• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Tổ chức lưu thông 1 chiều đường gom để giảm TNGT

25/05/2017, 14:41

Trục đường Yết Kiêu – Ngô Quyền – Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) được tổ chức lưu thông 1 chiều ở 2 đường gom.

Đà Nẵng
Trục đường Yết Kiêu - Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn tổ chức lưu thông 1 chiều 2 đường gom từ ngày 1/5, xử phạt từ ngày 1/6. 

Đi xa hơn nhưng an toàn

Chiều 24/5, có mặt trên đường Ngô Quyền (khu vực phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà), PV Báo Giao thông ghi nhận thực trạng hàng loạt ô tô, xe máy vẫn đi ngược chiều trên đường gom 2 bên, mặc dù nhiều băng rôn tuyên truyền không đi ngược chiều được treo dọc tuyến cả tháng nay.

Quan sát khoảng nửa giờ, PV Báo Giao thông đếm được hàng chục xe đi ngược chiều. Một số trường hợp người dân rẽ từ đường chính sang đường gom, bẻ lái ngược chiều giao cắt với ô tô tạo các tình huống nguy hiểm vì khúc ngoặt tương đối hẹp.

Trên trục đường Yết Kiêu – Ngô Quyền – Ngũ Hành Sơn chiều cùng ngày, tình trạng tương tự tái diễn nhiều nơi khi thiếu bóng dáng lực lượng chức năng.

Bà Nguyễn Thị Hiền (trú đường Ngũ Hành Sơn) cho hay, nhiều người dân sống trong các kiệt, hẻm ven đường từ lâu giữ thói quen đi thẳng ra đường chính và lưu thông cả 2 chiều trên đường gom. Điều này tạo thuận lợi trong di chuyển, nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

“Đi ngược chiều thì quãng đường ngắn hơn, tiết kiệm xăng, dễ tiếp cận hàng quán ven đường. Khi thấy CSGT chốt trực hướng dẫn thì người dân quay đầu đi đúng chiều ngay”, bà Hiền nói.

Đà Nẵng (2)
Khi thiếu bóng dáng lực lượng chức năng, người dân vẫn lưu thông cả 2 chiều trên đường gom.

Anh Nguyễn Văn Hoàng – tài xế taxi Vinasun Đà Nẵng cho rằng, lực lượng chức năng cần mạnh tay xử phạt hành vi đi ngược chiều trên tuyến này để đảm bảo ATGT. Theo anh Hoàng, xe máy lưu thông trên đường chính khi ngoặt vào đường gom thường cắt đầu trực tiếp với xe trên đường gom khiến các tài xế khó xử lý.

“Tổ chức lưu thông 1 chiều đường gom – đường chính cùng hướng là hợp lý. Đi xa một chút nhưng an toàn”, anh Hoàng nhìn nhận.

Nhiều người dân khi được hỏi cũng thừa nhận khó bỏ thói quen đi ngược chiều trên đường gom và cần thời gian, kể cả áp chế tài mạnh để lập lại trật tự ATGT trên tuyến.

Một cán bộ CSGT quận Sơn Trà cho hay, đơn vị bố trí lực lượng hướng dẫn người dân cả tháng qua, tập trung giờ cao điểm. Nhìn chung ý thức người dân đã có chuyển biến nhưng vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm, nhất là người dân buôn bán trực tiếp trên đường. "Thời gian tới chúng tôi tập trung xử phạt mạnh tay hành vi này", vị này cho hay.

Tính mạng con người là trên hết

Trao đổi với PV, lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, UBND TP đã ban hành Công văn 2694/UBND-SGTVT ngày 13/4/2017 về việc “tổ chức giao thông một chiều đường gom Yết Kiêu - Ngô Quyền – Ngũ Hành Sơn kể từ ngày 1/5/2017”.

Theo Sở GTVT Đà Nẵng, trục đường này thuộc QL14B, là tuyến đường vận chuyển hàng hóa chính từ cảng Tiên Sa ra QL1A, QL14B đi Tây Nguyên do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Đường có mặt cắt 49m, gồm 2 đường chính, 2 đường gom cùng 3 dải phân cách. Việc lưu thông 1 chiều trên đường gom là phương án đầu tiên do Bộ GTVT đưa ra khi con đường đi vào vận hành. Trước đây do lưu lượng phương tiện chưa cao nên Đà Nẵng chuyển từ thiết kế 1 chiều đường gom thành lưu thông 2 chiều nhằm tạo điều kiện cho người dân kinh doanh, buôn bán, đi lại.

Tuy nhiên những năm qua, tình hình TNGT trên tuyến tăng cao. Cụ thể, trong 3 năm 2014 – 2016, toàn tuyến xảy ra 30 vụ TNGT nghiêm trọng, làm 19 người chết, 18 người bị thương. Ngoài ra, còn có nhiều vụ va quệt nhẹ nhưng các chủ phương tiện tự giải quyết với nhau.

Đà Nẵng (3)
Đường gom cho phép đậu đỗ ô tô dưới lòng đường phục vụ kinh doanh, buôn bán đã thu hẹp lòng đường, các xe di chuyển 2 chiều tạo giao cắt trực tiếp, mất ATGT. 

Theo phân tích, nguyên nhân chính gây TNGT do các nút giao có tổ chức giao thông quá phức tạp, kể cả có bố trí đèn tín hiệu, với rất nhiều điểm giao cắt đối đầu trực tiếp do dòng xe trên đường gom đi ngược chiều với đường chính với các dòng xe khác khi vào nút. Cùng đó, bề rộng đường gom 6m, cho phép đậu đỗ xe nên việc lưu thông 2 chiều và đậu đỗ xe sẽ gây khó khăn cho người dân tham gia lưu thông, mất ATGT.

Thừa nhận việc tổ chức giao thông 1 chiều đường gom sẽ gây một số bất tiện cho việc kinh doanh, buôn bán, cũng như khoảng cách di chuyển, đi lại của người dân tại một số vị trí, nhưng vì mục tiêu “tính mạng con người là trên hết”, Sở GTVT Đà Nẵng đã đề xuất UBND TP điều chỉnh phương án lưu thông như trên.

Hiện, Sở GTVT, Công an thành phố, UBND các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn đang tiếp tục theo dõi nhằm đề xuất UBND thành phố điều chỉnh, triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo ATGT, tạo thuận tiện hơn cho người dân lưu thông trên tuyến như lắp đặt đèn tín hiệu, điều chỉnh dải phân cách trên tuyến, đẩy nhanh tiến độ thi công, khớp nối quy hoạch trong khu vực dọc tuyến.

Xử phạt từ ngày 1/6

Theo Công văn 2694/UBND-SGTVT, sau 1 tháng tuyên truyền (1/5 – 31/5), lực lượng chức năng bắt đầu xử phạt hành vi đi ngược chiều trên đường gom từ ngày 1/6. Mức phạt theo Nghị định 46/CP đối với xe máy từ 300.000 – 400.000 đồng, ô tô từ 800.000 – 1.200.000 đồng, tước GPLX từ 1 – 3 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.