Quản lý

TP.HCM xử lý triệt để bến thủy không phép mà Báo Giao thông phản ánh

18/06/2022, 17:26

Sau khi Báo Giao thông có đăng bài về bến thủy nội địa không phép hoạt động rầm rộ trên địa bàn TP, Sở GTVT TP.HCM đề nghị xử lý triệt để.

Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM ông Bùi Hòa An vừa ký văn bản về việc kiểm tra, xử lý triệt để các bến thủy nội địa hoạt động không phép sau khi Báo Giao thông có loạt bài phản ánh.

Bài viết: Hàng chục "Bến vua" cát cứ bờ sông, ai chống lưng? Phản ánh tình trạng hàng chục bến thuỷ, bến vật liệu xây dựng không phép ngang nhiên hoạt động ở TP.HCM trong nhiều năm qua.

img

Sà lan chở vật liệu xây dựng cập bến để đưa đá lên bến không phép ngay chân cầu Bà Cua, phường Phú Hữu, TP Thủ Đức. Bến này hoạt động không hề lén lút mà công khai, rầm rộ cả ngày lẫn đêm trong nhiều tháng qua. (Ảnh chụp trưa ngày 5/5/2022)

Theo Sở GTVT, hiện nay qua tổng hợp trên địa bàn thành phố có 34 bến thủy nội địa hoạt động không phép. Các bến thủy nội địa hoạt động không phép có nguy cơ tiềm ẩn gây mất ATGT đường thủy, đường bộ nhất là đối với các bến hoạt động trong hành lang bảo vệ của các công trình giao thông đường thủy, đường bộ.

Đồng thời, gây bất bình đẳng trong hoạt động kinh doanh cảng, bến thủy nội địa đã được cơ quan thẩm quyền cấp phép hoạt động.

“Đa số các bến thủy nội địa hoạt động không phép trên, chủ bến đều giao cho nhân viên trông coi, quản lý. Khi có đoàn công tác kiểm tra điều kiện an toàn hoạt động bến bãi thì không xuất trình được bản chính các giấy tờ liên quan như: Đăng ký hoạt động kinh doanh, hợp đồng sử dụng đất kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký, đăng kiểm của phương tiện, chuyên môn của người lái phương tiện...).

Chủ bến đối phó không xuất hiện, không hợp tác gây khó khăn trong quá trình công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính theo quy định”, văn bản nêu.

Về phối hợp kiểm tra, Sở GTVT giao Thanh tra Sở, Trung tâm Quản lý Đường thủy, Cảng vụ đường thủy nội địa Thành phố và Phòng Quản lý Đương thủy thuộc Sở GTVT tham gia đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra chủ trì, phối hợp lập biên bản vi phạm hành chính tổng hợp báo cáo, cập nhật danh sách bến thủy nội địa vi phạm hành chính bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền (Phòng CSĐT - Công an thanh phố, chính quyền địa phương, ...) để xử lý theo quy định.

Theo định kỳ, hàng quý trong năm, Sở GTVT lập danh sách các bến thủy nội địa đang hoạt động không phép trên địa bàn thành phố, gửi Công an thành phố, UBND TP.Thủ Đức, các quận - huyện chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, có biện pháp xử lý triệt để các hành vi vi phạm đối với các bến thủy nội địa hoạt động không phép thuộc địa bàn quản lý.

Trong năm 2022, Sở GTVT đã có các công văn gửi Công an thành phố, UBND TP.Thủ Đức, các quận - huyện tăng cường kiểm tra, có biện pháp xử lý triệt để các hành vi vi phạm đối với các bến thủy nội địa hoạt động không phép.

Sở GTVT có đề nghị, yêu cầu các cơ quan đơn vị liên quan chỉ đạo, phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền, phạm vi quản lý.

Cụ thể, phối hợp UBND TP.Thủ Đức và các quận - huyện: 7, 8, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Bình Chánh và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, có biện pháp xử lý triệt để các hành vi vi phạm đối với các bến thủy nội địa hoạt động không phép.

Theo Sở GTVT, về thẩm quyền xử phạt, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức và các quận huyện, Chủ tịch UBND cấp phường - xã và Trưởng Công an TP.Thủ Đức và các qụận - huyện, cấp phường - xã về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.