TP.HCM: Dân bất ngờ cách xử lý thông tin nóng về giao thông

14/03/2017 07:08

Những phản ánh của người dân về các vấn đề giao thông qua đường dây nóng Thành ủy TP.HCM đều được xử lý.

TP.HCM: Dân bất ngờ cách xử lý thông tin nóng về giao thông 1

Biển báo tại khu vực thi công cầu vượt Suối Tiên đã được lắp đặt chi tiết sau phản ánh của người dân - Ảnh: Linh Hoàng

Sau phản ánh, đường hết kẹt xe

Từ tháng 3/2016, khi đường dây nóng của Thành ủy TP.HCM được thành lập, mỗi ngày có hàng trăm cuộc điện thoại của người dân gọi đến để phán ánh những vấn đề liên quan đến hạ tầng giao thông. Tất cả những thông tin này đều được Sở GTVT TP.HCM xử lý kịp thời. Anh Nguyễn Minh Lệ (phường Thảo Điền, Q.2) gọi điện đến đường dây nóng Thành ủy TP.HCM phản ánh tình trạng kẹt xe diễn ra ở một số tuyến đường tại Q.2 rất nhiều, trong đó có đường Nguyễn Bá Lân. Người dân tại khu vực góp ý nên kết nối đường Nguyễn Bá Lân đâm thẳng ra xa lộ Hà Nội sẽ giảm được tình trạng kẹt xe. Bộ phận tiếp nhận thông tin của Thành ủy đã chuyển thông tin này đến Sở GTVT. Sau khi tiếp nhận, Sở GTVT đã nhắn tin trả lời: “Cảm ơn bạn đã phản ánh. Hiện, Sở GTVT đã giao Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 xây dựng phương án nối thông đường Nguyễn Bá Lân ra xa lộ Hà Nội. Dự kiến sẽ hoàn thành trong thời gian sớm nhất”. Chỉ 5 ngày sau khi nhận được phản ánh, đường Nguyễn Bá Lân đã được nối ra xa lộ Hà Nội.

Ngày 13/3, PV Báo Giao thông cùng anh Nguyễn Minh Lệ trở lại tuyến đường Nguyễn Bá Lân, ghi nhận tình trạng ùn tắc giao thông đã giảm hẳn sau khi kết nối với xa lộ Hà Nội. “Khi biết tin có đường dây nóng, tôi đã góp ý liền. Sau khi được giải quyết, không chỉ tôi mà người dân tại khu vực ai cũng vui mừng”, anh Lệ nói.

Tương tự, anh Hoàng Đạt Tiến Dũng (Q.9, TP.HCM) cũng phản ánh đến đường dây nóng với nội dung: “Đoạn đường từ Đồng Nai đến khu vực Suối Tiên đang thi công cầu vượt nhưng biển báo chỉ dẫn không rõ ràng khiến người dân không biết đường đi vào và bị phạt”. Ngay sau đó, Sở GTVT đã giao Khu Quản lý giao thông kiểm tra xử lý và khắc phục ngay. Thực tế tại nơi người dân phản ánh, PV ghi nhận, khu vực thi công cầu vượt, hướng từ Đồng Nai đi về TP.HCM đã được lắp đặt biển rõ ràng và thường xuyên có người hướng dẫn.

“Tôi xin cảm ơn Sở GTVT TP.HCM. Tôi bức xúc nên phản ánh lên đường dây nóng nhưng không ngờ lại được giải quyết nhanh đến thế”, anh Dũng bày tỏ.

Nỗ lực giảm 50% phản ánh

Đối với những trường hợp không thể giải quyết ngay mà cần biện pháp lâu dài, Sở GTVT cũng trả lời rất cụ thể. Điển hình như trường hợp anh Nguyễn Văn Lượng (Q.2, TP.HCM) phản ánh về tình trạng kẹt xe tại nút giao Mỹ Thủy. Trước phản ánh này, Sở GTVT đã nhắn tin cảm ơn và cho biết, nhằm giảm tình trạng kẹt xe, Sở đã cho xây cầu vượt nút giao Mỹ Thủy và sẽ hoàn thành trong năm 2017.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP HCM đánh giá cao việc tiếp nhận thông tin từ đường dây nóng của Sở GTVT TP HCM qua cách ứng xử với người dân, từ giao tiếp đến tổ chức công việc. Sau khi tiếp nhận thông tin đã nhanh chóng xử lý và thông báo cho người dân. Dù có thông tin chưa thể giải quyết ngay, nhưng sự có mặt của cán bộ sở đã tạo thêm niềm tin cho người dân.

Thống kê cho thấy, sau một năm tiếp nhận thông tin phản ánh từ đường dây nóng của Thành ủy và đường dây 1022, Sở GTVT đã tiếp nhận 514 tin và đã xử lý 513 tin. Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT cho biết, đơn vị này cũng có nhiều kênh như fanpage riêng trên facebook để tiếp nhận thông tin. Sau khi tiếp nhận chỉ đạo của UBND TP, sở đã thường xuyên đôn đốc chỉ đạo các đơn vị khắc phục. Sở cũng quán triệt các đơn vị, khi tiếp nhận thông tin từ đường dây nóng phải làm việc, khắc phục với tinh thần trách nhiệm chứ không làm theo kiểu “trả bài”. Thời gian đầu, khi mới thực hiện cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng trong quá trình làm việc đã dần khắc phục được. Chất lượng thông tin giải trình, trả lời cho người dân đều được nâng cao và nhanh chóng.

“Mới đây, chúng tôi tiếp nhận việc người dân phản ánh, ở trạm xe buýt Bến Thành có tình trạng bảo vệ móc nối để xe ôm vào chở khách. Ngay sau đó, Sở GTVT đã cho chấn chỉnh, đồng thời thông báo lại cho người phản ánh kèm theo những giải pháp. Đối với những nội dung người dân phản ánh cụ thể, khi có kết quả chúng tôi cũng sẽ thông báo lại chi tiết, chứ không nói cho qua chuyện. Bên cạnh đó, có những việc người dân phản ánh buộc phải theo tới cùng, chúng tôi cũng sẽ theo để có kết quả cuối cùng”, ông Cường nói.

Ông Cường cũng cho biết, sở cũng làm việc theo tinh thần phục vụ để quản lý và cũng góp phần phục vụ. Thời gian tới, có những việc cần phải chủ động giải quyết chứ không chờ người dân phản ánh. Sở GTVT sẽ nỗ lực giải quyết tối đa các vụ việc để từ đó giảm số lượt người dân phản ánh về giao thông xuống ít nhất 50%.

Linh Hoàng