• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Tổng cục trưởng tận tay bắt xe quá tải

27/10/2014, 11:11

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện vừa trực tiếp phát hiện, xử lý nhiều xe Howo chở đất đá, xi măng quá tải trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua Hà Nội.

Một loạt xe Howo bị kiểm tra
Một loạt xe Howo bị kiểm tra

Bắt hàng loạt xe Howo quá tải

Trên đường đi kiểm tra tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn kết nối giữa Đại lộ Thăng Long và Đường Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Văn Huyện đã gọi điện yêu cầu thanh tra giao thông (TTGT)  của Tổng cục dừng ngay xe 29C 393.13 gắn lôgô Cường Thịnh chở đá có ngọn chạy về hướng Hà Nội. Ông Huyện quả quyết, chắc chắn chiếc xe này chở quá tải nhiều lần cho phép, và mắc cả lỗi cơi nới thành thùng.

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ VN, tính đến ngày 24/10 có 2.782 doanh nghiệp, dự án có sử dụng xe ô tô tự đổ trong tổng số 8.887 xe trên toàn quốc. Đoàn kiểm tra của tổng Cục đã kiểm tra và làm việc tại 34 tỉnh, thành phố với 3.786xe, trong đó có 901 xe vi phạm, đoàn đã tiến hành cắt thùng 264 xe tại chỗ, giữ 117 tem đăng kiểm và yêu cầu 456 xe khắc phục lại trạng thái ban đầu.

Ngay lập tức 1 xe TTGT lưu động chở theo cân đã áp sát chiếc xe 29C 393.13 và ra hiệu lệnh dừng xe. Vì cõng hàng nặng nên từ khi nhận lệnh cho đến khi dừng hẳn được, lái xe cần tới 100m mới giảm được tốc độ áp vào lề đường. Cùng lúc đó, một loạt xe tải hiệu Howo 29C 089.84, 29C322.19, 29C 356.42 và xe 30M. 8451 chở đá và than cũng bị lực lượng TTGT ra hiệu lệnh dừng xe…

Qua kiểm tra tải trọng xe, duy nhất chỉ có xe BKS 30M. 8451 là quá tải 14%, còn lại các xe còn lại đều quá tải từ 250% lần cho đến 350% lần. Ngoài ra, các xe này đều vi phạm lỗi cơi nới thành thùng.

Lái xe Kim Ngọc Trường, điều khiển xe 29C 393.13 biện minh cho lỗi quá tải: “Em mới chạy chuyến đầu, không nắm được xe chở thực tế được bao nhiêu…”. Còn lái xe Hoàng Trung Định, điều khiển xe 29C 322.19 không xuất trình được GPLX, sổ Kiểm định mà chỉ có 2 biên bản tạm giữ GPLX và sổ Kiểm định tuy nhiên cả 2 biên bản này đều quá thời gian hẹn (25/9) nhưng vẫn chưa chấp hành quyết định xử phạt.

Khi phát hiện đoàn kiểm tra, nhiều tài xế đã thông  báo cho nhau, hàng loạt xe chở đất  đá đã quay đầu và rẽ vào các đường nhánh để tránh. Sự việc diễn ra khá nhanh, ông Huyện đã yêu cầu TTGT truy đuổi một số xe bỏ chạy, tuy nhiên việc truy đuổi trên đường đông là khá nguy hiểm nên đoàn báo cáo lại và không tiếp tục.

Các xe vi phạm bị
Các xe vi phạm chờ xử lý

Trên đường bỏ chạy, nhiều tài xế xe tải táp vào nhà hàng, quán xá bên đường, xuống xe đóng cửa rồi vội vã bỏ đi.

Ông Trịnh Xuân Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Thanh Tra, Tổng cục Đường bộ cho biết, các xe bị xử lý ngày 25/10 ngoài các lỗi về quá tải, chủ doanh nghiệp đều bị xử phạt theo Nghị định 171/CP đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 30 -60 ngày. Riêng đối với xe BKS 24C021.34, chúng tôi đã xác minh được chủ xe là ông Nguyễn Thành Luyến, địa chỉ tại Thị trấn Phố Ràng, Bảo Yên, Lào Cai. Do tài xế không hợp tác, chúng tôi bàn giao lại cho TTGT Hà Nội và Công an thị trấn Xuân Mai để phối hợp giải quyết, ông Thuỷ nói.

Xe 24C 021.34 được lái xe bỏ lại bên quán cơm
Xe 24C 021.34 được lái xe bỏ lại bên quán cơm

Truy tận điểm bốc hàng

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết kế hoạch kiểm tra được bí mật đến phút cuối cùng. Qua nắm bắt thông tin, cán bộ Tổng cục quyết định kiểm tra khu vực Miếu Môn, Xuân Mai vì xe quá tải thường xuyên hoạt động, chạy dọc đường Hồ Chí Minh về Đại lộ Thăng Long và đi theo QL6 để cung cấp đá vật liệu xây dựng cho thị trường Hà Nội cùng với cung cấp than, vận chuyển xi măng cho một số nhà máy tại địa bàn huyện Chương Mỹ. Hàng ngày có hàng trăm chuyến xe chở vật liệu, nghênh ngang trên đường chạy về Hà Nội.

Đây là địa bàn nóng về xe quá tải, tuy nhiên việc kiểm tra, giám sát chưa được chặt chẽ nên tình trạng xe quá tải còn phổ biến, gây bức xúc trong dư luận và nhân dân sống 2 bên Đường Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Văn Huyện, chỉ vết tích của cơi thùng của xe vi phạm
Ông Nguyễn Văn Huyện, chỉ vết tích của cơi thùng của xe vi phạm

Qua tìm hiểu của phóng viên, khu vực mỏ đá thuộc địa phận của tỉnh Hoà Bình (Công ty Cổ phần Khoáng sản Hoà Bình) nhưng đường ra vào mỏ lại thuộc quản lý của Hà Nội. Trước đây, Trạm KSTTX của Hoà Bình đặt tại đường Hồ Chí Minh cũng bất lực trước xe quá tải, vì khi xe chạy rỗng, lái xe đi đường Hồ Chí Minh, còn sau khi bốc hàng, các lái xe đi theo đường nội bộ ra đường Hồ Chí Minh đoạn Miếu Môn (Chương Mỹ, Hà Nội), né được trạm cân.

Xe chạy trong mỏ cũng chở vượt thành thùng
Xe chạy trong mỏ cũng chở đất đá vượt thành thùng

Cũng trong ngày 25/10, ông Nguyễn Văn Huyện đã vào tận khu mỏ thuộc Công ty Cổ phần Khoáng sản Hoà Bình để kiểm tra tình hình, song chưa làm việc được với chủ mỏ. Trao đổi với Báo Giao thông, ông Huyện cho biết, sắp tới Tổng cục sẽ được tăng cường 1 cán bộ công an và sẽ chuyên trách xử lý vấn đề quá tải. Riêng tại khu vực này, Tổng cục sẽ có buổi làm việc với chủ mỏ, nếu các chủ mỏ không chấp hành thì sẽ kiến nghị chính quyền địa phương rút giấy phép hoạt động khai thác.

Khánh Hà

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.