Hạ tầng

Tọa đàm: Đột phá hạ tầng phát triển kinh tế vùng TP.HCM - Đồng Nai - BRVT

22/12/2021, 06:41

Sáng 22/12, Báo Giao thông tổ chức toạ đàm “Đột phá hạ tầng thúc đẩy vùng kinh tế TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu”.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn xác định phát triển hạ tầng phải đi trước một bước, phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại để tạo nền móng cho phát triển kinh tế, xã hội.

img

Cần có sự đột phá về đầu tư hạ tầng cho vùng Đông Nam Bộ để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội

Đông Nam bộ là vùng kinh tế động lực quan trọng của cả nước, là cửa ngõ và là cầu nối kinh tế của Việt Nam ra thế giới. Các tỉnh vùng Đông Nam bộ có đóng góp lớn trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu và ngân sách.

Toàn vùng Đông Nam bộ chiếm 18,6% dân số cả nước, đóng góp 38% GDP cả nước, 48% kim ngạch xuất khẩu, 40,73% ngân sách. Dù vậy, theo nhiều chuyên gia, tổ chức nghiên cứu kinh tế, thời gian qua sự phát triển của vùng chưa tương xứng tiềm năng, lợi thế sẵn có.

Trong đó, một trong những nguyên nhân được xác định là hạ tầng giao thông chưa thật sự đáp ứng được yêu cầu phát triển. Gỡ được điểm nghẽn này sẽ tạo ra sức bật mạnh mẽ cho cả vùng và sẽ làm "cú hích" cho cả nền kinh tế.

Tới đây, thực hiện các quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sẽ có sự đầu tư đột phá về hạ tầng giao thông, từ đó tạo cơ hội, động lực phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.

Tại buổi toạ đàm, các chuyên gia, doanh nghiệp, nhà quản lý sẽ cung cấp những thông tin về tình trạng hạ tầng giao thông khu vực Đông Nai Bộ hiện nay. Thực trạng quá tải của hệ thống hạ tầng giao thông đã cản trở sự phát triển kinh tế, xã hội của vùng như thế nào.

Đồng thời cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành giao thông tại các địa phương cũng sẽ cung cấp cho độc giả, cho các nhà đầu tư những thông tin mới nhất về các dự án giao thông trọng điểm đang và sắp được triển khai. Những dự án giao thông mang tính chất liên vùng và cả những dự án liên tỉnh đang lên kế hoạch đầu tư.

Các chuyên gia về kinh tế, doanh nghiệp cũng sẽ có những đóng góp ý kiến, đề xuất kế hoạch phát triển kinh tế vùng từ sự đột phá của hạ tầng giao thông.

Buổi toạ đàm có nhiều khách mời đến từ các đơn vị có liên quan như: Bộ GTVT, Tiến sĩ Trần Du Lịch, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, các tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông, bất động sản lớn tại TP.HCM và khu vực Đông Nam Bộ.

Toạ đàm diễn ra sáng ngày 22/12/2021 tại Văn phòng Bộ GTVT phía Nam, số 35 đường Hàn Thuyên, quận 1, TP.HCM có kết nối trực tuyến với các điểm cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.