• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

TP.HCM: Xe container đậu tràn đường vì sao không dẹp được?

23/04/2020, 10:02

Tình trạng xe container đậu tràn lan dưới lòng đường, trên các tuyến ra vào cảng Cát Lái diễn ra nhức nhối nhiều năm qua.

Điểm sửa xe tự phát ngay chân cầu Ngọn Ngay đường Võ Chí Công, xe container đậu tại biển cấm

Nhiều năm qua, trên tuyến đường Võ Chí Công và nhiều tuyến huyết mạch ra vào cảng Cát Lái, tình trạng xe container đậu tràn lan dưới lòng đường, gây mất ATGT diễn ra nhức nhối. Tuy nhiên, việc xử lý của các cơ quan chức năng chưa triệt để khiến vi phạm này vẫn tái diễn…

Xe container đậu hàng dài dưới lòng đường

Chiều 14/4, ghi nhận của PV trên đường Võ Chí Công thuộc quận 2, quận 9 (Vành đai 2 cũ), trong khoảng 5km nhưng có đến cả chục điểm sửa xe tự phát. Mặt đường khá hẹp nhưng hàng chục xe container đậu tràn lan, lấn chiếm hết lòng đường.

Nghiêm trọng nhất là đoạn từ cầu Ngọn Ngay đến cầu Bà Cua, cầu Kỳ Hà 3, hàng loạt xe container đậu san sát ngay các điểm sửa xe gây mất ATGT. Đặc biệt tại chân cầu Ngọn Ngay, một điểm sửa chữa xe container lớn nằm giao nhau ở 3 hướng lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Khi đổ dốc xuống chân cầu Ngọn Ngay, PV ghi nhận một container bất ngờ tấp vào điểm sửa xe ngay chân cầu. Hàng chục phương tiện lưu thông phía sau phải phanh gấp, né tránh. Tại điểm sửa xe, hai chiếc container đậu ngay sát biển cấm.

Qua cầu Ngọn Ngay khoảng 1km đến cầu Bà Cua, chân cầu này cũng có 3 điểm sửa xe, xe container đậu dày đặc, lấn chiếm lòng đường, ảnh hưởng đến các phương tiện khác qua lại. Đây là tuyến đường huyết mạch ra vào cảng Cát Lái, giờ cao điểm rất nhiều xe container lưu thông khiến khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc.

Không riêng các điểm vá lốp tự phát, tại một số điểm khác như vòng xoay Phú Hữu, đường Liên Phường… cũng có rất nhiều xe container dừng đậu lấn chiếm lòng đường. Một số xe tải, container còn lợi dụng điểm đất trống ở giữa đường để đậu xe.

Anh Nguyễn Hữu Trí, một người dân sống gần khu vực này cho biết, tình trạng xe container dừng đỗ, gây mất tầm nhìn, cản trở giao thông tại vòng xoay Phú Hữu và tại điểm quay đầu từ cầu Ngọn Ngay đến khu vực cầu Bà Cua diễn ra thường xuyên. “Dọc tuyến đường Võ Chí Công còn có nhiều điểm vá lốp tự phát, nên các xe tải, container thường dừng đỗ dưới lòng đường để sửa chữa. Nơi đây thường xuyên xảy ra ùn tắc. Tôi cũng từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn xảy ra”, anh Trí nói.

Cơ quan chức năng bó tay?

Một xe container đậu trên đường ngay tại biển cấm trên đường Võ Chí Công

Lãnh đạo Đội CSGT Cát Lái (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP HCM) cho biết, lực lượng CSGT thường xuyên kiểm tra, ghi hình phạt “nguội” các xe container đậu không đúng quy định trên đường Võ Chí Công và vòng xoay Phú Hữu. Cụ thể, trong năm 2019, Đội CSGT Cát Lái đã xử phạt 260 trường hợp với số tiền gần 95 triệu đồng. Riêng từ đầu năm 2020 đến ngày 14/4, Đội đã lập biên bản 129 trường hợp với số tiền xử phạt 65,7 triệu đồng. Tuy nhiên, một số phương tiện vẫn cố tình vi phạm.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Trí, Chủ tịch UBND phường Phú Hữu (quận 9) cho biết, đã nhiều lần tổ chức các lực lượng ra quân kiểm tra các điểm sửa xe tự phát trên địa bàn quận và yêu cầu viết cam kết. “Khi đi kiểm tra, các điểm này đều cam kết không hoạt động. Nhưng sau đó một thời gian lại tiếp diễn. Dẹp tới dẹp lui hoài vẫn chưa xử lý được, sắp tới chúng tôi tiếp tục mời họ lên làm việc”, ông Trí nói.

Trong khi đó, theo ông Đoàn Phước Lượng, Chủ tịch UBND phường Thạch Mỹ Lợi (Q.2), khi đi kiểm tra, lực lượng đô thị đã dẹp, thu đồ nghề sửa xe của những điểm này. Tuy nhiên, sau một thời gian họ lại hoạt động. “Đây là những điểm vá xe lưu động, khi cơ quan chức năng kiểm tra, những điểm này nhanh chóng dời đi gây khó cho lực lượng chức năng”, ông Lượng nói.

Tương tự, ông Phạm Văn Lành, Chủ tịch UBND phường Bình Trưng Đông (Q.2) cũng cho biết, vừa qua phường phối hợp với thanh tra Sở GTVT kiểm tra và nghiên cứu làm dải phân cách cứng giữa làn xe ô tô và xe hai bánh. “Khi đó sẽ hạn chế xe container ra vào từ ngoài bãi, tránh đậu đỗ tràn lan. Còn với trường hợp các điểm sửa xe tự phát, phường sẽ rà soát và có hướng xử lý rốt ráo để đảm bảo an toàn cho người đi đường”, ông Lành thông tin.

Kiến nghị điều chỉnh giờ lưu thông xe container từ hướng Phú Hữu vào cảng

Thanh tra Sở GTVT TP HCM cho biết, chỉ riêng tuyến đường Võ Chí Công năm 2019 đã xử phạt hơn 20 xe container dừng đỗ sai quy định, với số tiền 14,7 triệu đồng. Còn từ đầu năm đến nay xử phạt 4 trường hợp. Các xe dừng đỗ chủ yếu vào giờ cao điểm do đường kẹt xe không thể ra vào cảng Cát Lái.

Trước đó, TTGT, CSGT cũng đã làm việc với cảng Cát Lái và các địa phương để có hướng xử lý tình trạng trên. Ngoài việc tăng cường tuần tra, xử phạt, TTGT cũng kiến nghị điều chỉnh giờ lưu thông xe container từ hướng Phú Hữu đi vào cảng, đồng thời kết hợp đầu tư bãi đậu xe xã hội hóa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.