• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

TP.HCM: Ngang nhiên sang hàng để chở quá tải trước cảng Phú Hữu

23/11/2017, 07:05

PV Báo Giao thông chứng kiến cảnh xe cẩu “vô tư” “gắp” container dồn sang các xe đầu kéo

3

Bãi dồn tải ở khu vực cổng cảng Tân cảng Phú Hữu (Chụp lúc 9h40 ngày 9/11) - Ảnh: Bảo Linh

Việc sang hàng, dồn tải sau khi xe ra khỏi cảng chỉ vừa chấm dứt ở quận 2 được một thời gian ngắn, giờ lại “nóng” trở lại ở quận 9, ngay gần khu vực cảng Tân cảng Phú Hữu và cảng SP ITC.

Nhộn nhịp dồn tải như chốn không người

Những ngày qua, có mặt ngay khu vực cổng cảng Phú Hữu, cảng SP ITC, PV Báo Giao thông chứng kiến cảnh xe cẩu “vô tư” “gắp” container dồn sang các xe đầu kéo. Bãi dồn hàng này “tọa lạc” chềnh ềnh ngay sát mép đường vào các cảng trên. Mỗi bãi được trang bị một cẩu gắp, không đề tên đơn vị, được bao bọc bởi rất nhiều container trên những khu đất rộng hàng nghìn m2.

Ngay ở ngã rẽ vào cảng SP ITC, tại bãi dồn hàng ở phía đường vào cảng Tân cảng Phú Hữu, chiếc xe cẩu đang gắp hàng lên một xe đầu kéo. Người điều khiển xe cẩu vừa thấy PV chụp ảnh đã tạm dừng việc gắp hàng và rời khỏi xe. Chiếc đầu kéo cũng nhanh chóng chở 2 container loại 20 feet chạy về hướng đường Nguyễn Duy Trinh…

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại một bãi dồn hàng khác ngay đối diện. Chiếc xe cẩu vẫn miệt mài sắp xếp lại các container và lên xuống hàng cho các xe đầu kéo ra vào liên tục. Tại thời điểm PV có mặt ở bãi này, xe đầu kéo BKS 51R-104.29 chở theo container (loại 20 feet) từ cảng Tân cảng Phú Hữu chạy ra đang từ từ cho xe đậu ngay trên đường (hướng vào cảng SP ITC). Ngay sau đó, chiếc xe cẩu gắp một container (loại 20 feet) để lên phần khung còn trống của xe đầu kéo. Chỉ vài phút sau, chiếc xe này “cõng” 2 container (loại 20 feet) và di chuyển vế phía đường Nguyễn Duy Trinh. Chiếc xe đầu kéo này vừa khuất bóng, một chiếc xe đầu kéo khác BKS 51R - 099.05 với một quy trình tương tự. Mọi hoạt động diễn ra hết sức nhịp nhàng.

Bảo vệ đuổi cả thanh tra

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Đội TTGT số 5 (thuộc Thanh tra Sở GTVT TP.HCM) cho biết, đơn vị đã nắm được tình hình các bãi dồn tải tại khu vực cổng cảng Tân cảng Phú Hữu.

“Cái khó là khi lực lượng TTGT vào đến cổng trạm thu phí (tại giao lộ đường chuyên dùng giao với Nguyễn Duy Trinh - PV), lại có người báo tin nên các bãi tạm ngưng hoạt động để đối phó.

Ngày 21/11, trao đổi với Báo Giao thông, ông Đới Thanh Hải, Giám đốc cảng Tân cảng Phú Hữu cho hay, các bãi sang hàng dồn tải ở khu vực gần cảng nằm ngoài phạm vi đất của cảng Tân cảng Phú Hữu quản lý. “Cảng Tân cảng Phú Hữu từ lâu đã thực hiện nghiêm việc chống xếp hàng chở quá tải trọng. Trong phạm vi cảng của mình, chúng tôi cam đoan không cho các phương tiện chở quá tải ra, vào cổng”, ông Hải nói.

Cũng như vậy, ông Lê Hồng Việt, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết, 2 bãi dồn hàng mà PV nêu nằm trong phạm vi đất của cảng Tân cảng Phú Hữu. “Đã có lần lực lượng TTGT hóa trang vào ghi hình nhưng sau đó bị bảo vệ phát hiện, đuổi ra”, ông Việt nói và cho biết đã bàn nhiều phương án để xử lý các bãi dồn hàng này. Trong đó, có phương án đặt cân tải trọng ở phía ngoài các bãi, lắp các camera giám sát trên tuyến đường Nguyễn Duy Trinh và gần khu vực cảng để phát hiện những phương tiện chở 2 container và đi vào đường hạn chế tải trọng…

Thanh tra cũng sẽ đề xuất với Sở GTVT mời cảng Tân cảng Phú Hữu bàn cách phối hợp xử lý dứt điểm 2 bãi làm hàng này”, ông Việt cho hay.

Cũng theo ông Việt, Sở GTVT thành phố và UBND quận 9 đã có kế hoạch kiểm tra, xử lý các bãi xe trên địa bàn. Hiện các bãi dồn hàng, sang tải ở quận 2 đã xóa sổ nhờ có sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng liên ngành, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương. Nếu quận 9 cũng có quyết tâm như quận 2, việc dẹp các bãi dồn hàng sẽ sớm thực hiện được. Thanh tra Sở đã chỉ đạo Đội TTGT số 5 phối hợp với địa phương và các cơ quan liên quan rốt ráo kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Phó chủ tịch quận 9 cho biết, theo chương trình phối hợp, lực lượng liên ngành đang tập trung kiểm tra, xử lý các bãi container, bãi xe ở dọc tuyến đường Võ Chí Công, phường Phú Hữu. “Quyết định xử phạt thì dễ nhưng làm sao để dẹp và chấm dứt hoạt động của các bãi dồn hàng phải phối hợp với cảng để cảng không cho tiếp nhận hàng hóa. Ngoài ra, chúng tôi cũng vận động nhiều chủ bãi container vi phạm, cho thời gian để tự dọn dẹp, nếu họ vẫn cố tình thì sẽ bị cưỡng chế...”, ông Tuấn Anh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.