• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

TP.HCM bất lực với xe quá tải?

17/09/2020, 06:20
image

Đi kiểm tra xử phạt xe quá tải, song đoàn kiểm tra không có… cân tải trọng nên đành đứng nhìn xe quá tải vi vu trước mặt!

Xe chở có ngọn “bình yên” ngay bên “chốt” xử phạt của tổ liên ngành

Sau bài viết “TP.HCM: Xe quá tải lộng hành như chốn không người” đăng tải ngày 4/9, PV Báo Giao thông theo chân một tổ chuyên đề xử lý xe quá tải gồm TTGT và CSGT. Trớ trêu thay, đi kiểm tra xử phạt xe quá tải, song đoàn kiểm tra không có… cân tải trọng nên đành đứng nhìn xe quá tải vi vu trước mặt!

Xe chở có ngọn “bỏ qua”, phạt xe đi đường cấm

Sáng 11/9, chúng tôi theo chân Tổ chuyên đề xử lý xe quá tải do Đội TTGT số 5, Sở GTVT TP.HCM phối hợp với Đội CSGT quận 9, Công an TP.HCM đi tuần tra, xử lý phương tiện vi phạm một số tuyến đường trên địa bàn quận 9.

Đúng 10h, tổ công tác xuất phát, di chuyển tới hiện trường mà trước đó Báo Giao thông đã phản ánh là khu vực đường Nguyễn Xiển, phường Long Bình. Dọc tuyến đường này, có những bãi vật liệu xây dựng và vô số bãi gỗ với những súc gỗ rất to.

Theo ghi nhận, có một số xe chở có ngọn chạy trên đường nhưng… không chiếc nào bị yêu cầu dừng lại. Dù rất băn khoăn song do tôn trọng công việc của tổ công tác nên chúng tôi không tiện trao đổi ngay.

Chiếc xe đầu tiên bị phạt là một xe rơ - moóc và một ô tô đầu kéo container… đi vào đường cấm. Trong khi đó, chiếc xe ben BKS 51C-934xx có dấu hiệu quá tải, chở có ngọn đang thản nhiên dừng chờ vá săm ngay cạnh đó thì lại không bị hỏi tới.

Tổ liên ngành tiếp tục di chuyển về hướng cầu Trao Trảo và cầu Gò Công (đường Nguyễn Xiển, phường Long Thạnh Mỹ), nơi có nhưng bãi đất cát san lấp cùng nhiều phương tiện thường xuyên có dấu hiệu chở quá tải.

Dọc đường, những chiếc xe ben chở đầy đất cát chạy qua, bằng mắt thường cũng có thể nhận ra dấu hiệu chở quá tải. Trong khoảng gần một giờ, chúng tôi đếm có 6 xe ben chở đầy đất cát chạy về hướng đường Nguyễn Văn Tăng. Tất cả những xe này đều không bị dừng lại kiểm tra.

Gần 12h, trời nắng nóng như đổ lửa. Một xe đầu kéo bị lập biên bản, tài xế thanh minh rằng, không biết đây là tuyến đường cấm (theo giờ) nên lỡ vi phạm.

Sau 2 giờ đi tuần tra, tổ liên ngành lập biên bản được hai trường hợp xe đi vào đường cấm, trong khi các xe chở đất cát có ngọn vẫn vô tư qua lại như chốn không người.

Trạm cân ít, lại “thay nhau hỏng hóc”

Trước những thắc mắc về việc bỏ ngỏ cho xe quá tải hoành hành của PV, ông Lê Tấn Lực, Phó đội trưởng Đội TTGT số 5 giải thích: “Hiện nay, các cân tải trọng xách tay mà đội TTGT 5 được trang bị đã hư hỏng gần hết, còn một chiếc thì quá bé, khi cân phải có người giữ nên rất nguy hiểm, rất dễ bị xe tải nghiến qua, gây tai nạn cho người thực hiện cân. Còn phương án đưa xe quá tải đến trạm cân tận QL1 thì quá xa, lại dễ tắc đường. Chỉ một việc lập biên bản một phương tiện xe ô tô chở quá tải thôi cũng mất cả giờ, tới 6 biên bản. Đó là chưa tính thời gian đưa phương tiện đến trạm, tổ chức cân…”.

Cũng vì lý do này, thường thì phía TTGT “để CSGT lập biên bản các vi phạm khác cho nhanh”, ví dụ như đi vào đường cấm (?).

Trong khi đó, theo một lãnh đạo Đội CSGT quận 9, đến thời điểm này, dù đã đề xuất nhiều lần nhưng Đội vẫn chưa được trang bị cân lưu động.

Trong khi đó, theo Thông tư 66 của Bộ Công an thì phương tiện có dấu hiệu vi phạm chở quá tải trọng phải được kiểm tra ở các trạm cân nhà nước, không được đưa vào các trạm tư nhân. Điều này khiến việc xử phạt các phương tiện chở quá tải của Đội gặp nhiều khó khăn, nhất là trên địa bàn quận 9 hiện chưa có trạm cân được phép cân.

Theo tìm hiểu của PV, hiện trên địa bàn TP HCM có 4 trạm cân do Thanh tra Sở GTVT quản lý, vận hành. Dù ít ỏi như vậy nhưng các trạm này cũng “thay phiên nhau” hỏng hóc, trục trặc.

Đơn cử như ở quận 2, hiện trạm cân trên đường Đồng Văn Cống không vận hành được (vì đang làm đường), còn trạm tại cầu Kỳ Hà, không thể di chuyển xe có dấu hiệu quá tải từ các nơi đến đây cân vì tuyến đường thường xuyên ùn ứ, mật độ phương tiện qua lại quá đông. Hai trạm trên đường Nguyễn Văn Linh (quận 7) thì “lúc được lúc không”, có thời điểm tê liệt hoàn toàn.

Vì sao lại thiếu phương tiện, thiết bị kiểm tra tải trọng? Vì sao lại để lực lượng chức năng “bất lực” với xe quá tải? Phương án nào khắc phục? Chúng tôi đặt những câu hỏi trên với ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM. Tuy nhiên, ông Hưng sau nhiều ngày vẫn chưa trả lời.

Không sắm được cân tải trọng?

Theo ông Trần Quốc Khánh, Chánh thanh tra Sở GTVT TP HCM, hiện nay, các Đội TTGT vẫn có cân xách tay nhưng “sử dụng hơi nguy hiểm”. Ngoài một số trạm cân cố định, chỉ có duy nhất một trạm cân lưu động hoạt động trên tất cả các quận, huyện của thành phố. Trong khi đó, việc mua sắm cân vướng những bất cập do liên quan đến bộ tiêu chuẩn định mức mà hiện Tổng cục Đường bộ VN mới chỉ ban hành cho các chi cục chứ chưa tới được các sở, ngành.

Video, hình ảnh PV ghi nhận vào ngày 11/9:

Tài xế xe ben vờ vá vỏ khi phát hiện có bóng dáng lực lượng chức năng
Một xe container đi vào đường cấm bị kiểm tra
Xe ben cũ nát chở đất cát chạy trên đường Nguyễn Xiển (phường Long Thạnh Mỹ, quận 9)
Một chiếc xe ben chở có ngọn lưu thông trên đường Nguyễn Xiển (gần cầu Trao Trảo)
Tài xế này bị tạm giữ bằng lái và thanh minh: Vì không biết tuyến đường cấm nên mới chạy vào

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.