• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

TP.HCM: Năm 2015 không còn xe quá tải, xe dù

28/02/2015, 07:15

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP.HCM.

IMG_5875
                         TP.HCM đặt mục tiêu tiếp tục kéo giảm TNGT trong năm 2015

 Giảm hơn 650 vụ TNGT

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Tường – Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM, cho biết trong năm 2014 TNGT TP đã kéo giảm sâu được cả 3 tiêu chí về TNGT. Cụ thể, trong năm đã xảy ra 4.368 vụ TNGT, làm chết 725 người và bị thương 4.074 người.

So với cùng kỳ năm 2013, TP đã kéo giảm 651 vụ (giảm 12,99%), giảm 41 người chết (giảm 5,37%), giảm 463 người bị thương (giảm 10,20%). Các nguyên nhân gây ra tai nạn được Ban ATGT thẳng thắn chỉ ra một phần do lỗi khách quan như hệ thống hạ tầng giao thông quá tải so với lượng phương tiện, tỷ lệ dân nhập cư cao... Đồng thời, cũng chỉ ra các nguyên nhân chủ quan như đường còn có ổ gà, bong tróc, đèn tín hiệu bị sự cố.

Đặc biệt, thống kê nguyên nhân gây TNGT do rượu bia chỉ có 23 vụ, làm chết 19 người, bị thương 10 người. Nhưng theo ông Tường thì thực tế yếu tố gây TNGT liên quan đến rượu bia còn nhiều. “Bởi nhiều người sau khi sử dụng rượu bia thì vi phạm các lỗi khác như vượt đèn đỏ, lưu thông không đúng phần đường…”, ông Tường nói.

Để kéo giảm sâu cả 3 tiêu chí về TNGT, ngoài các giải pháp về tuyên truyền thì lực lượng chức năng TP cũng đã rất nghiêm khắc trong công tác xử lý vi phạm. Riêng lực lượng CSGT Công an TP đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 626.543 trường hợp vi phạm. Thanh tra giao thông cũng xử lý 36.709 trường hợp vi phạm hành chính.

Đặc biệt, TP cũng đã rất quyết liệt trong việc xử lý xe quá tải. Ngoài Trạm kiểm tra tải trọng xe do Tổng cục đường bộ cấp được di chuyển đến nhiều vị trí, thành phố cũng trang bị thêm nhiều cân xách tay xử lý vi phạm tại các cửa ngõ. “Năm 2015, chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuyên truyền với khẩu hiệu “Chở quá tải là phá hoại tài sản Quốc gia” và tiếp tục công tác xử lý nghiệm để tiến tới dẹp nạn xe quá tải”, ông Tường nói.

Còn xe quá tải, xe dù, Giám đốc Sở GTVT phải chịu trách nhiệm

Ông Tường cho biết, mục tiêu của TP.HCM trong năm 2015 là vẫn tiếp tục kiềm chế, quyết tâm kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí. Trong đó phấn đấu kéo giảm từ 5% trở lên số vụ TNGT, số người chết và số bị thương do TNGT so với năm 2014.

Để thực hiện mục tiêu này, TP sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, biển báo, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp xe vi phạm chạy sai làn, tuyến, chuyển hướng không báo hiệu. Đây là những lỗi chính thường dẫn đến TNGT.

IMG_8356
Ông Khuất Việt Hùng cho biết sẽ có sự điều chỉnh để các địa phương chủ động hơn về nguồn kinh phí trong thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT

Phát biểu tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng – Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGTQG, đánh giá trong dịp Tết vừa qua, trong khi nhiều địa phương trên cả nước gia tăng số vụ TNGT, số người chết thì TP.HCM dù là địa phương phức tạp nhưng vẫn giảm được cả 3 tiêu chí về TNGT. Đây là một nỗ lực rất lớn của TP được Ủy ban ATGT đánh giá cao. Chủ đề của năm 2015 là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, ông Hùng đề nghị UBND TP chỉ đạo triển khai Nghị định 86/2014, đặc biệt là quản lý chặt xe chở hành khách và tải trọng xe chở hàng.

Khó triển khai các hoạt động đo phân bổ kinh phí chậm

Ông Nguyễn Ngọc Tường nêu thực tế, việc phân bổ kinh phí thiếu và chậm làm cho một số chương trình, kế hoạch phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, chưa triển khai thực hiện đúng tiến độ. Có đơn vị phải đến cuối năm 2014 mới được phân bố kinh phí. Ngay như việc tổ chức ra quân triển khai ATGT năm 2015 Ban ATGT cũng phải “mượn” Thành đoàn để tổ chức, "họ đòi lại mấy lần mà cũng chưa có kinh phí để tra".

Trong việc kiểm soát tải trọng xe, ông Hùng đề nghị lực lượng TTGT tập trung kiểm tra các đầu mối còn việc tuần tra, kiểm soát thì CSGT có ưu điểm hơn. Các quận huyện chịu trách nhiệm về kiểm soát tải trọng ở các đầu mối, địa bàn, địa phương… thông tin kịp thời đến lực lượng chức năng khi phương tiện ra đường.

Kiến nghị liên quan đến nguồn kinh phí, ông Hùng cho biết, năm 2015 sẽ sửa đổi Thông tư 137; đồng thời Bộ Tài chính sửa đổi Thông tư 199 (quy định tiền xử phạt 30% địa phương giữ lại và 70% chuyển về Bộ Công an) để đảm bảo có sự điều tiết của Trung ương nhưng vẫn có sự chủ động của địa phương phù hợp với thực tế, chứ không phải chi cứng “30%” như hiện nay.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín nhấn mạnh: Để kéo giảm TNGT, hai nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015 là chấm dứt xe quá tải và xe khách chạy dù. Ông Tín yêu cầu trong năm 2015 phải chấm dứt xe quá tải trên địa bàn và Giám đốc Sở GTVT, Công an TP phải chịu trách nhiệm về vấn đề này.

IMG_8366
Ông Nguyễn Hữu Tín khẳng định trong năm 2015 sẽ dẹp xe quá tải, xe dù

 “Việc thực hiện ra sao đã có chỉ đạo làm rồi, chỉ còn làm thôi. Vấn đề tổ chức, phối hợp và ra quân như thế nào nhưng tôi tuyên bố trong năm 2015 dứt khoát không còn xe quá tải trên địa bàn nữa. Các đồng chí nói khó cái này, khó cái kia, nhưng khó do ta không làm thôi. Hôm nay tôi nói luôn, năm 2015 phải chấm dứt tình trạng xe quá tải”, ông Tín khẳng định.

Về xe dù ở nội thành, ông Tín cũng giao Giám đốc Sở GTVT và các quận huyện kiên quyết xử lý. “Nếu còn để bất cứ bến xe dù nào trên địa bàn thì phải chịu trách nhiệm. Tôi nói dứt khoát. Đây là hoạt động phi pháp, ai cũng biết nhưng cứ chấp nhận. Cứ kêu là mình không đủ lực lượng vậy thì trách nhiệm thuộc về ai?”, ông Tín bức xúc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.