• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Báo giao thông ATGT địa phương

TNGT khiến 2 bà cháu tử vong: Khắc phục bất cập ở điểm giao cắt đường sắt

ATGT địa phương

TNGT khiến 2 bà cháu tử vong: Khắc phục bất cập ở điểm giao cắt đường sắt

11/07/2019, 08:56

Cục trưởng Cục Đường sắt VN đã đề nghị Quảng Ngãi khẩn trương khắc phục những bất cập ở điểm giao cắt đường sắt dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam yêu cầu Sở GTVT Quảng Ngãi phối hợp xử lý ngay những bất cập qua nút giao tại xã Bình Nguyên (huyện Bình Sơn) vừa xảy ra tai nạn thương tâm

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia về kế hoạch an toàn giao thông năm 2019, Cục trưởng Cục đường sắt Việt Nam Vũ Quang Khôi chủ trì buổi kiểm tra, làm việc với ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi về công tác quản lý, hạ tầng đường sắt qua địa bàn mới đây (10/7). Hàng loạt những bất cập được chỉ ra để các bên cùng tháo gỡ.

Đoàn kiểm Cục Đường sắt Việt Nam đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi và chính quyền địa phương nơi có đường sắt đi qua kiểm tra tại các vị trí giao nhau với đường sắt thuộc xã Bình Nguyên (huyện Bình Sơn), xã Bình Hiệp (huyện Bình Sơn), xã Phổ Thạnh (huyện Đức Phổ). Đây đều là những điểm giao cắt rất nguy hiểm, đã từng xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng.

Trong 6 tháng đầu năm 2019 toàn tỉnh Quảng Ngãi xảy ra 1 vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng; làm chết 1 người; giảm 5 vụ so với cùng kỳ năm 2018.

Trong khi đó, năm 2018 tỉnh Quảng Ngãi xảy ra 10 vụ TNGT đường sắt (trong đó có 3 vụ nghiêm trọng), làm chết 5 người, bị thương 3 người.

Đặc biệt, tại nút giao Km 900+400 thuộc xã Bình Nguyên (huyện Bình Sơn), địa điểm vừa xảy ra vụ TNGT giữa đoàn tàu SE1 và xe taxi Mai Linh khiến 2 người tử vong, 3 người bị thương.

Ông Vũ Quang Khôi cho biết, đây là điểm giao cắt với đường dân sinh có biển báo hiệu, tầm nhìn tương đối thoáng nhưng có vướng một bụi cây và nhà chứa rác của địa phương. Do lại gần QL1 nên dễ dẫn đến xung đột giao thông. Ngay trong buổi kiểm tra, ông Khôi yêu cầu cơ quan chức năng phải xử lý ngay bụi cây gây khuất tầm nhìn và có báo cáo trong ngày hôm nay. Đồng thời, chỉ đạo địa phương xem xét xử lý nhà chứa rác để đảm bảo tầm nhìn thông thoáng nhất, thuận lợi cho người và phương tiện qua đây.

Nhiều vụ tai nạn thương tâm tại các điểm giao nhau với đường sắt trên địa bàn Quảng Ngãi yêu cầu cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xử lý những tồn tại, bất cập

Đặc biệt, ông Khôi đã cho mời đại diện doanh nghiệp taxi Mai Linh đóng trên địa bàn đến để làm việc và chỉ đạo đơn vị quán triệt việc tiếp nhận lái xe. Đồng thời yêu cầu kiểm tra nghiêm ngặt điều kiện chuyên môn cũng như ý thức chấp hành luật giao thông của bộ phận lái xe này.

Theo đại diện Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình, chiều dài tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài khoảng 99,5km (từ Km989+000 thuộc khu gian Núi Thành - Trì Bình đến Km997+500 thuộc khu gian Sa Huỳnh - Tam Quan), đi qua 6 huyện và TP Quảng Ngãi.

Trên tuyến có 42 đường ngang hợp pháp. Trong đó, có 17 đường ngang có gác, 15 đường ngang có cần chắn tự động và 10 đường ngang có biển báo. Tuy nhiên, đường sắt qua Quảng Ngãi lại có đến 88 lối đi tự mở, hơn gấp nhiều lần so với các địa phương lân cận. Nhiều lối đi tự mở có mật độ phương tiện cơ giới qua lại nhiều, đa số là mặt đường không bằng phẳng, độ dốc lớn, tầm nhìn bị hạn chế. Thậm chí, không ít vị trí giao nhau với QL1, người dân tự ý dỡ bỏ các tấm gác chắn để đi qua gây nguy cơ gây mất ATGT.

Ông Khôi chỉ ra nhiều bất cập về hạ tầng giao thông tại nhiều địa điểm khác qua Quảng Ngãi, đặc biệt là việc tồn tại quá nhiều lối đi tự mở qua đường sắt tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao. Đoàn tập trung kiểm tra đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ - đường sắt và xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở, xóa bỏ vị trí đường sắt chuyên dùng giao cắt với đường sắt quốc gia.

Tại buổi làm việc, nhiều bất cập về hạ tầng giao thông qua đường sắt được bàn bạc để tìm ra hướng giải quyết

Đại tá Nguyễn Văn Nam - Phó giám đốc Công an tỉnh kiêm Phó Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, thời gian qua, đơn vị đã có những chỉ đạo quyết liệt cũng như tuần tra kiểm soát để đảm bảo ATGT qua địa bàn. Tuy nhiên, những tồn tại nêu trên là do rất nhiều nguyên nhân. Địa phương không có nguồn kinh phí để xóa hết các lối đi tự mở. Không có cơ chế để bố trí gác chắn tại các điểm giao cắt...

Ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo Sở GTVT, Ban ATGT, chính quyền địa phương có đường sắt đi qua tổ chức kiểm tra, rà soát các vi phạm về trật tự hành lang ATGT đường sắt trên địa bàn, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về đường sắt đến nhân dân.

"Xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở. Làm sao cho đến năm 2025, không còn lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn Quảng Ngãi. Vì đảm bảo tính mạng con người là trên hết", ông Khôi nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.