xe. Nhờ triển khai được những việc cụ thể trên, việc nhắc nhở đã giảm rất nhiều.

Thời gian tới, Công ty sẽ sẽ áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để theo dõi lái xe trên đường, chấn chỉnh kịp thời các hành vi không đúng; tăng cường đào tạo để nâng cao ý thức của lái xe, bởi đây là vấn đề cốt lõi.

Lái xe Phạm Quốc Hùng (Xí nghiệp Xe buýt Hà Nội, Tổng công ty Vận tải Hà Nội):
Lái xe buýt khó hơn cả... lái xe tăng

Không chỉ áp lực về thời gian, áp lực nhất là việc nắm sinh mạng của hàng chục hành khách trong điều kiện giao thông phức tạp của giao thông hỗn hợp. Mỗi ca làm việc, từng giây từng phút đều tiềm ẩn những nguy hiểm, chỉ cần một tích tắc lơ đễnh là hậu quả sẽ khôn lường. Vì thế cánh lái xe buýt chúng tôi thường ví von lái xe buýt khó hơn cả lái xe tăng, là nghề làm dâu trăm họ. Mỗi ngày phải đối mặt với vô vàn áp lực, nếu không giữ được bình tĩnh và đầu óc minh mẫn, lái xe buýt khó có thể đảm bảo công việc.

Trong mắt nhiều người, xe buýt bị coi là “hung thần đường phố”, tôi cho rằng, bàn tay còn có ngón dài ngón ngắn, số lái xe chạy ẩu chỉ thuộc số ít còn đa số lái xe có tư cách, đạo đức nghề nghiệp. Từ sau lần đoạt giải này, bản thân tôi và đồng nghiệp sẽ cố gắng phục vụ hành khách tốt hơn, để thêm nhiều người đi xe buýt, hình ảnh xe buýt thân thiện hơn.

Trần Duy (Ghi)

DANH SÁCH 19 TẬP THỂ VÀ 44 LÁI XE ĐẠT GIẢI VÔ LĂNG VÀNG LẦN THỨ 7 NĂM 2019

Giải thưởng tập thể:

Công ty Cổ phần Vận tải giao nhận và Thương mại Quang Châu (TP HCM); Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang Futa Bus Lines - Chi nhánh Cần Thơ (TP Cần Thơ); Công ty TNHH Vận tải Kumho Samco Buslines (TP HCM); Công ty Cổ phần Vận tải bộ Tân cảng thành viên Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn - Trực thuộc quân chủng Hải quân (TP HCM); Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Hạ Vinh (Nghệ An); Công ty TNHH Dương Thảo (Hưng Yên); Hợp tác xã Vận tải Thống Nhất (Quảng Ngãi); Công ty Cổ phần Vận tải ô tô An Giang (An Giang); Công ty Cổ phần Hoàng Hà (Thái Bình); Công ty Cổ phần Vận tải Nam Trực (Nam Định); Công ty TNHH Dịch vụ taxi Miền Bắc (Thái Nguyên); Công ty Cổ phần xe khách số I Sơn La (Sơn La); Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hải Phượng (Yên Bái); Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Thuận Tiến Gia Lai (Gia Lai); Hợp tác xã Cơ khí vận tải và Dịch vụ Diên Hồng (Gia Lai); Hợp tác xã Vận tải hàng hóa hành khách Mạnh Thắng (Hải Dương); Công ty Cổ phần Thương mại du lịch và Vận chuyển khách Tình Nghĩa (Quảng Ninh); Công ty TNHH Thương mại Hải Minh (Đồng Nai); Công ty Cổ phần tập đoàn Mai Linh (TP HCM).

Giải thưởng cá nhân

Hoàng Hữu Tăng, Công ty TNHH Vận tải Kumho Samco Buslines; Hoàng Văn Kiên, Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Hòa Bình; Nguyễn Văn Thạch, Xí nghiệp xe khách Hà Nội; Nguyễn Văn Hanh, Công ty TNHH thương mại và dịch vụ vận tải Đức Giang; Vũ Đức Hoài, Công ty cổ phần đầu tư Sao Á D.C; Nguyễn Viết Toán, Công ty Cổ phần Xe Điện Hà Nội; Đặng Văn Trịnh, Công ty TNHH Vận tải thương mại Hà Anh; Phạm Tuấn Hưng, HTX vận tải hàng hóa hành khách Mạnh Thắng; Đặng Đình Cường, Công ty CPTM Du lịch và Vận chuyển khách Tình Nghĩa; Trần Văn Quang, Công ty Cổ phần xe khách số I Sơn La; Nguyễn Quốc Thái, Công ty Cổ phần vận tải bộ Tân Cảng; Lê Đình Long, Công ty TNHH Văn Minh; Thân Biên Hòa, Công ty TNHH Phúc Xuyên; Phan Đình Hoàng, Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Hạ Vinh; Bàng Văn Dũng, Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Thuận Tiến Gia Lai; Nguyễn Thành Cho, Công ty TNHH thương mại Hải Minh; Hà Hết, Công ty Cổ phần Xe khách Sài Gòn; Lê Văn Hùng, Công ty Cổ phần Xe khách Sài Gòn; Trần Văn Hưng, Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang - Chi nhánh Nha Trang; Từ Quang Hòa, Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Ân Vân; Nguyễn Hữu Trung, Công ty Cổ phần Giao nhận và Thương mại Quang Châu; Nguyễn Minh Hoàng, Hợp tác xã Vận tải Thống nhất Quảng Ngãi; Nguyễn Tuấn Anh, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hải Phượng; Phan Thanh Lý, HTX Cơ khí Vận tải và Dịch vụ Diên Hồng; Nguyễn Minh Hương, Công ty Cổ phần Vận tải An Giang; Trịnh Văn Hùng, Công ty TNHH Quý Trường Hải; Vũ Ba, Công ty TNHH thương mại và Dịch vụ Trường Hưng; Nguyễn Ngọc Khánh, Công ty Cổ phần Du lịch Xuân Long. Nguyễn Văn Tiếc, Công ty Cổ phần Ánh Dương Vinasun Việt Nam; Hà Thanh Nhàn, Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang - Chi nhánh Cần Thơ; Nguyễn Quốc Toản, Công ty Cổ phần vận tải Nam Trực; Trịnh Thế Cần, Công ty TNHH Mai Linh Thanh Hóa; Lý Văn Sang, Công ty TNHH Dịch vụ Taxi miền Bắc; Trần Văn Quân, Công ty TNHH Vận tải Lam Sơn Thái Bình; Nguyễn Văn Hoành, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh; Đỗ Văn Tĩnh, Công ty TNHH Phúc Xuyên; Phạm Quốc Hùng, Xí nghiệp xe Buýt Hà Nội; Đoàn Thanh Xuân, Xí nghiệp xe Buýt 10.10 Hà Nội; Đoàn Ngọc Giang, Công ty Cổ phần Hoàng Hà; Vũ Hồng Ánh, Công ty TNHH Một thành viên Mai Linh Thái Nguyên; Phạm Văn Chung, Công ty Cổ phần Vận tải thủy bộ Yên Bái; Bùi Hồng Thăng, Công ty TNHH Vận tải Thịnh Hưng; Nguyễn Văn Thành, Chi nhánh Tổng công ty TM&XD Đông Bắc - Công ty TNHH tại Nghệ An; Nguyễn Đình Hóa, Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Thanh Hóa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.