• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

TP.HCM: Ùn tắc giảm mạnh sau nâng tốc độ thêm 10km/h

06/04/2016, 08:28

Hơn một tháng nâng tốc độ lưu thông thêm 10km/h, nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.HCM thông thoáng hơn, ùn tắc giảm mạnh.

3

Kể từ khi được tăng tốc thêm 10 km/h, đường Phạm Văn Đồng càng thông thoáng hơn (Chụp chiều 1/4)

Hơn một tháng nâng tốc độ lưu thông thêm 10km/h, nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.HCM thông thoáng hơn, ùn tắc giảm mạnh. Người tham gia giao thông và các doanh nghiệp (DN) vận tải đều rất vui mừng với quy định mới này.

Dân mừng

Những ngày đầu tháng 4, thực tế toàn tuyến đường Phạm Văn Đồng (một trong những tuyến đường đã gỡ biển hạn chế tốc độ 50km/h và thay bằng 60km/h theo Thông tư 91 của Bộ GTVT, có hiệu lực từ 1/3), PV ghi nhận, dòng phương tiện lưu thông rất thông thoáng. Dù là giờ cao điểm buổi sáng hay chiều, tuyến đường luôn đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, các phương tiện di chuyển nhanh nhưng vẫn đảm bảo nền nếp, an toàn.

"Việc nâng tốc độ thêm 10 km/h tăng đáng kể năng lực khai thác của một số tuyến đường trên địa bàn thành phố. Cũng nhờ vậy, các vụ ùn ứ giao thông trên nhiều tuyến đường đã giảm hẳn”.

Ông Nguyễn Ngọc Tường
Phó trưởng ban chuyên trách
Ban ATGT TP.HCM

Ông Trần Văn Chánh, người chạy xe ôm tại một nút giao ở phường Linh Tây (quận Thủ Đức) cho hay: “Việc nâng tốc độ lưu thông trên tuyến đường này là một quyết định rất đúng đắn. Thật uổng phí nếu đường đẹp, rộng thế này mà chỉ chạy tốc độ chậm như trước. Người dân chúng tôi rất vui và an tâm khi đi lại trên tuyến đường này”.

Tương tự, trên tuyến QL22 kết nối cửa ngõ phía Tây TP.HCM đi Tây Ninh, phương tiện di chuyển nhanh hơn cũng đồng nghĩa với việc giảm đáng kể tình trạng ùn ứ trên tuyến. Giới tài xế cho biết, tuyến này tăng thêm 10km/h là hợp lý.

Trên tuyến QL13 (kết nối Bến xe Miền Đông đi Bình Dương) và QL1 (từ nút giao Thủ Đức đi Ngã tư An Sương), dòng phương tiện cũng qua lại thông thoáng hơn kể từ khi được phép tăng tốc độ. Anh Nguyễn Văn Hồ, một tài xế xe tải thường xuyên chạy các tuyến đường này cho biết: “Từ thời điểm gỡ bỏ biển 50km/h, tôi tự tin hơn khi di chuyển, không còn canh cánh nỗi lo bị CSGT bắn tốc độ”. Đồng thời, theo anh Hồ, không còn cảnh kẹt xe kéo dài hàng kilomet như trước.

DN phấn khởi

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lâm Đại Vinh, Giám đốc Công ty Vận tải Lâm Vinh cho hay, đơn vị có nhiều ô tô tải thường xuyên chạy từ TP.HCM đi các tỉnh ĐBSCL và Đông Nam bộ. Thời gian gần đây do có nhiều tuyến đường được nâng tốc độ, các DN và trực tiếp công ty ông cũng được hưởng nhiều cái lợi, chẳng hạn như: Tình trạng kẹt xe giảm mạnh, các tài xế không còn bị phạt lỗi chạy quá tốc độ, tâm lý thoải mái hơn, thời gian xe quay vòng nhanh hơn... Ông Vinh ví dụ, trước kia xe của công ty chở hàng từ quận 9 đi huyện Bình Chánh mất 1 giờ 30 phút, hiện nay giảm xuống còn 1 giờ 10 phút.

Tương tự, ông Trần Ngọc Thọ, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Trung Việt cho rằng, hiện nay đường sá được nâng cấp, mở rộng nhiều hơn nên việc cải thiện nâng tốc độ hạn chế phương tiện là chủ trương hoàn toàn đúng. Nhờ đó, dòng phương tiện đạt được tốc độ lý tưởng. Hạn chế tốc độ nhiều quá chưa hẳn là biện pháp đảm bảo an toàn mà an toàn phải xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông. Thậm chí, ngay khi còn hạn chế 50km/h, cánh tài xế vẫn lén lút chạy quá tốc độ chứ không tuân thủ 100%.

“Nhiều khi, trên những tuyến đường không bị bắn tốc độ, tài xế chạy bù cho những đoạn bị giảm tốc còn nguy hiểm hơn. Đối với DN, nhờ rút ngắn được thời gian di chuyển nên giảm được chi phí”, ông Thọ chia sẻ.

Còn theo Luật sư Thái Văn Chung, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, việc Bộ GTVT quyết định nâng tốc độ phương tiện tăng thêm 10 km/h đã tạo điều kiện thuận lợi cho lái xe, DN vận tải hàng hóa trong quá trình lưu thông, giảm thời gian lưu thông và tăng tính hiệu quả về kinh tế cho DN. Ngoài ra, với quy định về cách phân chia mới, chia đường nhỏ hơn, với các loại đường đôi có dải phân cách, đường hai chiều không có dải phân cách và đường một chiều. Cách phân chia này giúp các phương tiện lưu thông vừa đảm bảo an toàn, đồng thời không bị lãng phí thời gian di chuyển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.