• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

TNGT trên đèo Lò Xo: Cuộc họp nửa đêm bàn giải pháp căn cơ

17/06/2018, 06:14
image

Một cuộc họp nhanh đánh giá nguyên nhân tai nạn xe khách trên đèo Lò Xo diễn ra ngay trong tối muộn 16/6.

DSC00370

Nửa đêm, Uỷ ban ATGT Quốc gia làm việc với Ban ATGT tỉnh Kon Tum sau vụ TNGT trên đèo xảy ra

Hộ lan nào đảm bảo an toàn tối ưu? 

21h30 khuya 16/6, đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ GTVT ngay khi tới Kon Tum đã có buổi làm việc với Ban ATGT tỉnh này.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Hùng, Giám đốc Sở GTVT, Phó ban ATGT tỉnh Kon Tum đã có báo cáo nhanh về vụ tai nạn xảy ra trên đèo Lò Xo. “Đề xuất Ủy ban  ATGT Quốc gia có ý kiến với Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, rà soát cả các “điểm đen” về TNGT tại khu vực đèo Lò Xo để có giải pháp xử lý dứt điểm; giải pháp trước mắt là nghiên cứu phương án xây dựng tường hộ lan tại một số “điểm đen” nhằm đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo ATGT".

Đại tá Lê Đình Toàn, Trưởng phòng CSGT công an tỉnh Kon Tum nhắc lại lời khai của tài xế sau TNGT xảy ra trên đèo khớp với dấu hiệu kiểm tra ban đầu từ hiện trường. "Tài xế khai là hỏng hệ thống hơi nên hệ thống trợ lực phanh và lái đều không điều khiển được. Tuy nhiên, tất cả còn phải dựa vào kết luận cuối cùng ở giám định, kết quả điều tra".

Ông Hùng đề nghị xem xét lại mặt đường và phương án hạ độ dốc, bên cạnh đó mở rộng bán kính cong (bán kính cua). Nghiên cứu phương án xây dựng tường hộ lan tại một số “điểm đen” nhằm đảm bảo tiêu chuẩn kĩ thuật. 

Đại diện cục Quản lý đường bộ III cho biết: 3 năm gần đây, nhiều giải pháp đảm bảo ATGT trên đường Hồ Chí Minh đã được triển khai nhằm đảm bảo ATGT. Tuy nhiên cần phải nghiên cứu giải pháp gia cường hộ lan tại các vị trí điểm đen TNGT trên đèo Lò Xo. Đặc biệt, cân nhấc giải pháp thay thế hộ lan mềm, hộ lan cứng bằng hệ thống hộ lan xoay, công nghệ mới trên thế giới.

“Khi phương tiện giao thông tông vào hộ lan xoay sẽ làm giảm thiểu việc phá hỏng hộ lan xe lao xuống vực, bên cạnh đó, hộ lan xoay còn giảm độ hư hỏng của phương tiện giao thông khi tông vào”, ông Đỗ Huy Thành - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III nêu ý kiến.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng khi đoàn khảo sát đến hiện trường đèo Lò Xo sẽ có phương án căn cơ cụ thể để giảm thiểu TNGT ở vị trí này.

Thiết bị giám sát hành trình không hoạt động

Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Bộ GTVT cho biết đã liên hệ với Sở GTVT tỉnh Hải Dương tìm hiểu các thông tin về doanh nghiệp, chủ xe TNGT trên đèo Lò Xo. Qua kiểm, vào thời điểm xảy ra TNGT, không có dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện. Liên quan đến việc này, ông Thạch cho biết cần phải “sửa luật” để làm rõ trách nhiệm của đơn vị có phương tiện xảy ra TNGT. Ngoài ra, ông Thạch cũng đề nghị xem xét việc lắp hộ lan cứng tại các vị trí TNGT.

Còn đại tá Lê Đình Toàn, Trưởng phòng CSGT công an tỉnh Kon Tum cho biết, đã kiến nghị làm đường tránh ở các điểm đen TNGT.

Sau khi nghe báo cáo, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia biểu dương các lực lượng chức năng đã nhanh chóng ứng cứu các nạn nhân một cách kịp thời, hạn chế một cách tối đa thiệt hại về người.

Đồng thời, ông Hùng cũng yêu cầu các lực lượng chức năng khẩn trương làm rõ nguyên nhân, là lỗi do tài xế hay do xe. Bên cạnh đó, ông Hùng đề nghị tạm đình chỉ doanh nghiệp có xe bị tai nạn.

“Chắc chắn chủ doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm. Tôi yêu cầu lực lượng công an tạm giữ tài xế để điều tra làm rõ nguyên nhân. Cách đây mấy tháng cũng có một vụ tai nạn tương tự, nay lại xảy ra tiếp. May là chỉ có 3 người chết, nếu không có hộ lan, chắc chắn hậu quả là rất lớn. Ngay ngày mai chúng tôi sẽ tổ chức đi kiểm tra, rà soát trên toàn tuyến đèo Lò Xo để có giải pháp xử lý căn cơ” , ông Hùng nhấn mạnh.

DSC00362

Ông Khuất Việt Hùng thăm hỏi nạn nhân đang điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum

Thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân ngay tại viện

Trước cuộc họp trên diễn ra, tối 16/6, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia và đoàn công tác của Bộ GTVT đã đến thăm các nạn nhân bị TNGT trên đèo Lò Xo đang điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum. 

Hiện 3 nạn nhân tử vong trong vụ TNGT đã được người nhà đưa về nhà mai táng bằng xe chuyên dụng. 

Ban ATGT tỉnh Kon Tum tối 16/6, cho biết tổng số nạn nhân bị thương được chữa trị là 15 người. Nhiều người bị trầy xước, bị thương nhẹ đã xuất viện và tiếp tục hành trình trong ngày. 

Đoàn công tác cũng đã đến thăm hỏi, động viên tinh thần của nhiều nạn nhân bị nạn đang nằm ở khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình của bệnh viện. Đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia, ông Hùng đã trao số tiền 2 triệu đồng cho mỗi nạn nhân bị thương trong vụ TNGT sáng cùng ngày trên đèo Lò Xo và 5 triệu đồng hỗ trợ người thân gia đình nạn nhân tử vong.

Tại đây, lãnh đạo bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum cho biết các nạn nhân hiện đang được chăm sóc tại bệnh viện không có trường hợp nào trong tình trạng nguy kịch. Nạn nhân bị thương nặng nhất là bà Nguyễn Thị Muội (SN 1966, trí tại Khoái Châu, Hưng Yên). Bà Muội hiện đang được điều trị tại Khoa hồi sức tích cực và Chống độc sau khi trải qua cuộc phẫu thuật liên quan đến chấn thương cổ, cột sống… Theo tiên liệu của bác sĩ, sức khỏe bà Muội có nhiều dấu hiệu chuyển biến tích cực, tuy nhiên, việc chấn thương liên quan đến cột sống và những chấn thương khác sẽ để lại nhiều di chứng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.