• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Tràn lan vi phạm hành lang an toàn đường sắt ở Hải Phòng

11/07/2016, 18:19

Tuyến đường sắt trên địa bàn Hải Phòng có quá nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây mất ATGT.

14

Nhiều lều quán mua bán xăng dầu ngay sát tuyến đường sắt chạy qua huyện An Dương (Hải Phòng)

Tuyến đường sắt Quốc gia chạy qua địa bàn Hải Phòng có chiều dài 24km, chạy qua địa bàn ba quận nội thành là: Ngô Quyền, Lê Chân, Hồng Bàng và huyện An Dương. Trên tuyến có 104 đường ngang qua đường sắt trong đó có 71 đường ngang dân sinh tự phát. Đa số các đường ngang giao cắt giữa đường bộ và đường sắt trên địa bàn chưa đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật như thiếu biển báo hiệu, không có vạch dừng và gờ giảm tốc, khe ray bị lấp đá…

Tại các tuyến đường sắt trên nhiều năm qua phổ biến tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường sắt. Điển hình, cung đường sắt Dụ Nghĩa (từ Km 82+400 đến Km 90) nằm song song QL5 trên địa bàn huyện An Dương từ lâu trở thành điểm tập kết mua bán xăng dầu, sắt vụn, nhiều lều, quán được dựng tạm bợ, sơ sài ngay sát đường sắt. Các lái xe tuyến Hà Nội – Hải Phòng từ QL5 nườm nượp ghé qua xách từng can dầu bán cho đầu nậu. Xăng dầu, sắt vụn ngay sau đó được vác qua, tập kết ngay sát đường sắt để mang đi tiêu thụ.

Tại tuyến đường sắt chạy qua 3 quận nội thành Hải Phòng lại phổ biến tình trạng người dân tập kết các bãi đổ phế thải vật liệu xây dựng. Theo ông Đặng Tiến Mạnh, Trưởng ga Hải Phòng: “Chỉ riêng cung đường sắt chạy qua nội thành Hải Phòng từ cầu Tam Bạc đến cảng Chùa Vẽ hiện tồn tại hàng nghìn m2 chất thải vật liệu xây dựng. Tình trạng người dân đổ vật liệu xây dựng diễn ra phổ biến nhất là tại tuyến đường sắt đi qua địa bàn quận Ngô Quyền và phường Đông Hải 1, quận Hải An”.

Trung tá Đặng Sỹ Toàn, Đội trưởng Đội CSGT đường Sắt (Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TP Hải Phòng) cho biết: “Tuyến đường sắt trên địa bàn Hải Phòng có quá nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây mất ATGT. Năm 2015, Hải Phòng xảy ra 5 vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng làm chết 5 người, bị thương 1 người, nhiều tài sản, phương tiện bị hư hỏng. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức người tham gia giao thông kém và hành lang an toàn đường sắt bị xâm lấn”.

Theo Trung tá Toàn, tình hình vi phạm hành lang ATGT đường sắt diễn ra phổ biến, phức tạp trên toàn tuyến do thiếu sự vào cuộc sát sao của chính quyền các địa phương có đường sắt chạy qua. Công tác xử lý vi phạm hành lang an toàn đường sắt hầu như “dậm chân tại chỗ” khiến vi phạm tiếp tục tái diễn lần sau nghiêm trọng hơn lần trước.

Ông Đặng Tiến Mạnh cho hay: “Tình trạng vi phạm hành lang đường sắt hiện đã ở mức “báo động đỏ”. Để chấn chỉnh tình trạng vi phạm hành lang, việc xây dựng các đường gom là hết sức cần thiết. Hiện các đường gom qua địa bàn quận Lê Chân đã phát huy tác dụng rất tốt. Nếu các đường gom được triển khai tại các địa bàn còn lại sẽ chấm dứt tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường sắt như thời gian qua”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.