Xã hội

TP.HCM: Đua nhau chiếm vỉa hè làm bãi giữ xe

08/09/2016, 07:56

Nhiều điểm kinh doanh trông giữ xe ở trung tâm TP.HCM chiếm dụng vỉa hè, thu tiền “khủng”, không xin giấy phép...

14

Bãi xe trước Sài Gòn Square chiếm dụng vỉa hè để giữ xe tràn lan mà không đăng ký

Chiếm trọn vỉa hè của người đi bộ

Ngày 7/9, UBND phường Bến Thành, quận 1 cho biết, qua phản ánh của người dân, UBND phường đã lập biên bản và phạt hành chính 5 triệu đồng về hành vi chiếm dụng hè phố làm nơi trông giữ xe đối với chủ bãi giữ xe trước Trung tâm mua sắm Sài Gòn Square (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lê Lợi). Qua việc này, UBND phường cũng chấn chỉnh, nhắc nhở nhiều điểm kinh doanh khác tự ý thu tiền xe của khách trên những tuyến đường không được phép sử dụng vỉa hè để giữ xe hoặc không chịu đăng ký kinh doanh giữ xe.

Theo phản ánh của chị Lê Thị T., chiều 5/9 chị vào trụ ATM Ngân hàng Sacombank phía trước Sài Gòn Square để rút tiền. Khi chị T. dựng xe nép sát trên vỉa hè để vừa tranh thủ rút tiền vừa trông xe. Bất ngờ có một số người đàn ông yêu cầu chị T. phải ngay lập tức dẫn xe đi nơi khác, vì cho rằng chị đang dựng xe trên khuôn viên kinh doanh của họ. Sau đó, một người đàn ông dẫn xe chị T. “quăng” xuống lòng đường ở khoảng cách rất xa, khiến chị vừa rút tiền vừa thấp thỏm lo lắng sợ mất xe.

Nhận được phản ánh của người dân, Tổ trật tự đô thị UBND phường Bến Thành đã xuống hiện trường lập biên bản VPHC đối với bãi xe nói trên về hành vi chiếm dụng vỉa hè. Ông Phạm Nam Sách, Tổ trưởng Tổ trật tự đô thị UBND phường Bến Thành khẳng định, đã làm việc với chủ bãi giữ xe cũng như đại diện của Sài Gòn Square để chấn chỉnh.

Theo ông Sách, bãi giữ xe này chỉ thuê một diện tích nhỏ trong khuôn viên  Sài Gòn Square. Tuy nhiên, chủ bãi đã tận dụng và chiếm trọn cả vỉa hè tại khu vực phía trước để giữ được nhiều xe hơn. Ngoài ra, bãi xe chỉ đăng ký với Chi cục Thuế quận 1 giá giữ xe gắn máy là 4 nghìn đồng/chiếc, nhưng thực tế thu của khách 5 nghìn đồng/chiếc. Chủ bãi giữ xe này giải thích, do phải thuê mặt bằng ở trung tâm với giá cao nên phải lấy tiền cao hơn giấy phép mới có lời.

Công khai số điện thoại đường dây nóng để dân phản ánh

Theo tìm hiểu của PV, tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đã được UBND TP.HCM đưa vào danh mục được đăng ký sử dụng vỉa hè để giữ xe, tuy nhiên chủ bãi ở đây vẫn mặc nhiên chiếm dụng vỉa hè mà không đăng ký. UBND phường Bến Thành đã yêu cầu chủ bãi xe này phải làm thủ tục cấp phép sử dụng vỉa hè và khẳng định nếu tiếp tục vi phạm sẽ xử lý. Cùng đó, UBND phường cũng yêu cầu phải chừa chỗ tại nơi đặt ATM để người dân đến rút tiền, phải niêm yết giá giữ xe, số điện thoại đường dây nóng của công an phường nhưng chủ bãi vẫn phớt lờ.

Ngoài ra, theo ghi nhận của PV, rất nhiều địa điểm ăn uống, kinh doanh tại khu vực trung tâm TP.HCM cũng chiếm dụng vỉa hè, tự ý thu tiền xe của khách. Cụ thể như một số quán ăn trên đường Thủ Khoa Huân, đường Trương Định (thuộc phường Bến Thành)... đều thu phí 5 nghìn đồng/xe gắn máy mà không có vé, hoặc tự in vé không do Chi cục Thuế phát hành. Khi UBND phường làm việc với các hộ kinh doanh này, người giữ xe đều thừa nhận có thu tiền và hứa sẽ khắc phục. Tuy nhiên, sau khi cơ quan chức năng đi khỏi, nhiều nơi tiếp tục tái diễn như cũ.

Liên quan đến việc lập lại trật tự của các điểm giữ xe trên vỉa hè, ngày 30/8, ông Lưu Văn Hòa, Phó chủ tịch UBND quận 1 cũng vừa ký văn bản gửi công an quận, các phòng ban thuộc quận và UBND 10 phường trên địa bàn yêu cầu tăng cường kiểm soát việc chấp hành các quy định trong lĩnh vực quản lý giá, phí trông giữ xe. UBND quận 1 cũng yêu cầu công khai số điện thoại đường dây nóng của UBND phường, giấy phép giữ xe, tên chủ cơ sở giữ xe, giữ xe đúng diện tích được cấp phép.

Cuối tháng 2/2016, tại Hội nghị phối hợp công tác giữa TP HCM và Bộ GTVT, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng chỉ đạo phải trả lại vỉa hè đúng nghĩa cho người đi bộ. Bí thư Thăng yêu cầu chấm dứt ngay việc giữ xe, đỗ xe, kinh doanh, buôn bán trên vỉa hè, lòng đường. Sau đó, tại cuộc họp đánh giá tình hình KT-XH quý I/2016, Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, giải pháp lâu dài nhất là chuyển hóa đô thị, quy hoạch đô thị. Trước mắt, khu vực nào có vỉa hè thông thoáng, không ảnh hưởng giao thông thì tạm chấp nhận cho người dân buôn bán, nhưng phải giữ trật tự, vệ sinh. Khu vực nào ảnh hưởng giao thông, không phù hợp buôn bán vỉa hè phải cương quyết xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.