• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Tổ xe thồ “hóa giải” ùn tắc giao thông ở Huế

18/10/2016, 06:24

Gần xế chiều, dòng phương tiện đổ về cửa Đông Ba - một trong những cửa ngõ lưu thông ra - vào...

7

Tổ xe thồ tình nguyện phân luồng giao thông tại “điểm nóng” ùn tắc cửa Đông Ba hơn 20 năm nay

Bề rộng chưa đầy 5m, trong khi lưu lượng phương tiện lớn, khiến miệng cửa như nhỏ lại trước các loại xe máy, xích lô và cả những chiếc ô tô cố tình chạy “chui” phớt lờ biển cấm, giao thông qua cửa ngõ này thường xảy ra ùn ứ. Dựng vội xe máy lên vỉa hè, ông Lê Mau, Tổ trưởng Tổ xe thồ tự quản phường Thuận Thành (TP Huế), tạm gác công việc mưu sinh tay cầm gậy cảnh báo, đứng giữa đường, thổi còi cảnh báo, vẫy tay để “điều tiết” giao thông.

“Mình vất vả vài phút nhưng giúp bà con đi lại thông suốt là vui rồi, chẳng ai nề hà gì”, ông Mau gạt mồ hôi chia sẻ. Phút chốc những dòng phương tiện tưởng chừng ùn ứ, quá tải được vãn hồi. Các xe qua lại cửa Đông Ba thuận tiện. Theo ông Mau, hôm nào vắng anh em, coi như xe chật như nêm. Chẳng ai nhường ai, mạnh ai nấy đi nên ùn tắc cục bộ. “Có lúc cũng thấy nản, mình làm không công, đứng giữa trưa nắng, hoặc trời mưa nhưng bị không ít người sửng cồ, chửi “đồ hâm lo chuyện bao đồng”. Một số trường hợp đi qua còn nẹt pô cho ngửi khói xe, hoặc cố tình đánh kính chiếu hậu vào lưng rồi bỏ chạy…”, ông Tôn Thất Chút, thành viên Tổ xe thồ tự quản kể.

Vất vả nhưng các thành viên trong tổ ai cũng vì cái chung. Theo bà Nguyễn Thị Phượng, sống khu vực gần cửa Đông Ba, bây giờ phần lớn khách chọn taxi, xe thồ ở đây chủ yếu chở khách quen, mỗi “cuốc” qua chợ Đông Ba hay vào trong nội thành là 5.000 - 10.000 đồng. Có người ngồi suốt cả buổi mới có khách. Nhưng hễ thấy có nguy cơ tắc đường họ sẵn sàng “bỏ khách” hoặc xin khách chờ để “ưu tiên” giải tỏa ùn tắc giao thông.

Đã hơn 20 năm, ông Lê Mau chẳng nhớ hết “thành tích” xử lý ùn tắc giao thông của mình và các thành viên tổ tự quản. Dù mới “giải nghệ”, không chạy xe thồ nữa, nhưng theo ông Mau, cứ đến giờ cao điểm ông lại “la cà” nơi cửa Đông Ba cùng các thành viên làm nhiệm vụ. “Mình gắn bó mưu sinh và làm công việc không công này quen rồi, ở nhà cũng thấy “ngứa ngáy” nên ra phụ giúp cho khuây khỏa”, ông Mau tâm sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.