• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

TP.HCM lại "vắt óc" tìm giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông

23/03/2018, 21:25

Trong quý I tình hình TNGT của TP.HCM tăng so với năm ngoái, trong đó các quận ngoại thành chiếm tỉ lệ cao

DSC_5677
Cuộc họp về tình hình ATGT trong quý I và giải pháp kéo giảm TNGT

Ngày 23/3, Ban ATGT TP.HCM tổ chức cuộc họp với UBND Quận 9, quận 2, quận Thủ Đức về tình hình ATGT trong quý I và giải pháp kéo giảm TNGT trên cả ba mặt trong năm 2018.

Cơ sở hạ tầng xuống cấp, ý thức người dân chưa cao

Báo cáo về tình hình TNGT trong quý I, Ban ATGT quận 9 cho biết, địa bàn quận xảy ra 35 vụ, tăng 11 vụ so với năm ngoái, làm 12 người chết. Riêng tuyến Xa lộ Hà Nội xảy ra 17 vụ, chết 4 người, đường Lê Văn Việt xảy ra 3 người chết, Nguyễn Duy Trinh 2 người chết…

Phân tích về nguyên nhân xảy ra tai nạn, ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Phó chủ tịch UBND quận 9 cho biết, trên địa bàn quận các tuyến đường thường xuyên xuống cấp, hư hỏng do không có vỉa hè và hệ thống thoát nước chưa hoàn chỉnh, một số tuyến đường đang thi công sửa chữa gây cản trở giao thông. Hiện đường Nguyễn Duy Trinh là tuyến đường vào khu vực cảng Phú Hữu và trục đường chính ra vào TP và các tỉnh miền đông nên lượng xe ô tô tải lưu thông rất đông. Do vậy tình hình TNGT ngày càng phức tạp.

Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT là do ý thức của người tham gia giao thông đi không đúng làn đường, chuyển hướng không đảm bảo an toàn, độ tuổi bị TNGT là nam thanh niên uống rượu bia. Thời điểm xảy ra tai nạn từ 6h – 22h và từ 23h – 6h.

DSC_5681
Ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Phó chủ tịch UBND quận 9, cho rằng cơ sở hạ tầng xuống cấp, phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng... là một trong những nguyên nhân gây TNGT.

Theo ông Tuấn Anh, tình hình TNGT trên địa bàn chưa kiểm soát hết là do lực lượng mỏng, cơ sở hạ tầng thường xuyên xuống cấp, đường nhỏ hẹp, trong khi đó trên địa bàn tồn tại gần 300 kho bãi container kéo theo các phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh nhất là các phương tiện vận tải như xe ben, xe đầu kéo hoạt động ngày càng nhiều trên các tuyến đường trên địa bàn như Nguyễn Duy Trinh, Hoàng Hữu Nam, Đỗ Xuân Hợp gây mất ATGT cho người tham gia giao thông. Các biển báo giờ cấm chưa phù hợp, đèn tín hiệu giao thông ở một số giao lộ chưa phù hợp. Ý thức chấp hành luật giao thông của người dân còn hạn chế.

Trong khi đó, ông Huỳnh Văn Tâm, Phó ban ATGT Quận 2 cho biết, trong quý I (từ ngày 16/12/2017 – 15/3/2018 trên địa bàn quận xảy ra 55 vụ  TNGT và va chạm giao thông, làm chết 13 người, bị thương 26 người gây hư hỏng 89 phương tiện. lực lượng chức năng của quận tập trung tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường Trần Não, Lương Định Của, Nguyễn Thị Định, Thảo Điền… xử lý các hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ, như lưu thông đúng phần đường, đi vào đường cấm…

Theo ông Tâm, TNGT diễn biến phức tạp đặc biệt chân cầu Phú Mỹ thường xảy ra TNGT. Đường Mai Chí Thọ có nhiều công trình thi công, ý thức chấp hành pháp luật của người dân chưa tốt. Cảng Cát Lái, xe container nhiều khó khăn khi xử lý ùn tắc, tai nạn.

Tuyên truyền đến học sinh, gắn biển cấm tải một số tuyến đường

Ban ATGT quận 9 cho biết, để giảm TNGT, ùn tắc giao thông bên cạnh các giải pháp thực hiện trong năm 2017 như tuyên truyền, tăng cường tuần tra kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm. Thời gian tới tiếp tục nâng cao chất lượng tuyên truyền, tập trung tuyên truyền cho học sinh, sinh viên, công nhân… tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm; tập trung các tuyến đường, địa bàn thường xảy ra tai nạn, chỉ đạo 13 phường  phối hợp rà soát kiểm tra các bãi xe ô tô tải, xe container trên địa bàn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về tải trọng, sử dụng không đúng mục đích để lập bến bãi.

am-anh-duong-nguyen-duy-trinh-1515116073410
Đường hẹp, xe container qua lại nhiều do vậy đường Nguyễn Duy Trinh, gần cảng Phú Hữu là một trong những điểm xảy ra nhiều vụ TNGT.

Ngoài các giải pháp trên, quận 9 kiến nghị Ban ATGT TP đề nghị Sở GD & ĐT chỉ đạo các trường phối hợp với quận tuyên truyền cho phụ huynh và học sinh về pháp luật giao thông đường bộ, tổ chức đoàn kiểm tra các trường học chấn chỉnh học sinh đi xe máy phân khối lớn hơn 50cc đến trường. Hỗ trợ cho quận 9 xây dựng 5 giá long môn tuyên truyền ở các giao lộ như ngã 4 MK, ngã tư Thủ Đức; ngã 3 Lê Văn Việt – Lã Xuân Oai, vòng xoay Phú Hữu và đường 400 – QL1A. Đồng thời gắn camera theo dõi tình hình ATGT trên các tuyến đường trọng điểm thường xuyên gây TNGT như Nguyễn Duy Trinh, Đỗ Xuân Hợp, Hoàng Hữu Nam, Nguyễn Xiển…

Đồng thời kiến nghị cấm ô tô rẽ trái tạo giao lộ Đỗ Xuân Hợp, Dương Đình Hội, giới hạn tải trọng 8 tấn tại cầu Nam Lý. Nhiều tuyến đường vạch kẻ đường bị mất vạch sơn, mờ do vậy người dân thường lưu thông lấn tuyến gây TNGT. Khảo sát lại các hố ga vênh so mặt đường, gắn biển hạn chế tốc độ đoạn UBND P.Tăng Nhơn Phú đến ngã ba Mỹ Thành. Gắn biển cấm tải từ 5 tấn tại giao lộ Nguyễn Xiển, Trần Trọng Khiêm thuộc phường Long Bình, gắn biển cấm vượt từ ngã ba Gò Công đến cầu Võ Khế.

Về công tác tuyên truyền, Thượng tá Trần Văn Thương, Phó trưởng phòng CSGT (PC67) Công an TP.HCM, gợi ý quận 9 có thể nghiên cứu lập công viên giao thông để tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về giao thông. Ngoài ra các tuyến đường cũng phải bố trí đủ đèn, đủ ánh sáng cho phương tiện lưu thông. Đồng thời CSGT Rạch Chiếc và Q.9 có sự phối hợp chặt chẽ hơn trong công tác xử lý vi phạm, đảm bảo ATGT.

DSC_5674
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM phát biểu tại cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP HCM nhận định, trong quý I tình hình TNGT tương đối phức tạp. Các địa phương tập trung các giải pháp đặc biệt nhất là công tác tuyên truyền. Tuyên truyền cần phải có trọng tâm, trọng điểm, tuyên tuyền ở đâu, hình thức nào, nội dung gì. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, không chỉ dừng lại ở việc treo gắn pa-nô, áp phích để nâng cao hiệu quả hơn trong các giải pháp.

Ông Tường cũng đề nghị các quận phải phân tích kỹ nguyên nhân các vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng, chết người để có giải pháp điều chỉnh, khắc phục nhanh. Với những nguyên nhân do bất cập hạ tầng, tài xế thiếu kiến thức pháp luật, cơ quan quản lý thiếu trách nhiệm phải xử lý ngay, tuyệt đối không để tiếp diễn. Qua cuộc họp này, chúng tôi sẽ ghi nhận và tổng hơp các đề xuất kiến nghị của các quận để báo cáo UBND TP có phương hướng chỉ đạo kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.